Những người thầy yêu 'nghiệp viết'

Ngô Chuyên | 22/06/2022, 06:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày cầm phấn giảng bài, đêm về miệt mài bên trang giáo án, thế nhưng nhiều thầy cô vẫn tranh thủ thời gian hiếm hoi của mình để thỏa mãn đam mê viết lách, truyền cảm hứng cho học sinh thông qua các trang báo.

Cũng từ suy nghĩ đó, thầy Thi bắt đầu tập viết bài báo. Khi đã tích lũy được một ít kinh nghiệm viết lách, thầy quyết định gửi bài viết đến Tạp chí Toán học và Tuổi trẻ. “Lúc đầu, tôi chỉ mong nhận được sự góp ý từ thầy cô, đồng nghiệp, những người nghiên cứu sâu về toán học, rất may mắn bài báo đầu tiên tôi gửi đã được đăng. Lúc cầm tờ báo trên tay, niềm hạnh phúc vỡ òa. Sản phẩm tinh thần đầu tiên của mình gửi báo thành công hơn mong đợi. Số báo ra lần đó, tôi đặt mua tặng đồng nghiệp trong trường và phát cho mỗi lớp 10 cuốn”.

Trong nhiều năm qua, gần 100 bài báo của thầy đã được đăng trên Tạp chí Toán học và Tuổi trẻ, Tạp chí thế giới trong ta, Báo Giáo dục và Thời đại và nhiều ấn phẩm khác... Dẫu thời gian giảng dạy bận rộn nhưng thầy Thi luôn tranh thủ nghiên cứu, tìm tòi để thỏa đam mê viết lách của mình.

Những chuyến đi thực tế của thầy Lê Hữu Tân. Ảnh: NVCC

Giữ gìn giá trị văn hóa

“Bài báo đầu tiên tôi viết kể về cuộc sống của thầy trò ở một xã biên giới của huyện Hương Khê với mục đích cho mọi người thấy được hành trình mang chữ lên vùng biên khó khăn gian nan vô cùng”, đó là chia sẻ của thầy Lê Hữu Tân, hiện công tác tại Sở GD&ĐT Hà Tĩnh.

Dần dần, những bài báo của thầy Tân tập trung vào câu chuyện vượt khó, thiếu thốn của học sinh vùng núi, bảo tồn văn hóa, ngôn ngữ của đồng bào dân tộc. Thầy Tân chia sẻ: “Bất ngờ nhất là một bài đăng trên báo Hà Tĩnh nói về sự thiếu thốn của học sinh vùng cao đã được nhà hảo tâm biết, sau đó quyết định hỗ trợ cho nhân vật trong bài viết. Nhìn thấy các em vui mừng, bản thân tôi thấy những chia sẻ đó đã tác động đến xã hội”.

Thầy Tân vốn là giáo viên ở huyện miền núi Hương Khê, luôn khát khao gìn giữ nét đẹp văn hóa, tiếng nói của các dân tộc anh em ở huyện. Mỗi cuối tuần, thầy lại tìm đến các bản của đồng bào dân tộc Tày, Mường, Chứt, Lào… để tìm hiểu thêm về ngôn ngữ, văn hóa; đồng thời hiểu thêm cuộc sống của thầy trò vùng sâu, vùng xa.

Chính vì đi nhiều, thầy thấy được những giá trị văn hóa của các dân tộc anh em đang bị mai một. Đặc biệt, chứng kiến tiếng nói của đồng bào dân tộc ở huyện Hương Khê đang dần mất đi càng thôi thúc thầy Tân dùng ngòi bút của mình để ghi nhận thực trạng, tìm lời giải từ chuyên gia.

“Tôi viết với suy nghĩ có thể tác động đến suy nghĩ, nhận thức của bà con, trong đó có thế hệ trẻ về trách nhiệm với những giá trị văn hóa”, thầy Tân kể; đồng thời mong muốn được các nhà nghiên cứu, chuyên gia đầu ngành và các cấp chính quyền cùng vào cuộc để khôi phục, giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa của đồng bào.

“Mỗi lần đi, tôi thấy được cái khó của thầy cô ở cơ sở, về lại nghiên cứu, tìm tài liệu và dành thời gian cho những bài viết chuyên môn nhằm đưa ra giải pháp mang tính kỹ thuật để tháo gỡ vướng mắc trong dạy học và hoạt động giáo dục thực tế. Qua những bài viết đăng trên các báo, tôi hy vọng có thể giúp các đồng nghiệp của mình thêm tài liệu nghiên cứu, phục vụ giảng dạy”, thầy Tân nói.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/ket-noi/nhung-nguoi-thay-yeu-nghiep-viet-h2OkjMq7g.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/ket-noi/nhung-nguoi-thay-yeu-nghiep-viet-h2OkjMq7g.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người thầy yêu 'nghiệp viết'