Những đại kỵ khi uống trà có thể khiến tụt huyết áp, gây nghiện

08/12/2022, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trà là một đồ uống lành mạnh, mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe nhưng cần biết dùng đúng cách để tránh những sai lầm dưới đây.

Những

Sai lầm nên tránh khi uống trà

Thêm quá nhiều đường

Thêm một chút đường hay mật ong vào trà sẽ không gây hại cho bạn về lâu dài. Tuy nhiên, nếu bạn thêm quá nhiều đồ ngọt vào cốc của mình, trà của bạn có thể dễ dàng chuyển từ lành mạnh sang không tốt cho sức khỏe.

Cách tốt nhất để trà tốt cho sức khoẻ của bạn là uống trà nguyên chất.

Lạm dụng quá nhiều chất làm ngọt nhân tạo

Chất làm ngọt nhân tạo là những chất được sử dụng thay cho đường mía để làm ngọt các loại thực phẩm và đồ uống. Nhiều người lựa chọn các chất làm ngọt nhân tạo để cho vào trà nhằm giảm lượng calo hấp thụ vào cơ thể.

Thế nhưng, FDA khuyến cáo rằng, bạn nên hạn chế sử dụng chất làm ngọt nhân tạo. Trong trường hợp bạn vẫn muốn trà có vị ngọt, bạn cần đảm bảo duy trì mức tiêu thụ đúng theo hướng dẫn của FDA .

Thêm quá nhiều kem

Kem hoặc sữa là một chất phụ gia phổ biến cho một tách trà. Tương tự như lượng đường, bạn vẫn có thể thêm một chút kem vào trà của mình, nhưng hãy sử dụng một lượng vừa phải, đúng theo các khuyến cáo về sức khoẻ.

Trà đóng chai

Mặc dù có một số loại trà đóng chai tốt cho sức khỏe, nhưng một số khác chứa một lượng đường rất lớn. Vậy nên, nếu bạn muốn mua một chai trà từ cửa hàng, hãy nhớ kiểm tra thành phần dinh dưỡng.

Trà ngâm quá lâu

Khi bạn uống 30ml trà, lượng caffeine trung bình bạn sẽ nhận được dao động từ 20 đến 40 miligam. Tuy nhiên, nếu bạn ngâm trà quá lâu, lượng caffeine trong cốc của bạn có thể tăng lên đáng kể. Vì vậy, hãy đảm bảo thời gian bạn ngâm trà để cơ thể không hấp thụ quá nhiều caffein.

Những

Tác hại của việc uống nhiều trà

Lưu ý là những tác dụng không mong muốn sau đều là những trường hợp uống một số lượng trà rất lớn trong một khoảng thời gian dài. Nếu bạn uống trà điều độ với số lượng 4-5 tách trà. Hay 2-3 ấm trà hàng ngày thì không có vấn đề gì cả.

Cơ thể bị mất nước

Nhiều người lầm tưởng là uống nhiều trà thì cơ thể sẽ được cấp nhiều nước. Thế nhưng có một số trường hợp trà có tác dụng ngược lại. Trong trà có chứa rất nhiều caffeine. Mà caffeine lại là thành phần giúp lợi tiểu. Thế nên khi uống quá nhiều trà thì chúng ta lại càng thải ra nhiều nước. Lúc này cơ thể rất dễ bị mất nước.

Thế nên bạn không nên hấp thụ lượng nước mà cơ thể cần trong ngày chủ yếu bằng việc uống trà. Mà bạn cần hấp thu nước qua những loại thực phẩm khác nữa. Chẳng hạn như uống nước lọc, trái cây hay canh rau củ nữa.

Giảm khả năng hấp thụ một số chất khoáng

Việc uống quá nhiều trà có thể làm giảm khả năng hấp thụ một số chất khoáng cần thiết. Trong trà có chứa nhiều tannin. Đây là thành phần giúp bảo vệ cơ thể bằng cách giúp ruột hạn chế hấp thụ một số hợp chất không tốt. Tuy nhiên, tannin lại quá ‘mạnh tay’ khi hạn chế luôn việc hấp thụ một số hợp chất tốt như kẽm, sắt và cả canxi nữa.

Để hạn chế việc hấp thụ những chất khoáng tốt. Thì bạn nên uống trà ít nhất là 30 phút sau khi ăn.

Gây nghiện trà

Nghiện trà có thể được xem là một thói quen tốt. Vì thói quen uống trà thường xuyên góp phần cải thiện sức khoẻ cho chúng ta. Tuy nhiên, một số người khi thiếu trà thì lại không thể làm việc hay học tập hiệu quả được. Việc này có thể dẫn đến việc quá lệ thuộc vào việc uống trà.

Khi lệ thuộc thì chúng ta sẽ uống nhiều trà hơn mức cần thiết. Và kết quả là những tác hại không mong muốn sẽ xuất hiện. Việc bạn cần làm là hạn chế lượng trà bạn hấp thụ trong ngày. Việc cắt ‘cơn nghiện’ này có thể bao gồm thay trà bằng trà thảo mộc hay nước sôi.

Lo lắng và mất ngủ

Uống trà bị mất ngủ là hiện tượng thường thấy ở rất nhiều người. Caffeine trong trà giúp tăng tập trung và tỉnh táo. Nhưng quá nhiều caffeine có thể gây nên các hiện tượng như lo lắng, bồn chồn, và mất ngủ nữa.

Mọi loại thực phẩm dù tốt đến đâu nhưng khi bạn hấp thụ quá nhiều một lúc thì cũng sẽ mang đến hại nhiều hơn lợi. Và trà cũng vậy. Thế nên nếu bạn là người rất thích uống trà thì cũng hãy nên biết tiết chế đam mê của mình. Hãy chỉ uống một lượng vừa đủ và điều độ trong ngày mà thôi.

Những

Lưu ý khi uống trà

Cơ địa mỗi người khác nhau nên có người uống được nhiều trà có người không. Chỉ cần bạn làm theo một số lời khuyên sau thì sẽ tránh được những triệu chứng không mong muốn trên.

Uống lượng trà vừa phải: hầu hết những triệu chứng không mong muốn của việc uống trà đến từ caffeine. Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là bạn nên hấp thụ khoảng 200mg trở xuống. Tức là khoảng 15g trà mỗi ngày. Tương đương với 4 tách trà mỗi ngày trở xuống.

Uống trà vào buổi sáng: Trong trà có chứa một thành phần gọi là L-theanine. Thành phần này giúp chúng ta giảm stress và thư giãn. Khi kết hợp với caffeine thì bạn sẽ tập trung và tỉnh táo lâu hơn sau khi uống trà khi so với cà phê. Tuy nhiên tác dụng kéo dài này sẽ không tốt khi bạn uống trà vào buổi chiều. Vì có thể bạn sẽ tỉnh táo khi về đêm và có thể gây mất ngủ. Chính vì vậy bạn nên uống trà vào buổi sáng.

Không uống trà lúc bụng đói: Trà có khả năng làm giảm huyết áp nhẹ. Thế nên bạn không nên uống trà vào lúc bụng đói nếu bạn có huyết áp thấp. Có thể kết hợp trà với chất làm ngọt như đường hay mật ong để tránh việc trà hạ huyết áp.

Uống trà cách bữa ăn ít nhất 30 phút: Uống trà gần với bữa ăn chính có thể làm giảm hấp thu một số thành phần chất khoáng và kim loại. Thế nên bạn cần đợi ít nhất là 30 phút sau khi ăn rồi mới uống trà.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những đại kỵ khi uống trà có thể khiến tụt huyết áp, gây nghiện