Những cây cầu vượt sông nối tỉnh Nam Định với Ninh Bình
26/04/2025 11:41
Để kết nối đôi bờ 2 tỉnh Nam Định và Ninh Bình, nhiều cây cầu vượt sông đã được xây dựng.
Cầu Ninh Bình hiện là một cặp gồm 2 cầu thép nằm song song và cách nhau 30m thuộc tuyến đường sắt Bắc – Nam. Cây cầu này được xây dựng từ thời Pháp thuộc, phục vụ cả tàu lửa, xe thô sơ và người đi bộ.Trước đây, cầu có tên là cầu Non Nước, nhưng khi cầu Non Nước mới được xây dựng thì cầu được gọi là cầu Ninh Bình, cầu sắt Non Nước, cầu đường sắt Non Nước.Cách cầu Ninh Bình khoảng 400m là cầu Non Nước mới. Cây cầu bê tông cốt thép này được xây dựng để thay cho bến phà Non Nước cũ; tổng mức đầu tư hơn 126 tỷ đồng, bằng vốn vay OECF Nhật Bản.Cầu được khởi công năm 2000, hoàn thành năm 2002, là một phần trong dự án cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 10.Phía hạ sông Đáy có cầu Nam Bình thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam (đoạn Cao Bồ – Mai Sơn), được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2022, nối huyện Ý Yên (Nam Định) với TP Hoa Lư (Ninh Bình).Cầu Nam Bình dài 1.600m, có 6 làn xe cao tốc, là một trong những cây cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam. Cầu đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối 2 tỉnh Nam Định, Ninh Bình với các trung tâm kinh tế lớn phía Bắc và các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Phía thượng nguồn sông Đáy là cầu Bến Mới, cây cầu lớn nhất dự án cải tạo cầu yếu Quốc lộ 38B, dài hơn 3,2km, hoàn thành cuối 2024.Việc đưa cầu Bến Mới vào khai thác kết nối du lịch và giao thông chiến lược giữa Nam Định và Ninh Bình.Cầu sông Đáy là cầu vượt quy mô lớn kết nối Yên Khánh (Ninh Bình) với Nghĩa Hưng (Nam Định), thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng (CT.08).Cầu sông Đáy dài 1,36km, đầu tư 1.450 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe, góp phần hoàn thiện cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng. Dự án nhằm kết nối các tuyến giao thông của hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định, từng bước hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, tăng cường tính liên kết nối vùng và liên vùng đồng bằng sông Hồng.Cầu vượt sông Đáy nối xã Cồn Thoi huyện Kim Sơn (Ninh Bình) và xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) đang xây dựng. Cây cầu thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn 1). Sau khi hoàn thành, cây cầu này sẽ kết nối giao thông liên vùng ven biển, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng bãi ngang Nam Định, Ninh Bình; đồng thời, củng cố an ninh quốc phòng, tạo thuận lợi trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Sáng 10/12, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, với 419/431 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 88,58%, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và sự bùng nổ của chuyển đổi số, thị trường lao động nói chung và TPHCM nói riêng chịu áp lực lớn về việc cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao.
Luật Giáo dục Đại học (sửa đổi) chính thức được thông qua với kỳ vọng tạo hành lang pháp lý hoàn thiện hơn, thúc đẩy tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số và đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn mới.
Đoàn Việt Nam vừa xuất sắc ghi danh với các giải thưởng quan trọng, khẳng định năng lực công nghệ và đổi mới sáng tạo trong khu vực tại Giải thưởng Liên minh Công nghệ thông tin và truyền thông châu Á – Thái Bình Dương (APICTA Awards 2025).
Năm 2025, Trường Đại học Y Hà Nội tuyển được 280 nghiên cứu sinh tiến sĩ, là mức kỷ lục, do có nhiều chính sách hỗ trợ và môi trường uy tín, theo Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Tú.
Luật Giáo dục Đại học (sửa đổi) chính thức được thông qua với kỳ vọng tạo hành lang pháp lý hoàn thiện hơn, thúc đẩy tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số và đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn mới.