Những cô hiệu trưởng "đứng mũi chịu sào" xây trường chuẩn quốc gia

Vân Anh | 25/07/2022, 06:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với vai trò là người đứng đầu, các cô giáo hiệu trưởng là tấm gương sáng, đi đầu trong mọi hoạt động, được tập thể suy tôn, từ đó truyền cảm hứng và tạo động lực thực sự cho đội ngũ.

Tận dụng mọi không gian cho trẻ hoạt động

Tại Trường Mẫu giáo Số 3, quận Ba Đình, cô hiệu trưởng Phạm Thanh Hoa được đồng nghiệp kính trọng, phụ huynh yêu mến không chỉ bởi chuyên môn giỏi mà còn bởi sự tận tụy, tâm huyết với nghề. Cô đã xây dựng một tập thể luôn đoàn kết, gắn bó, mà ở đó mỗi ngày đến trường, cán bộ, giáo viên đều cảm thấy ấm áp, hạnh phúc, được truyền cảm hứng và động lực để sáng tạo, để làm việc.

Ý thức sâu sắc rằng, làm lãnh đạo quản lý thì phải là tấm gương sáng, đi đầu trong mọi hoạt động, từ đó mới truyền cảm hứng và tạo động lực thực sự cho đội ngũ, cô hiệu trưởng đã đã dành nhiều tâm sức để xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đã đạt được những thành công tốt đẹp.

Cô Hoa tâm sự, niềm hạnh phúc lớn nhất của người lãnh đạo là đã tạo dựng, gắn kết được một tập thể mà mỗi thành viên từ lãnh đạo quản lý đến giáo viên đều coi trường Mẫu Giáo số 3 là ngôi nhà thứ 2 của mình. Vẫn còn đó rất nhiều nỗi khó khăn, vất vả đối với nghề giáo viên mầm non như: lương thấp, chế độ đãi ngộ chưa cao..., nhưng cô cùng tập thể cán bộ giáo viên nhà trường vẫn yêu và tâm huyết với nghề mà chúng tôi đã chọn.

Luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm", cô hiệu trưởng Phạm Thanh Hoa đã đổi mới, sáng tạo quy hoạch lại sân thượng, các phòng chức năng của nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục theo hướng tận dụng mọi không gian cho trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, vì trẻ mầm non học qua chơi, chơi mà học.

Cô đã suy nghĩ và đưa ra ý tưởng cải tạo xây dựng mô hình quần thể trên tầng thượng thành khu vui chơi, khu thể chất, chợ quê, thư viện, vườn cây. Cô đã mời kiến trúc sư tư vấn, thiết kế công trình dựa trên ý tưởng của mình, sau đó đề xuất với UBND quận xin kinh phí tiến hành cải tạo, xây dựng. Ý tưởng đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện đặc biệt của các cấp lãnh đạo vì tính khả thi và hiệu quả mà công trình đem lại.

Đến nay, một quần thể khu vui chơi, thư viện, khu thể chất, chợ quê hương vừa mang tính hiện đại, văn minh mà vẫn gìn giữ được nét đẹp truyền thống cổ xưa, như trong chuyện cổ tích, đã được đưa vào sử dụng, tạo niềm vui, niềm phấn khởi, niềm hạnh phúc cho các con học sinh và phụ huynh nhà trường, để các con "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui".

Cách làm sáng tạo này đã được lan tỏa, chia sẻ, nhân rộng đến các trường Mầm non khác trong quận Ba Đình và mang lại những thành công nhất định trong công tác công nhận Chuẩn Quốc gia đối với các trường Mầm non có diện tích sân vườn rất hạn chế như quận Ba Đình - một trong những quận trung tâm, quận lõi của Thủ đô.

Chị Nguyễn Thanh Thủy, một phụ huynh học sinh trường Mẫu giáo Số 3 chia sẻ: Được học tập trong ngôi trường đạt chuẩn quốc gia giúp học sinh có điều kiện học tập tốt hơn. Nhà trường có đầy đủ các phòng chức năng theo quy định, khung cảnh xanh, sạch, đẹp, có đầy đủ các loại đồ chơi ngoài trời. Đồ dùng trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ đồng bộ, hiện đại. Con rất vui khi mỗi ngày được đến trường.

Những cô hiệu trưởng

Cô Nguyễn Thị Hiền Lương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Vân Canh (bên trái)

Xây trường chuẩn từ nguồn tài chính hạn hẹp

Làm thế nào để xây dựng “Trường học hạnh phúc” và là trường đạt chuẩn Quốc gia khi đầu tư của cấp trên còn hạn hẹp, khi nguồn tài chính của nhà trường còn khó khăn, cơ sở vật chất nhà trường thì xuống cấp? Đó là nỗi trăn trở của cô Nguyễn Thị Hiền Lương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Do đó, cô hiệu trưởng đã cùng đồng nghiệp vượt khó, sáng tạo ra nhiều cách làm để xây dựng trường Tiểu học Vân Canh thành Trường đạt chuẩn Quốc gia với các ý tưởng sáng tạoC con đường vào trường nhỏ, hẹp và luôn tắc đường được cải tạo thành “Đường hạnh phúc”; ghế đá cũ được biến thành “Ghế đá thân thiện”; giúp học sinh học tập mọi nơi bằng “Cầu thang biết nói”.

Cùng với đó, nhà trường đã cải tạo, mở rộng Thư viện nhằm phát triển văn hóa đọc trong học sinh. Khu “Thư viện xanh” với hai chủ đề “Rừng xanh yêu thương” và “Em yêu biển - đảo đã giáo dục học sinh ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ biển đảo. Nhà trường cũng tiến hành cải tạo không gian hành lang các khu nhà, tạo thêm nhiều “Thư viện mini".

Trong chỉ đạo các hoạt động giáo dục, cô hiệu trưởng còn luôn đi đầu về đổi mới phương pháp quản lý, tạo ra môi trường giáo dục đa dạng, hiện đại; hình thành các phương pháp giảng dạy thông minh; xây dựng chương trình đào tạo có khả năng thích ứng cao. Cô hiệu trưởng cũng đã có nhiều biện pháp chỉ đạo sáng tạo để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đặc biệt là chất lượng dạy - học trực tuyến.

Kể về đồng nghiệp, cô Nguyễn Thị Bích- giáo viên trường tiểu học Vân Canh cho biết: Không chỉ là nhà quản lý giỏi, cô Nguyễn Thị Hiền Lương còn có chuyên môn tốt ở nhiều lĩnh vực, là người truyền ngọn lửa đam mê tới các thầy cô giáo trong nhà trường. Lòng nhiệt huyết của cô đã động viên, khích lệ các giáo viên, nhân viên trong nhà trường vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh, hăng say cống hiến.

Cô hiệu trưởng đã tích cực tham gia các hoạt động của Hội thiện nguyện “Tình thương Việt” để góp sức nhỏ bé của mình giúp những mảnh đời bất hạnh trong huyện Hoài Đức. Bản thân cô đã thành lập Nhóm “Tình thương Việt – Tiểu học Vân Canh” để hỗ trợ trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại xã Vân Canh.

Cùng với đó, cô hỗ trợ, động viên đồng nghiệp, học sinh của mình vượt qua khó khăn bằng những việc làm thiết thực như: hỗ trợ kinh phí điều trị bệnh hiểm nghèo cho một giáo viên trẻ của trường; tặng học phí cho 12 giáo viên trẻ tham gia khóa học “Giáo viên hạnh phúc”. Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, cô đã tặng một máy tính xách tay cho học sinh mồ côi của trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cô hiệu trưởng "đứng mũi chịu sào" xây trường chuẩn quốc gia