Những đứa trẻ bỗng học giỏi đột phá sau một thời gian, là bởi chúng có những bậc cha mẹ như thế này

Hiểu Đan, | 21/01/2024, 22:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Quá trình lớn lên của một đứa trẻ cũng giống như một cái cây. Nếu chăm sóc bởi nhiều phân bón hóa học, nó có thể lớn nhanh nhưng về sau sẽ dễ bị bệnh".

Du Mẫn Hồng - người sáng lập tập đoàn New Oriental Education & Technology, được mệnh danh là "vua luyện thi" có lần chia sẻ câu chuyện: Trong gia đình ông, năng lực học tập của con trai kém xa con gái, cháu từ nhỏ đã thích chơi đùa và có thành tích trung bình.

Cuối cùng, một ngày nọ, đứa trẻ chợt bừng tỉnh và nhận ra rằng việc học ở một trường tốt và một chuyên ngành tốt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tương lai của mình. Ngay sau đó cậu bắt đầu chăm chỉ học tập, cuối cùng đậu vào một chuyên ngành tốt.

Toàn bộ quá trình hoàn toàn giống như câu chuyện "những đứa trẻ bình thường chợt bừng tỉnh phản công và trở nên tài năng", đầy cảm hứng và cảm động.

Đằng sau những đứa trẻ học hành bình thường, bỗng giỏi đột phá sau thời gian ngắn, có những bậc cha mẹ như thế này - Ảnh 1.

Ông Du Mẫn Hồng

Mặc dù Du Mẫn Hồng luôn nói rằng ông không làm gì cả, tất cả là do khả năng của con trai ông. Nhưng khi xem xét kỹ hơn, chính điều ông "không làm" đã tạo cơ hội bật nút chủ động cho con trai mình và gặt hái được kết quả khả quan.

Giáo sư Lý Mai Cẩn cho biết: "Bất kỳ thành tích nào của đứa trẻ về cơ bản đều là phản ánh trình độ của cha mẹ nó".

Con cái giống như cái cây nhưng 80% cha mẹ bón phân quá mức cho con

Một phụ huynh kể: Cách đây mấy hôm, trong nhóm chung, một người hàng xóm hỏi: "Ai có sách giáo khoa cấp 3 cho tôi mượn? Tôi muốn dạy kèm cho con trai". Con trai ông năm nay mới vào lớp 6, tính tình còn trẻ con, sao lại học trước sớm như vậy? Khi được hỏi, người hàng xóm cảm thấy con trai mình học chậm và sợ sau này không theo kịp nên muốn tận dụng kỳ nghỉ đông để dạy trước sách cấp 3.

Thật khó để lập kế hoạch trước ba năm! Nhưng quả thực xung quanh chúng ta có rất nhiều bậc cha mẹ như vậy.

Một phụ huynh khác cho biết, năm sau con gái mình sẽ lên 2 tuổi, lo lắng những đứa trẻ khác sẽ học tiếng Anh nên đã bỏ ra số tiền lớn để mua khóa học một thầy một trò với giáo viên nước ngoài. Chẳng trách có người nói cha mẹ ngày nay tiêu tiền như nước, con cái là "thú ăn vàng".

Suy cho cùng, cha mẹ bỏ nhiều tiền để mở đường chỉ vì muốn con mình học những điều mới sớm và đi trước người khác. Không ai phản đối việc tạo môi trường học tập tốt cho con. Tuy nhiên, việc luôn ép con học có thể sẽ vô ích, làm tổn hại đến sự phát triển của con.

Bác sĩ Yu Honghua hành nghề Y nhiều năm và đã tiếp xúc với rất nhiều trẻ em bị trầm cảm trong bệnh viện, ông đã phát hiện ra hiện tượng này: Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ bị mắc kẹt trước áp lực cạnh tranh của xã hội, việc giáo dục con cái ngày càng trở nên thực dụng, thiếu sự ấm áp và bao dung. Vì tiêu chuẩn đánh giá duy nhất là thành tích, trẻ sẽ có xu hướng tự phê bình nhiều hơn, dẫn đến trầm cảm và bất ổn về cảm xúc.

"Quá trình lớn lên của một đứa trẻ cũng giống như một cái cây. Nếu đổ nhiều phân bón hóa học, nó có thể lớn nhanh nhưng về sau sẽ phát triển bệnh tật".

Trong giai đoạn đầu đi học, những kỳ vọng và yêu cầu cao của cha mẹ có thể thúc đẩy con cái tiến lên một bước, hai bước, trăm bước. Nhưng thời gian trôi qua, đứa trẻ vốn đã cạn kiệt năng lượng lại càng mệt mỏi, bối rối khi học, thực sự không còn động lực để thúc đẩy bản thân tiến bộ.

Một khi đánh mất ý nghĩa và giá trị của việc học và bất mãn vì bị cha mẹ đẩy lùi, trẻ sẽ chỉ ở yên tại chỗ, kìm nén sự trưởng thành của bản thân, thậm chí từ bỏ chính mình.

Chỉ vì trẻ "nở muộn" không có nghĩa là trẻ không thể làm được việc đó

Sự trưởng thành của trẻ em cũng giống như thời kỳ nở hoa, có đứa nhanh có đứa chậm, có đứa bộc lộ tài năng sớm, có đứa lại nở muộn.

Có một cậu bé tên là Ran Xinchui sinh ra trong một gia đình bình thường ở Cam Túc. Cha làm việc ở bưu điện, mẹ nghỉ việc và ở nhà chăm sóc con toàn thời gian. Do công việc của bố nên gia đình thường xuyên phải di chuyển, sáu năm tiểu học chuyển đến ba trường, đến cấp hai thì chuyển đi nhiều nơi.

Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến tình trạng học tập của cậu. Mặc dù Ran Xinchui có thành tích xuất sắc trong kỳ thi tuyển sinh cấp 3 nhưng lại bị xếp cuối lớp. Sau đó, khi được chia lớp vào năm thứ hai trung học, Ran Xinchui đã chọn nghệ thuật tự do và được nhận vào một trường đại học hạng hai.

Khi vào đại học, Ran Xinchui không hài lòng với hiện trạng mà bắt đầu suy nghĩ xem mình thích gì và có thể làm gì. Bỗng một ngày, cậu nhận ra mình yêu thích Văn học, cậu từ bỏ cơ hội tìm việc làm cùng các bạn cùng lớp và tham gia kỳ thi tuyển sinh sau đại học.

Trong thời gian chuẩn bị, mục tiêu của Ran Xinchui rất rõ ràng là phải vào Đại học Phúc Đán. Sau ba kỳ thi, cuối cùng Ran Xinchui cũng thành công, trở thành "huyền thoại" trong mắt tất cả đàn em tại trường.

Nhà tâm lý học George Labsat cho biết: "Mọi người đến với thế giới này đều có rất nhiều tiềm năng". Mười ngón tay có độ dài khác nhau. Việc trẻ em có sự khác biệt là điều bình thường.

Trên thực tế, dù một đứa trẻ có chậm chạp đến đâu thì bên trong nó vẫn có động lực để làm việc chăm chỉ. Chỉ là có khi trẻ phát huy sức mạnh muộn hơn nên cần những người xung quanh kiên nhẫn chờ đợi, chờ hoa nở mà thôi. Những đứa trẻ đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm khi lớn lên sẽ còn tuyệt vời hơn nữa.

Không có con không dạy được, chỉ có cha mẹ không dạy được

Chia sẻ rất nhiều câu chuyện về những đứa trẻ "tự thức tỉnh", có thể có người sẽ hỏi: Chờ đợi có được không? Nếu bạn khám phá quá trình trưởng thành và giáo dục gia đình của các con trai của ông Du Mẫn Hồng, bạn sẽ thấy:

Đằng sau những đứa trẻ lúc đầu còn bẽn lẽn nhưng chợt ngộ ra, có những bậc cha mẹ biết cách âm thầm ủng hộ chúng.

1. Xây dựng quan điểm đúng đắn về sự phát triển của trẻ thông qua sự đồng hành sớm

Du Mẫn Hồng luôn nhắc nhở con trai: "Tiền của bố mẹ là của bố mẹ. Sau này con không thể trông cậy vào bố mẹ. Nếu con muốn được như bố mẹ, hãy tự mình kiếm tiền". Đây chắc chắn là lời nhắc nhở rằng các em phải phát triển tư duy độc lập và phải đấu tranh cho cuộc sống tương lai của chính mình.

Cha mẹ của Ran Xinzhui từ khi con còn nhỏ đã chú ý đến việc học. Thấy con thích đọc sách nên họ đã đăng ký mua báo và tạp chí, nói với con rằng việc đọc sách có thể thay đổi vận mệnh.

Dù điều kiện sống vật chất ra sao thì cha mẹ cũng phải sớm tạo nền tảng nhận thức tốt cho con. Bởi vì việc một đứa trẻ trở thành người như thế nào có liên quan đến những quan niệm mà nó tiếp nhận khi còn nhỏ. Chỉ khi có quan điểm đúng đắn về cuộc sống và một nền tảng vững chắc thì tương lai của một đứa trẻ mới có thể bùng nổ.

2. Cho phép trẻ có không gian khám phá và không can thiệp vào quyết định của trẻ

Chuyên gia giáo dục Sun Ruixue cho biết: "Trách nhiệm của cha mẹ là cung cấp cho con một môi trường an toàn bằng tình yêu thương, còn việc khám phá thế giới thì đó là quyền tự do của trẻ".

Không can thiệp không có nghĩa là ngồi yên và để trẻ quyết định bất cứ điều gì trẻ muốn. Nhưng khi trẻ khám phá theo hướng mà trẻ thích và đam mê, cha mẹ nên cho trẻ có đủ không gian và không vội vàng hay đưa ra ý kiến. Bằng cách cho phép trẻ có cơ hội thử và phạm sai lầm, chúng có thể từ từ điều chỉnh hướng phát triển của bản thân, ngày càng tiến xa hơn trên con đường của riêng mình và trở nên tự tin hơn.

Nhưng đừng quên, trẻ con dù sao cũng là trẻ con, khi cần thiết, hãy làm cố vấn giúp con mở nút suy nghĩ, hướng dẫn con tiến lên tốt hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những đứa trẻ bỗng học giỏi đột phá sau một thời gian, là bởi chúng có những bậc cha mẹ như thế này