Những đứa trẻ mồ côi thêm một lần có mẹ

Dung Nguyễn | 26/07/2022, 11:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cứ tưởng khi mẹ không còn, cha cũng chẳng ở cùng cháu sẽ phải nghỉ học. Thế nhưng may mắn, các cô ở Hội Phụ nữ đã quan tâm, yêu thương và giúp đỡ cháu”, Rơ Ô H’Tâm chia sẻ khi được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Krông Pa – Gia Lai đã nhận chăm nuôi.

Những đứa trẻ bất hạnh

Em Siu Kasi (SN 2014, trú xã Chư Gu, huyện Krông Pa, Gia Lai) sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Cha mẹ Siu Kasi phải làm quần quật ngày đêm mới đủ để nuôi mấy miệng ăn. Thế nhưng, năm Siu Kasi lên 6 tuổi thì căn bệnh ung thư đã cướp đi người mẹ của em. Ít lâu sau, cha Siu Kasi có gia đình mới.

Kể từ ngày đó, cô bé sống với bà ngoại đã già và gia đình người dì cũng đói nghèo chẳng kém. Nhà nghèo, lại thêm miệng ăn nên gia đình dì phải chạy ăn từng bữa. Thương cho số phận cô bé và muốn đỡ đần phần nào cho gia đình người dì Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chư Gu đã chung tay quyên góp, hỗ trợ tiền ăn hàng tháng cho Kasi. Từ đó, cô bé không còn phải lo lắng cái ăn hàng ngày và được đến trường học chữ như chúng bạn cùng trang lứa.

Chị Ngô Thị Huyền – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chư Gu - cho biết, thương cho số phận của những đứa trẻ mồ côi, đơn vị đã thành lập mô hình “Mẹ đỡ đầu”. Thông qua việc rà soát, đơn vị đã nắm bắt được nhiều hoàn cảnh khó khăn, mồ côi. Như trường hợp của em Siu Kasi vô cùng đáng thương.

“Tuy thiếu thốn tình cảm của cha mẹ nhưng Siu Kasi rất ngoan ngoãn và siêng năng. Từ ngày về ở với gia đình dì, Siu Kasi phụ giúp quét nhà, rửa bát… có khi theo lên rẫy. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình cũng rất khó khăn khi bà ngoại bị bệnh nằm một chỗ. Chính vì vậy, người dì cũng chỉ có thể gồng gánh giúp cả nhà no bụng. Để đỡ đần gia đình, Hội Phụ nữ đã hỗ trợ tiền ăn, học cho cô bé nhằm động viên em cố gắng vươn lên trong học tập cũng như cuộc sống”, chị Huyền chia sẻ.

Không chỉ nhận đỡ đầu cho những hoàn cảnh bất hạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chư Gu còn tổ chức nhiều chương trình như “Nuôi heo đất giúp trẻ đến trường” để khích lệ tinh thần những em nhỏ khốn khó.

Hoàn cảnh của em Rơ Ô H’Tâm (SN 2011, trú tại thị trấn Phú Túc) cũng bất hạnh không kém khi mẹ bỏ em đi đã ngót nghét 3 năm. Từ đó, cha em cũng tìm hạnh phúc mới.

Xa cha mẹ, Rơ Ô H’Tâm về sống với bà ngoại bị bệnh u não và 2 chị, em trong căn nhà sàn xập xệ. Mọi gánh nặng đổ dồn lên đôi vai người chị khi vừa kiếm tiền trang trải cuộc sống vừa chữa bệnh cho bà. Người chị chẳng thể lo toan thay phần cha mẹ được nên đành gửi Rơ Ô H’Tâm và đứa em mới 4 tuổi ở họ hàng, cách nhà hơn 20km.

Thương lũ trẻ, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Túc quyết định nhận đỡ đầu cho cô bé đến năm 18 tuổi. Theo đó, Hội thường xuyên kết nối các mạnh thường quân, nhà hảo tâm để hỗ trợ, động viên và lo cho H’Tâm học tập.

“Cứ tưởng khi mẹ không còn, cha cũng chẳng ở cùng cháu sẽ phải nghỉ học. Thế nhưng may mắn, các cô ở Hội Phụ nữ đã quan tâm, yêu thương và giúp đỡ cháu. Cháu sẽ cố gắng học tập thật tốt và trở thành người có ích cho xã hội để xứng đáng với những yêu thương của mọi người”, em Tâm bộc bạch.

Những đứa trẻ mồ côi thêm một lần có mẹ ảnh 1

Thương số phận mồ côi, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Krông Pa nhận nuôi, chăm sóc cho những đứa trẻ bất hạnh.

Yêu trẻ mồ côi bằng tình thương của người mẹ

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Krông Pa, toàn huyện có 341 trường hợp trẻ mồ côi cần sự quan tâm, chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Thương cho số phận những đứa trẻ bất hạnh Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Krông Pa đã góp sức để nuôi dưỡng, đỡ đầu. Qua đó, hỗ trợ phần nào và tiếp sức cho những phận mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội được phát triển toàn diện.

Bà Rơ Ô Lễ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Krông Pa, cho biết, không chỉ nhận đỡ đầu cho nhiều trẻ em mồ côi đến 18 tuổi, đơn vị còn có kế hoạch hướng nghiệp để những trường hợp này có thể tìm được nghề nghiệp phù hợp. Chính vì vậy, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng của tất cả cán bộ, hội viên.

Theo đó, đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện tổ chức ký cam kết nhận đỡ đầu, hỗ trợ cho 21 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời trao tặng 21 suất quà với tổng trị giá 6.000.000 đồng cho những trường hợp bất hạnh. Các cấp Hội còn tổ chức 31 buổi thăm hỏi hàng tháng, quý, nhân dịp lễ tết nhằm động viên, chia sẻ với các em. Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ còn tặng hơn 40 suất quà cho các cháu được nhận đỡ đầu với trị giá gần 12 triệu đồng. Bên cạnh đó, hỗ trợ 5 cặp heo giống sinh kế và giới thiệu việc làm cho gia đình bảo hộ nuôi dưỡng trẻ em mồ côi.

“Mặc dù trên hành trình hỗ trợ, đỡ đầu các cháu bé mồ côi còn nhiều khó khăn nhưng bằng tình cảm và tấm lòng của một người mẹ, chị em Hội Phụ nữ rất nỗ lực, cố gắng. Tất cả chị em trong Hội đều mong rằng có thể làm điểm tựa, đồng hành cùng các em vượt qua khó khăn, bất hạnh. Mọi người đều mong các em sẽ được sống trong tình yêu thương của cả gia đình và xã hội. Từ đó sẽ được phát triển toàn diện và vượt khó, thoát nghèo”, bà Rơ Ô Lễ tâm sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những đứa trẻ mồ côi thêm một lần có mẹ