Những khu đất có thể thu hồi để mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp lên gấp ba, băng qua cao tốc Bắc - Nam ở TP Thủ Đức

15/04/2023, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp có chiều dài khoảng 2,3 km, khởi công từ năm 2018 nhưng đang vướng giải phóng mặt bằng.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp thể hiện trên bản đồ Goole vệ tinh.

Dự án này nằm tại phường An Phú và phường Bình Trưng Đông của TP Thủ Đức, bắt đầu tại cầu Nam Lý, điểm cuối tuyến giao với đường Nguyễn Duy Trinh, tổng chiều dài khoảng 2,3 km. Dự án này do Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông làm chủ đầu tư.

Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 360 tỷ đồng, trong đó phí xây lắp hơn 246 tỷ đồng, phí quản lý dự án và di dời hạ tầng kỹ thuật hơn 28 tỷ đồng và các chi phí khác. Dự án đã được khởi công từ năm 2018 và chia thành hai gói xây dựng.

Theo kế hoạch, dự án này sẽ mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp lên 30 m với 6 làn xe. Bên cạnh đó, dự án còn xây dựng đồng bộ nền mặt đường, vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, hào kỹ thuật… Hiện nay dự án vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Theo báo Pháp luật TP HCM, dự án phát sinh một số trường hợp chồng lấn ranh và phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư. 

  Điểm đầu của dự án là cầu Nam Lý, cây cầu này bắc qua rạch Chiếc, hiện đang được rục rịch thi công lại.  

Khu vực xây dựng cầu cũng là nút thắt cổ chai của đường Đỗ Xuân Hợp mở rộng, với 2 làn xe rất hẹp.

Dọc đường Đỗ Xuân Hợp có nhiều dự án bất động sản, đây cũng là đường giao với cao tốc Bắc - Nam phía đông (đoạn trùng với vành đai 2 TP HCM). Việc mở rộng con đường này sẽ góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản trong khu vực. 

 Khu vực thi công của cầu Nam Lý hiện nay, theo người dân ở đây, khu vực này thường xuyên xảy ra kẹt xe vào giờ cao điểm. .

 Nút thắt cổ chai tại đường Đỗ Xuân Hợp - giáp khu vực thi công cầu Nam Lý, theo người dân ở đây, khu vực này thường xuyên xảy ra kẹt xe vào giờ cao điểm.

Vì lý do vướng mặt bằng, tuyến đường này có những khu vực chỉ mới mở rộng được một bên, bên còn lại hiện vẫn chưa được thi công. Trong ảnh, có thể thấy được sự đối lập giữa hai bên của đường Đỗ Xuân Hợp.

Một khu vực thi công dở dang của dự án nâng cấp, mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp. Theo tờ trình về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của UBND TP HCM, UBND TP đã đề nghị HĐND xem xét dừng 17 dự án, nhằm phân bổ lại nguồn vốn hạn hẹp trong bối cảnh nhu cầu vốn của các dự án đầu tư công lớn, dự án nâng cấp, mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp cũng nằm trong 17 dự án này.

Theo UBND TP HCM, 17 dự án này mới được ghi vốn cho giai đoạn 2021 - 2025 nhưng chưa được bố trí vốn. Chủ đầu tư chủ động đề xuất tạm ngưng và sẽ tiếp tục xin bố trí vốn giai đoạn sau hoặc khi tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng... 

Trong ảnh là đoạn đường Đỗ Xuân Hợp hướng về đường Nguyễn Duy Trinh cũng hoàn toàn chưa được mở rộng, mặt đường chỉ rộng khoảng 7 - 10 m. Theo quy hoạch, đoạn đường này cũng được mở rộng lên 30 m. 

 Theo người dân địa phương, đoạn đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm do mặt đường hẹp, nhiều phương tiện như xe tải, xe container lưu thông. 

 Đường Đỗ Xuân Hợp đoạn giao với đường Nguyễn Duy Trinh hiện nay.

Theo ZingNews, năm 2021, UBND TP Thủ Đức đã có kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND TP HCM sớm duyệt giá bồi thường, đồng thời cam kết giao mặt bằng trong 6 tháng nếu không có khó khăn, vướng mắc phát sinh. Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn chưa thể tiếp cận được đơn giá mới đền bù giải phóng mặt bằng. Trong ảnh là điểm giao giữa đường Đỗ Xuân Hợp và đường Nguyễn Duy Trinh. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những khu đất có thể thu hồi để mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp lên gấp ba, băng qua cao tốc Bắc - Nam ở TP Thủ Đức