Những cuốn sách dạy trẻ trở thành công dân toàn cầu

06/01/2023, 17:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khái niệm công dân toàn cầu hiện vẫn còn khá mới mẻ đối với trẻ em. Những cuốn sách dưới đây sẽ là lời giải đáp cho trẻ về khái niệm này.

Bộ sách "Tớ là công dân toàn cầu" sẽ giúp trẻ tìm hiểu về nội dung công dân toàn cầu. Ảnh: Future Citizen Institute.

Để trả lời câu hỏi "công dân toàn cầu là gì", Zing xin giới thiệu bộ sách Tớ là công dân toàn cầu của Nhà xuất bản Kim Đồng.

Bộ sách bao gồm 6 cuốn, mỗi cuốn đề cập đến những kiến thức xã hội khác nhau.

Các kiến thức trong sách đều được trình bày đơn giản, dễ hiểu, màu sắc sinh động, giúp độc giả từ 6 đến 11 tuổi tìm hiểu toàn diện về khái niệm công dân toàn cầu.

Tớ là công dân toàn cầu - Vì một thế giới hòa bình

Tác giả: Alice Harman - Nhóm dịch Nắng Mới.

Sach day tre anh 1

Cuốn sách này đề cập đến các dạng xung đột và các cách thức công bằng, ôn hòa để giải quyết xung đột, giúp trẻ tìm hiểu rõ hơn về hòa bình.

Trong sách, tác giả đã giải thích các vấn đề "hòa bình là gì?", "xung đột là gì?", "tại sao hòa bình lại quan trọng?" và "điều gì gây ra xung đột?". Qua đó, tác giả tiếp tục đưa ra các nội dung về giữ gìn hòa bình, giải quyết mâu thuẫn và đàm phán hòa bình.

Theo tác giả, hòa bình là mọi người cùng chung sống hòa thuận với nhau, không có chiến tranh hoặc xung đột nghiêm trọng. Chung sống hòa bình là việc tìm cách thỏa hiệp và giải quyết bất đồng một cách bình tĩnh, tôn trọng mà không làm tổn thương hay đe dọa lẫn nhau.

Hầu hết mọi người đều muốn có một cuộc sống hòa bình, nhưng hòa bình lại rất khó duy trì. Cuối sách, tác giả đã đề cập đến các giải pháp trẻ có thể thực hiện để chung tay bảo vệ nền hòa bình thế giới.

Tớ là công dân toàn cầu - Tất cả chúng ta đều bình đẳng

Tác giả: Georgia Amson-Bradshaw - Nhóm dịch Nắng Mới.

Sach day tre anh 2

Ở cuốn sách này, độc giả sẽ tìm được lời giải đáp về các khái niệm "bình đẳng là gì?", "bất bình đẳng là gì?", "tất cả chúng ta đều bình đẳng... có thật vậy không?", "tại sao bình đẳng quan trọng?" và "phải chăng bình đẳng nghĩa là công bằng?".

Trong sách, tác giả Georgia Amson-Bradshaw cũng đề cập đến vấn đề bất bình đẳng trên thế giới.

Nội dung cuối sách là lời kêu gọi các bạn trẻ hành động vì sự bình đẳng trên toàn thế giới.

Tớ là công dân toàn cầu - Văn hóa và sự đa dạng

Tác giả: Georgia Amson-Bradshaw - Nhóm dịch Nắng Mới.

Sach day tre anh 3

Sách giúp trẻ khám phá các chủ đề liên quan đến văn hóa, sự đa dạng trong cuộc sống hiện đại và đời sống đa văn hóa.

Các chủ đề này đều được trình bày từ những mặt tích cực của chủ nghĩa đa văn hóa; đến các vấn đề về định kiến, phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử trong xã hội.

Trong sách, tác giả cũng đề cập đến chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid ở Nam Phi và khuyến khích trẻ hãy đưa ra những ý tưởng để chống lại nạn phân biệt chủng tộc trên thế giới.

Tớ là công dân toàn cầu - Quyền con người

Tác giả: Alice Harman - Nhóm dịch Nắng Mới.

Sach day tre anh 4

Ở phần đầu, mội dung của sách Tớ là công dân toàn cầu - Quyền con người đã giải thích quyền con người (nhân quyền) là các quyền và tự do cơ bản của mọi người. Đó là những nhu cầu cốt yếu để có một cuộc sống đúng nghĩa, cho phép tất cả chúng ta khai thác tối đa tiềm năng của bản thân.

Ngay từ khi sinh ra, mỗi cá nhân đều sở hữu quyền con người, cho dù họ là ai đi chăng nữa. Mọi người đều được hưởng những quyền ngang nhau và không cần phải tranh đấu.

Trong sách, tác giả Alice Harman đã giải thích thêm "tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền là gì?", "quyền con người có gì khác biệt với trẻ em không?", "tại sao quyền cơ bản của một số người không được tôn trọng?", và "điều gì xảy ra nếu quyền con người không được tôn trọng?".

Ngoài ra, sách còn đề cập đến giới hạn của quyền con người, quyền cơ bản và những hạn chế, mối liên quan giữa các quyền.

Tớ là công dân toàn cầu - Quy tắc dành cho mọi người

Tác giả: Georgia Amson-Bradshaw - Nhóm dịch Nắng Mới.

Sach day tre anh 5

Ngay từ những phần đầu, nội dung của sách Tớ là công dân toàn cầu - Quy tắc dành cho mọi người đã giải thích các câu hỏi "tại sao chúng ta lại có quy tắc?" và "ai đặt ra các quy tắc?".

Sau đó, sách đề cập đến những quy tắc mọi người cần tuân thủ, cách thức tổ chức hoạt động của chính quyền, các quy tắc bất công, hương vị quyền lực, tri thức và quyền lực, tiền bạc và quyền lực; giành lại quyền lực.

Sau khi đọc sách, trẻ sẽ tìm thấy các giải pháp có thể thực hiện để thay đổi những quy tắc bất công trong cuộc sống.

Tớ là công dân toàn cầu - Chung ta bảo vệ môi trường

Tác giả: Georgia Amson-Bradshaw - Nhóm dịch Nắng Mới.

Sach day tre anh 6

Sách giúp trẻ khám phá các vấn đề môi trường là biến đổi khí hậu, sự suy giảm đa dạng sinh học, ô nhiễm.

Trong sách, tác giả đã trả lời nhiều câu hỏi như "môi trường là gì?", "biến đổi khí hậu là gì?", "công bằng môi trường là gì". Bên cạnh đó, nội dung sách còn đề cập đến các vấn đề "sống cùng biến đổi khí hậu", "bài trắc nghiệm lớn về lối sống xanh"...

Với nội dung đơn giản, dễ hiểu, hình ảnh sinh động, khi đọc sách, trẻ sẽ dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu về các vấn đề môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cuốn sách dạy trẻ trở thành công dân toàn cầu