Những khoản tiền người lao động sẽ được nhận dịp Tết Dương lịch 2024

Theo H.Đào | 30/12/2023, 15:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Pháp luật cho phép doanh nghiệp được thưởng bằng tiền hoặc vật chất nhưng phải công khai quy chế thưởng để toàn bộ người lao động được biết

Có được thưởng không?

Tết Dương lịch 2024 người lao động sẽ được nhận những khoản tiền nào?- Ảnh 1.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố c ông khai tại nơi làm việc

Tết Dương lịch 2024 người lao động có được thưởng hay không là câu hỏi của nhiều người, Theo đó, Điều 104 Bộ Luật Lao động năm 2019 quy định như sau:

Đầu tiên, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất - kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Đối chiếu với quy định trên, việc thưởng cho người lao động không phải là yêu cầu bắt buộc đối với người sử dụng lao động. Tùy thuộc vào tình hình tài chính của doanh nghiệp và công sức đóng góp của người lao động mà doanh nghiệp có thể quyết định thưởng hoặc không thưởng cho nhân viên.

Nếu doanh nghiệp kinh doanh tốt thì có thể thưởng cho người lao động ở mức cao, giá trị lớn nhưng nếu tình hình kinh doanh không khả quan, doanh nghiệp có thể thưởng ít hoặc thậm chí không thưởng cho người lao động.

Pháp luật cho phép doanh nghiệp được thưởng bằng tiền hoặc vật chất nhưng phải công khai quy chế thưởng để toàn bộ người lao động được biết.

Được hưởng lương thế nào?

Căn cứ theo khoản a, Điều 112, Bộ Luật Lao động năm 2019, người lao động được nghỉ làm việc mà được hưởng nguyên lương trong ngày.

Theo đó, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, Tết sau đây: Tết Dương lịch: 1 ngày (ngày 1 tháng 1 dương lịch); Năm 2024, ngày 1-1-2024 rơi vào ngày thứ Hai trong tuần, như vậy người lao động sẽ được nghỉ và hưởng nguyên lương.

Theo luật hiện hành người sử dụng lao động không được ép buộc người lao động đi làm vào ngày nghỉ lễ, Tết. Trường hợp ép buộc bị phát hiện sẽ có thể bị xử phạt từ tối đa 75 triệu đồng.

Tuy nhiên, do đặc thù công việc mà tại nhiều doanh nghiệp sẽ chủ động đề nghị người lao động đi làm ngày Tết Dương lịch nhằm đảm bảo duy trì sản xuất - kinh doanh. Trường hợp này sẽ được tính làm thêm giờ.

Tết Dương lịch 2024 người lao động sẽ được nhận những khoản tiền nào?- Ảnh 2.

Năm 2024, ngày 1-1-2024 rơi vào ngày thứ Hai trong tuần, như vậy người lao động sẽ được nghỉ và hưởng nguyên lương

Tại Điều 98, Bộ Luật Lao động 2019 quy định về mức lương làm thêm giờ, cụ thể: Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày. Cách tính như sau:

(1) Đối với người lao động hưởng lương theo thời gian:

Tiền lương làm thêm giờ = Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường X (nhân) Mức ít nhất 300% so với tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm X Số giờ làm thêm.

(2) Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm:

Tiền lương làm thêm giờ = Đơn giá tiền lương SP (sản phẩm) của ngày làm việc bình thường X Mức ít nhất 300% so với đơn giá tiền lương SP X Số SP làm thêm.

Ngoài ra, người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những khoản tiền người lao động sẽ được nhận dịp Tết Dương lịch 2024