Ông Lý Thành Tâm. |
Bình Phước là tỉnh miền núi ở vùng Đông Nam Bộ. Trong số 11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, có ba huyện với 15 xã tiếp giáp Campuchia.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh có 58 xã, phường, thị trấn thuộc khu vực khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi; 25 thôn đặc biệt khó khăn, do hạ tầng giao thông chưa được đầu tư.
Từ năm 2016 đến nay, Bình Phước đã thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo con em đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, hệ thống các trường, lớp ở vùng sâu, vùng xa ngày càng phát triển, mở rộng, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đưa trẻ đến trường của nhân dân. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ trẻ, học sinh, sinh viên tại trường ở khu vực có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn được các ngành, địa phương phối hợp tham mưu triển khai đầy đủ theo đúng quy định.
Trong đào tạo mũi nhọn, tỉnh đặc biệt quan tâm xây dựng các trường phổ thông dân tộc nội trú, đây được xem là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, tiền đề để con em đồng bào bước vào học nghề và quay về địa phương phục vụ.
Hiện, hệ thống trường dân tộc nội trú của tỉnh bao gồm 7 trường (4 trường THCS, 1 trường THPT và 2 trường THCS và THPT) phân bố đều khắp ở các huyện, thị xã, qua đó góp phần thúc đẩy đào tạo và nâng cao trình độ cho học sinh dân tộc. Đa số đơn vị được đầu tư xây dựng mới, đầy đủ phòng học, phòng bộ môn, ký túc xá cho học sinh. Việc thực hiện đồng bộ nhiều chính sách, đặc biệt là chế độ cho học sinh và người thuộc dân tộc thiểu số đã giúp các mục tiêu và chính sách phát triển giáo dục thấm sâu vào cuộc sống.
Ngoài chính sách chăm lo cho học sinh, người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, ngân sách của tỉnh chi cho giáo dục cũng rất lớn. Năm 2011, tổng chi ngân sách cho giáo dục của Bình Phước là 1.010,5 tỷ đồng; đến năm 2021, tổng chi ngân sách cho giáo dục đạt 3.303,193 tỷ đồng, trong đó chi đầu tư phát triển là 734,959 tỷ đồng, chi thường xuyên là 2.568,234 tỷ đồng. Đầu tư công giai đoạn 2011 - 2022 có tổng số vốn là 3.118 tỷ 751 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 130 tỷ đồng, vốn nước ngoài (ODA) là 11 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh trên 2.977 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Phong. |
Giai đoạn 2011 - 2022, quy mô mạng lưới trường lớp các cấp học trên địa bàn tỉnh Bình Dương tăng nhanh về số lượng và nâng cao chất lượng. Đến năm 2022 hệ thống trường, lớp các cấp học ngành GD-ĐT tỉnh Bình Dương đã đáp ứng được nhu cầu học tập cho con em nhân dân.
Cụ thể 100% đơn vị cấp xã có trường mầm non, tiểu học; 80,21% đơn vị cấp xã có trường cấp THCS; 100% đơn vị cấp huyện có trường THPT; 77,77% đơn vị cấp huyện có trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc trung giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Tất cả trường học, trung tâm các cấp là công trình kiên cố.
Năm học 2021 - 2022, tỉnh Bình Dương có 728 trường học, trung tâm của cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, tăng 321 trường học, trung tâm so với năm học 2010 - 2011. Về lớp học, năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 14.376 lớp học các cấp với 497.180 học sinh.
Bình Dương là tỉnh có kinh tế phát triển với nhiều khu công nghiệp, kéo theo dân số cơ học bình quân hàng năm tăng cao. Do vậy, khó khăn, thách thức lớn nhất hiện nay của ngành là đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường lớp, mua sắm thiết bị giáo dục và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức ngành GD-ĐT.
Trong những năm qua, ngành đã tham mưu tỉnh xây dựng các đề án, kế hoạch, chương trình nhằm phát triển mạng lưới trường lớp hợp lý; đầu tư trang thiết bị hiện đại, phù hợp với việc đổi mới phương pháp dạy học; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân.
Đặc biệt, ngành Giáo dục Bình Dương đã tạo điều kiện cho giáo viên các cấp học được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu dạy học hiện nay; đa dạng hình thức dạy - học (trực tiếp, qua truyền hình, online…); thiết kế bài giảng E-Learning, thiết bị dạy học số. Tỉnh cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, quản trị nhà trường; tăng tính chủ động về việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục, linh hoạt, phù hợp với điều kiện các cơ sở giáo dục.
Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, hàng năm, ngành GD-ĐT Bình Dương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Tham mưu cấp có thẩm quyền thực hiện tuyển dụng giáo viên theo chỉ tiêu biên chế được giao; xin chủ trương của UBND tỉnh cho phép hợp đồng ngắn hạn trong năm học đối với số giáo viên còn thiếu; phân công giáo viên dạy tăng tiết, chỉ đạo cơ sở GD kết hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp; thực hiện thỉnh giảng giáo viên ở đơn vị khác...
Bên cạnh đó, sở GD&ĐT đang hoàn thiện trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Củng cố, tăng cường, phát triển nguồn nhân lực và cơ sở vật chất ngành Giáo dục tỉnh Bình Dương giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” nhằm định hướng xây dựng cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ của ngành GD-ĐT trong thời gian tới.