Trồng người

Những lời chúc Tết ý nghĩa bố mẹ nên dạy con

Phạm Hoa {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Chúc Tết đầu năm là một nét đẹp văn hóa rất đáng tự hào của người Việt.

Lời chúc như một món quà tinh thần vô giá mà người nói lẫn người nghe đều cảm thấy vui lòng vì ẩn chứa trong đó là những mong cầu về một năm mới sung túc, bình an, hạnh phúc cho tất cả mọi người.

day-tre-chuc-tet-1.png
Chúc Tết đầu năm là một nét đẹp văn hóa rất đáng tự hào của người Việt

Khi trẻ còn nhỏ, bố mẹ nên giáo dục trẻ về ý nghĩa của tục lệ chúc Tết và những câu chúc Tết. Có thể bắt đầu từ những câu chúc ngắn gọn đến những bài thơ chúc Tết đầy ý nghĩa, lời chúc đáng yêu của bé sẽ mang đến bầu không khí tươi vui, ấm áp cho gia đình đầu năm mới.

Đây cũng là cơ hội dạy trẻ kỹ năng sống, rèn luyện khả năng ngôn ngữ, mở rộng vốn từ và học nói lời hay ý đẹp một cách tự nhiên. Đặc biệt, lời chúc còn thể hiện thái độ ứng xử lễ phép, bồi dưỡng tình cảm yêu thương, quý trọng tình thân cho trẻ ngay từ khi tấm bé, là nền tảng cho cách cư xử lịch thiệp, hòa nhã khi lớn lên.

Ban đầu, bố mẹ nên làm mẫu cho trẻ với những câu chúc ngắn. Kiên nhẫn giải thích cho trẻ về truyền thống chúc Tết đầu năm; về niềm vui của ông bà, cha mẹ khi được nhận lời chúc của bé; về những may mắn, thuận lợi được lan tỏa từ những lời nói tốt lành.

Trẻ cần biết được với ông bà thì nên chúc thế nào, bố mẹ thì chúc ra sao, cô bác họ hàng, anh chị em thì lời chúc nào là phù hợp. Người lớn nên nhắc đi nhắc lại cho trẻ nhớ, để trẻ chào hỏi khi đến nhà bất kỳ ai và làm mẫu trước nếu bé còn rụt rè. Như vậy trẻ sẽ dần vui vẻ, thoải mái và hào hứng hơn khi đi chúc Tết.

day-tre-chuc-tet.png
Bố mẹ hãy dạy trẻ niềm nở và biết nói lời cảm ơn khi nhận lì xì

Gợi ý bố mẹ một số lời chúc Tết đầy ý nghĩa để dạy trẻ

Chúc ông bà: Con chúc ông bà năm mới bình an, sức khỏe dồi dào, sống lâu trăm tuổi bên con cháu!

Chúc bố mẹ: Mùa xuân đến, con chúc bố mẹ nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui và thành công. Con hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi để bố mẹ vui lòng!

Chúc cô dì chú bác: Con chúc cô/ dì/ chú/ bác một năm mới an khang thịnh vượng, tài lộc đầy nhà, bình an và sung túc!

Năm mới đang đến rất gần, bố mẹ hãy hướng dẫn trẻ những lời chúc hay dễ nhớ để Xuân này bé có thể tự tin chúc Tết ông bà, cha mẹ, cô bác, họ hàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lời chúc Tết ý nghĩa bố mẹ nên dạy con