Những điều cần biết về virus Marburg gây bệnh sốt xuất huyết

24/05/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Guinea Xích đạo đã xác nhận đợt bùng phát virus Marburg đầu tiên, gây ra ít nhất 9 ca tử vong tại quốc gia Tây Phi này.

Virus Marburg là gì?

Trong một tuyên bố, WHO xác nhận dịch Marburg sau khi các mẫu bệnh phẩm từ Guinea Xích đạo được gửi đến một phòng thí nghiệm ở Senegal. Hiện có 9 trường hợp tử vong và 16 trường hợp nghi nhiễm với các triệu chứng sốt, mệt mỏi, tiêu chảy và nôn mửa do Marburg, một loại virus cùng họ với Ebola gây ra.

WHO cử các chuyên gia y tế đến giúp các quan chức ở Guinea Xích đạo ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và gửi thiết bị bảo hộ cho hàng trăm nhân viên y tế.

Vậy virus Marburg là gì? Sau đây là những điều cần biết về căn bệnh này.

Giống như Ebola, virus Marburg bắt nguồn từ loài dơi và lây lan giữa người với người qua tiếp xúc gần với chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh hoặc các bề mặt, chẳng hạn như ga trải giường nhiễm virus.

Những điều cần biết về virus Marburg gây bệnh sốt xuất huyết - 1

WHO tuyên bố, Guinea Xích đạo xác nhận ổ dịch bệnh do virus Marburg đầu tiên. Đã có 9 trường hợp tử vong và 16 ca nghi nhiễm liên quan đến ổ dịch này.

Theo các trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC), bệnh Marburg do virus Marburg gây ra là một loại sốt xuất huyết có thể ảnh hưởng đến các cơ quan của cơ thể và gây chảy máu.

Theo CDC Mỹ, virus Marburg là một loại virus lây truyền từ động vật sang người, cùng với 6 loại virus Ebola tạo nên họ filovirus.

Loại virus hiếm gặp này được xác định lần đầu tiên vào năm 1967 sau khi gây ra các đợt bùng phát dịch bệnh đồng thời tại các phòng thí nghiệm ở Marburg, Đức và Belgrade.

Khi đó, 31 người tiếp xúc với virus trong khi tiến hành nghiên cứu trên khỉ đã bị bệnh và 7 người đã chết. CDC cho biết dơi ăn quả châu Phi là vật chủ chứa virus.

Triệu chứng bệnh do virus Marburg gây ra

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thời gian ủ bệnh Marburg là từ 2 ngày đến 3 tuần .

Các triệu chứng bắt đầu đột ngột với sốt dữ dội và đau đầu. Vài ngày sau khi khởi phát, nhiều bệnh nhân bị nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng kéo dài tới một tuần.

Theo WHO, các trường hợp nặng có kèm theo chảy máu trong tuần đầu tiên. Một số bệnh nhân nôn ra máu hoặc đi ngoài ra máu.

Bệnh nhân cũng bị chảy máu nướu răng, ở mũi và cơ quan sinh dục. Bệnh có thể lan đến hệ thần kinh khiến người bệnh trở nên lú lẫn, dễ cáu gắt và hung dữ.

Hầu hết các trường hợp tử vong sau hơn một tuần mắc bệnh, ngoài ra, WHO cho biết thêm rằng các trường hợp tử vong thường đi kèm với sốc và mất máu nghiêm trọng.

Virus Marburg có gây chết người, điều trị thế nào?

CDC cho biết không có cách chữa trị hoặc điều trị cụ thể cho bệnh Marburg. 

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết “Chăm sóc hỗ trợ sớm với bù nước và điều trị triệu chứng giúp cải thiện khả năng sống sót”.

Đồng thời, WHO cũng cho biết thêm rằng một loạt các liệu pháp điều trị bằng thuốc và liệu pháp máu điều trị bệnh đang được phát triển.

Theo CDC, tỷ lệ tử vong do bệnh Marburg dao động từ 23% -90%. Trong một đợt bùng phát năm 2004 ở Angola, virus Marburg đã gây tử vong 90% trong số 252 người mắc bệnh. Năm ngoái, có 2 trường hợp tử vong do virus Marburg ghi nhận ở Ghana.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều cần biết về virus Marburg gây bệnh sốt xuất huyết