Những lý do thói quen cũ khó bỏ

22/05/2023, 19:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người vẫn loay hoay trong suốt thời gian dài để tìm cách thay đổi, lý do thói quen cũ khó bỏ hơn họ nghĩ.

Thay đổi thói quen là một điều không hề dễ, đặc biệt là thói quen đã hình thành trong suốt một khoảng thời gian dài. Có rất nhiều lý do thói quen cũ khó bỏ được đưa ra nhằm giúp mọi người hiểu thêm về bản chất vấn đề. Từ đó, có thể tìm cho mình hướng đi mới, phù hợp hơn như tạo lập thói quen mới để từ bỏ thói quen cũ.

Những lý do thói quen cũ khó bỏ - 1

Mặc dù đã thực hiện nhiều cách nhưng nhiều người vẫn không thể bỏ được thói quen cũ.

Dưới đây là một số yếu tố dẫn đến khó thay đổi hành vi, nhận thức của thói quen cũ có thể bạn chưa biết:

Sức mạnh thói quen

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thói quen có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi và định hình hành động hàng ngày theo cách mà chúng ta không hề biết trước. Bên cạnh đó, thói quen còn có thể ăn sâu vào đường dẫn truyền thần kinh, khiến thói quen khó bị sửa đổi hoặc phá vỡ.

Thói quen được hình thành thông qua một chu kỳ lặp đi lặp lại của tín hiệu, thói quen hàng ngày và phần thưởng. Tín hiệu là yếu tố kích hoạt thúc đẩy hành vi, thói quen hằng ngày chính là hành vi và phần thưởng, kết quả hoặc cảm giác tích cực có được từ hành vi đó.

Bất đồng nhận thức

Nguyên nhân chính khiến con người khó thay đổi được thói quen của bản thân đó chính là bất đồng về nhận thức. Đây là hiện tượng tâm lý xảy ra khi hành động của một cá nhân mâu thuẫn với niềm tin, giá trị hoặc mục tiêu.

Ví dụ như bạn muốn giảm cân nhưng lại khó khăn trong việc duy trì chế độ tập luyện thể dục hay thay đổi thói quen ăn uống. Bạn thường tự biện minh sự không nhất quán này để hợp lý hóa hành vi của mình thay vì thực hiện một số quyết tâm thay đổi cần thiết.

Những lý do thói quen cũ khó bỏ - 2

Con người luôn có xu hướng làm trái những điều bản thân mong muốn.

Sự hài lòng

Hiện nay, nhiều người thường có xu hướng ưu tiên phần thưởng ngắn hạn hơn những lợi ích dài hạn. Điều này khiến bản thân chúng ta khó nhận ra giá trị của những thói quen lành mạnh nhưng lâu mang lại kết quả. Đây chính là một trở ngại đáng kể.

Mọi người cũng thường thích những món ăn đường phố không tốt cho sức khỏe hơn là những món ăn ngon, có nhiều chất dinh dưỡng tự nấu ở nhà. Bởi vì điều này mang đến niềm vui và sự hài lòng ngay lập tức. Thậm chí, đôi khi còn giải tỏa được căng thẳng, áp lực. Mặc dù hậu quả đem đến là tác động tiêu cực lâu dài đối với sức khỏe.

Tương tự như vậy, mọi người sẽ dành thời gian rảnh để xem TV, lướt điện thoại thay vì đi tập luyện thể dục, tham gia vào một số hoạt động lành mạnh khác để thỏa mãn sự hài lòng tạm thời của bản thân.

Do đó, chúng ta cần phải hiểu được khó khăn khi thay đổi thói quen, nhận thức để trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết để có thể vượt qua trở ngại.

Những lý do thói quen cũ khó bỏ - 3

Việc luôn ưu tiên lợi ích trước mắt rất khó để bạn thay đổi được thói quen.

Cân bằng nội tâm

Cân bằng nội tâm là hành vi tự nhiên của cơ thể, hoạt động nhằm mục đích duy trì môi trường bên trong ổn định và cản trở sự thay đổi hành vi. Khi bỏ những thói quen cũ, cân bằng nội tâm có thể gây ra sự khó chịu do cơ thể đang cố gắng chống lại thay đổi đó.

Ví dụ, bạn cố gắng đi ngủ sớm hơn ngày thường có thể là một thách thức lớn đối với cơ thể do nhịp sinh học hoặc đồng hồ sinh học bên trong đang chống lại sự thay đổi, dẫn đến cảm giác khó chịu và mất đi kiên nhẫn.

Hoặc khi bạn cố gắng tập thể dục, trong những buổi đầu tiên cơ thể sẽ rất khó chịu do cơn đau từ  phần cơ mang lại. Sự khó chịu này gây cản trở cho việc duy trì thói quen mới và khiến chúng ta dễ quay trở lại thói quen cũ.

Tuyết Anh(Nguồn: Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lý do thói quen cũ khó bỏ