Những lời khuyên về chế độ ăn uống và lối sống giúp thận luôn khỏe mạnh

18/03/2024, 12:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để thận của chúng ta luôn được khỏe thì bạn nên thực hiện theo những lời khuyên về chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

Thận của chúng ta hoạt động âm thầm, lọc các chất thải, điều hòa huyết áp và giữ cho chúng ta khỏe mạnh.

Để thận của chúng ta luôn được khỏe thì bạn nên thực hiện theo những lời khuyên về chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Ảnh: iStock.
Để thận của chúng ta luôn được khỏe thì bạn nên thực hiện theo những lời khuyên về chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Ảnh: iStock.

Hiện nay, bệnh thận ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới và thường tiến triển không được chú ý cho đến các giai đoạn sau. Số liệu thống kê đáng kinh ngạc cho thấy khoảng 850 triệu người trên toàn cầu đang phải vật lộn với tình trạng bệnh thận.

Chúng ta có thể cải thiện đáng kể sức khỏe thận của mình thông qua lối sống lành mạnh. Dưới đây là một số lời khuyên mà mỗi cá nhân có thể làm theo.

Nhiên liệu phù hợp

Đĩa ăn cân bằng: Hãy chọn trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt làm trọng tâm trong bữa ăn của bạn. Những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu đồng thời kiểm soát cân nặng của bạn, giảm căng thẳng cho thận.

Giảm tiêu thụ muối: Ăn quá nhiều natri có thể làm tăng huyết áp, gây căng thẳng cho thận. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, bữa ăn tại nhà hàng. Khám phá các loại thảo mộc và gia vị để thêm hương vị một cách tự nhiên.

Giữ nước: Nước chiếm 70% cơ thể chúng ta. Nó rất cần thiết để thải độc tố và giữ cho thận của bạn hoạt động tối ưu. Đặt mục tiêu uống tám ly nước mỗi ngày, điều chỉnh dựa trên mức độ hoạt động và khí hậu của bạn.

Hạn chế đồ uống có đường: Đồ uống có đường như soda và nước trái cây góp phần làm tăng cân và có thể làm tăng huyết áp, cả hai yếu tố nguy cơ gây bệnh thận. Thay vào đó hãy chọn nước, trà không đường hoặc cà phê đen.

Lối sống năng động

Vận động: Hoạt động thể chất thường xuyên giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, kiểm soát huyết áp và cải thiện sức khỏe tổng thể. Hãy đặt mục tiêu tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 30 phút hầu hết các ngày trong tuần. Đi bộ nhanh, đạp xe, bơi lội hoặc khiêu vũ đều là những lựa chọn tuyệt vời.

Kiểm soát căng thẳng: Căng thẳng mãn tính có thể góp phần gây ra huyết áp cao, ảnh hưởng đến sức khỏe thận. Tìm những cách lành mạnh để kiểm soát căng thẳng, chẳng hạn như tập yoga, thiền hoặc dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên.

Phát hiện sớm

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Lên lịch khám sức khỏe định kỳ với bác sĩ để theo dõi huyết áp và lượng đường trong máu. Việc phát hiện và quản lý sớm các tình trạng như tiểu đường và tăng huyết áp có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh thận.

Biết tiền sử gia đình của bạn: Một số tình trạng sức khỏe như tiểu đường và huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Nếu bạn có tiền sử gia đình, hãy thảo luận với bác sĩ và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Hãy nhớ rằng, một lối sống lành mạnh là điều quan trọng để thận khỏe mạnh. Bằng cách đưa ra những lựa chọn sáng suốt và ưu tiên cho sức khỏe của mình, bạn có thể giúp thận của mình hoạt động tối ưu để có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lời khuyên về chế độ ăn uống và lối sống giúp thận luôn khỏe mạnh