Với đặc thù là huyện vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn của tỉnh Hà Giang, Mèo Vạc có tổng dân số trên 93.000 người, gồm 17 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó, dân tộc Mông chiếm trên 78% dân số toàn huyện. Đơn sống khó khăn nên tỷ lệ người mù chữ trên địa bàn huyện còn khá cao.
Thời gian qua, cùng với việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, huyện xác định công tác xóa mù chữ là nhiệm vụ quan trọng. Hàng năm, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cấp, các ngành; các xã, thị trấn, mở các lớp xóa mù chữ tại cơ sở.
Hiện tại, 18 xã, thị trấn của huyện Mèo Vạc đều có các lớp học xoá mù chữ được mở, với gần 500 học viên là đồng bào dân tộc thiểu số theo học. Sau mỗi khoá học kéo dài 1 năm, các học viên sẽ được làm quen và trang bị các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt và làm một số phép tính cơ bản.
Ngoài ra, các lớp xóa mù chữ đã có sự phối hợp với dạy nghề hay các hoạt động khác nhằm tạo điều kiện cho người học tiếp cận nhiều kiến thức trong cuộc sống, phù hợp với đối tượng, tránh được sự nhàm chán cho các học viên…
Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, công tác xóa mù chữ ở Mèo Vạc đang đối diện không ít khó khăn, hạn chế. Cụ thể, địa bàn dân cư sống không tập trung, các đối tượng xóa mù chữ, tái mù chữ là độ tuổi lao động, phần lớn người học là lao động chính hoặc phụ nữ nên việc huy động mở lớp học gặp nhiều khó khăn; tỷ lệ huy động học sinh đi học đúng độ tuổi của một số xã biên giới còn hạn chế; tỷ lệ người biết chữ tương đối lớn nhưng do chất lượng học tập chưa thực sự đảm bảo nên tỷ lệ tái mù trở lại cao…
Nhằm tháo gỡ những khó khăn, đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác xóa mù chữ trên địa bàn, thời gian tới, huyện Mèo Vạc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, nâng cao nhận thức của người đứng đầu với công tác xóa mù chữ; củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy lãnh đạo của các Trung tâm Học tập cộng đồng, BCĐ phổ cập giáo dục các xã, thị trấn đảm bảo về cơ cấu, bộ máy mang tính ổn định lâu dài; chỉ đạo các đơn vị giáo dục tổ chức điều tra, rà soát các đối tượng xóa mù chữ để xây dựng kế hoạch mở các lớp học theo từng giai đoạn, năm học.