Những đứa trẻ "tiệm cận thiên tài" đều có 3 tính cách lập dị này, cha mẹ đừng bỏ qua

THIÊN AN, | 04/09/2023, 06:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cha mẹ cần quan sát và cho con mình những định hướng đúng đắn, đừng để lãng phí tài năng của chúng.

Cha mẹ nào cũng mong con mình có thể trở thành "một trong những người giỏi nhất", mong con sẽ có IQ cao và trở thành niềm tự hào của gia đình.

Thế nhưng có bao nhiêu đứa trẻ có thể làm được điều đó?

Trên thực tế, có những đứa trẻ vốn được coi là "tiệm cận thiên tài" nhưng do cha mẹ không biết nên chỉ cho rằng con nghịch ngợm, không nghe lời, thậm chí là "lập dị". Bởi vậy, bằng một cách vô tình, họ đã "bóp nghẹt" chính những tài năng "tiệm cận thiên tài" của con mình từ khi chúng còn trong nôi.

Những đứa trẻ tiệm cận thiên tài đều có 3 tính cách lập dị này, cha mẹ đừng bỏ qua - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Albert Einstein thực ra hồi nhỏ cũng có một tính cách "lập dị", đó là ông gặp vấn đề với trí nhớ.

Khi đó, dù cha mẹ Einstein có nói bao nhiêu lần đi chăng nữa thì ông cũng không bao giờ nhớ nổi, nếu có ai muốn nhờ ông làm việc gì thì ông đều phải ghi vào sổ. Vì lý do này nên cha mẹ của Einstein đã có tâm lý bỏ cuộc, thậm chí không hề coi trọng tương lai của ông.

Thế nhưng cha mẹ của Einstein đã sai. Đến cuối cùng, ông không chỉ trở thành một trong những nhà khoa học và vật lý học lỗi lạc của thế kỷ 20 mà còn có những đóng góp to lớn cho nhân loại.

Có thể thấy, có nhiều tính cách "lập dị" ở trẻ không hẳn là điều "lập dị" mà là biểu hiện của IQ cao. Nếu cha mẹ không kịp thời nhận biết thì họ sẽ không thể giúp con mình phát triển được.

Những đứa trẻ "tiệm cận thiên tài" thường có 3 tính cách "lập dị" này

1. Cực kỳ nhạy cảm với môi trường và con người xa lạ

Một số cha mẹ sẽ nhận thấy khi đưa con vào môi trường xa lạ, trẻ sẽ có những cảm xúc bất thường như: khóc, muốn tìm kiếm sự bảo vệ...

Nhiều bậc cha mẹ sẽ cho rằng đây là dấu hiệu tính nhút nhát ở con mình, thực tế quan điểm này là sai lầm.

Bạn phải biết rằng không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn cũng sợ hoàn cảnh xa lạ và những thứ mình chưa biết. Về khoản này, những đứa trẻ "gần như thiên tài" chỉ nhạy cảm và cảnh giác hơn những đứa trẻ khác mà thôi.

2. Dễ bị thu hút bởi những điều mới mẻ

Một số trẻ bẩm sinh đã thích những thứ mới lạ, đặc biệt là những đứa trẻ "tiệm cận thiên tài", chúng sẽ quan sát và tìm hiểu những thứ mới lạ một cách cẩn thận hơn.

Tuy nhiên, trong mắt cha mẹ, những đứa trẻ như vậy dường như không thích học tập, dễ bị thu hút bởi những thứ khác và mất tập trung. Nhưng thực tế thì ngược lại, trẻ bị thu hút bởi những điều mới mẻ, đó là dấu hiệu của trí thông minh và khả năng tư duy, sáng tạo mạnh mẽ.

Những đứa trẻ tiệm cận thiên tài đều có 3 tính cách lập dị này, cha mẹ đừng bỏ qua - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

3. Thường nhìn một vật và ngây người

Khi trẻ thường ngơ ngác nhìn một đồ vật, cha mẹ sẽ cho rằng con mình có vấn đề hoặc bị phản ứng chậm.

Tuy nhiên, trẻ nhìn một thứ và ngây người cho thấy trẻ có khả năng tập trung cao. Bởi những trẻ có khả năng tập trung yếu thì rất khó để trẻ bình tĩnh và chú ý đến một đồ vật nhất định.

Khi trẻ nhìn chằm chằm một vật và phớt lờ cha mẹ, điều đó có nghĩa là não trẻ đang hoạt động và suy nghĩ nên trẻ mới "nhắm mắt làm ngơ" trước hành động của cha mẹ.

Cha mẹ nên làm gì khi phát hiện con có những tính cách "lập dị" tương tự thiên tài?

Thực tế, không ít bậc phụ huynh sẽ cho rằng "sự lập dị" này của con mình là bất thường, nhưng nếu cha mẹ bình tĩnh và suy nghĩ kỹ thì có thể khám phá được bí mật đằng sau đó.

Điều cha mẹ cần làm là "tôn trọng" sự khác lạ của con.

Chẳng hạn, sự tập trung là rất khó để rèn luyện, nếu con bạn có khả năng tập trung cao thì cha mẹ không nên ngắt quãng suy nghĩ của trẻ mà nên để trẻ im lặng quan sát những điều chúng muốn quan sát, để tìm ra vấn đề.

Cha mẹ cũng nên tạo cơ hội cho trẻ thử sức. Những đứa trẻ nhạy cảm với những điều mới mẻ luôn muốn thử những điều chúng chưa từng thấy trước đây. Lúc này, cha mẹ không nên ngăn con lại mà nên động viên con. Dù thất bại thì cũng nên để con thử, chỉ cần trẻ cố gắng và thất bại thì trẻ sẽ biết đâu là cách tiếp cận đúng.

Nếu trẻ thất bại, cha mẹ nên cùng trẻ tìm ra vấn đề.

Nếu trẻ thành công, cha mẹ nên khuyến khích trẻ tiếp tục thử sức nhiều hơn nữa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những đứa trẻ "tiệm cận thiên tài" đều có 3 tính cách lập dị này, cha mẹ đừng bỏ qua