Những dấu hiệu bệnh tuyến giáp bạn cần biết

PV | 02/02/2023, 11:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu bạn có các dấu hiệu dưới đây, hãy đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra tuyến giáp vì rất có khả năng đã mắc các bệnh tuyến giáp.

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất của cơ thể có chức năng tiết ra các hormon giáp trạng nhằm đảm bảo sự phát triển của cơ thể. Theo Ths.BS Hoàng Vũ, Bệnh viện Bạch Mai, nếu bạn có các biểu hiện sau đây, hãy đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra tuyến giáp của mình.

1. Cổ sưng, xuất hiện bướu cổ

Đây là một trong những biểu hiện rõ ràng nhất và người bệnh có thể tự quan sát thấy.

2. Đau xương khớp, đau cơ

Nếu bạn mắc bệnh suy giáp, có thể sẽ xuất hiện cảm giác tê ngứa cánh tay do thiếu lượng hormone trong cơ thể. Ngược lại nếu bạn mắc bệnh cường giáp, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, yếu cơ, dễ bị cứng khớp và khó phối hợp các chi.

3. Tóc gãy rụng và da yếu

Bệnh suy giáp khiến tóc giòn, xơ và dễ gãy còn da thì khô, mẫn cảm và bong tróc. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do rối loạn hormone, lượng hormone tiết ra không đủ để tóc và da tăng trưởng.

4. Thay đổi về cân nặng

Bệnh cường giáp khiến người bệnh sụt cân mặc dù luôn có cảm giác thèm ăn, đói. Ngược lại bệnh suy giáp lại khiến người bệnh tăng cân mặc dù chán ăn. Khi bạn có thay đổi về cân nặng một cách bất thường rất có thể bạn đã bị mắc bệnh về tuyến giáp.

5. Có vấn đề về tiêu hóa

Người mắc bệnh tuyến giáp rất dễ gặp các bệnh về đường tiêu hóa. Nếu mắc bệnh suy giáp thì sẽ dễ bị táo bón còn mắc bệnh cường giáp thì thường bị tiêu chảy và đau bụng. Thế nhưng, tiêu chảy và táo bón có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa đi kèm với nhiều biểu hiện bất thường kể trên thì có khả năng bạn đã mắc bệnh tuyến giáp.

6. Rối loạn kinh nguyệt ở nữ

Rong kinh, chậm kinh hoặc mất kinh nguyệt cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tuyến giáp. Khi mắc bệnh lý về tuyến giáp, nồng độ hormon trong cơ thể bị thay đổi, khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, ảnh hưởng đến nang trứng và quá trình thụ tinh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, thậm chí có thể gây vô sinh. Nếu bạn mắc bệnh cường giáp, chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn và sẽ ít xuất hiện, ngược lại bệnh suy giáp sẽ khiến kỳ kinh đến sớm với tần suất cao.

7. Giảm ham muốn

Do các bệnh về tuyến giáp ảnh hưởng đến lượng hormone của cơ thể, vì vậy có thể làm giảm ham muốn do mất cân bằng nội tiết tố estrogen.

Ngoài ra người mắc bệnh tuyến giáp còn có một số biểu hiện như tim đập nhanh, giấc ngủ bị thay đổi, khó kiểm soát cảm xúc… Một số bệnh tuyến giáp khá phổ biến hiện nay là: suy giáp, cường giáp, bướu nhân tuyến giáp, u nang tuyến giáp lành tính, ung thư tuyến giáp.

Có những dấu hiệu sau nghĩ ngay đến bệnh tuyến giáp - 1
Bài liên quan
Báo GD&TĐ trao hơn 60 triệu đồng đến cháu bé 8 tuổi 4 lần mổ u tuyến giáp
Chiều 3/11, báo GD&TĐ đã trao số tiền hơn 62 triệu đồng đến gia đình cháu Hoàng Bảo An, đây là số tiền do bạn đọc báo quyên góp ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những dấu hiệu bệnh tuyến giáp bạn cần biết