Những người thợ vắt vẻo trên cột điện 500kV mạch 3 trong nắng nóng gay gắt xứ Nghệ
Theo Ngọc Tú•09/07/2024 12:45
Dưới cái nắng nóng gay gắt của mùa hè xứ Nghệ, những người thợ vẫn miệt mài làm việc để sớm nối liền "mạch máu" quốc gia.
Những người thợ làm việc trên cây cột điện 500kV mạch 3 trong thời tiết nắng nóng.
Dự án đường điện 500kV mạch 3 đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài 99,9km đi qua 6 huyện, thị với gần 202 móng cột.
Đến thời điểm hiện tại, phần lớn các cột điện đã được dựng. Nhiều khoảng cột đã được kéo dây sẵn sàng chờ đến ngày đóng điện nối liền mạch từ Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên).
Những ngày hè tháng 7/2024, tại khu vực xã Minh Châu (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), những cây cột điện "khổng lồ" đang được các công nhân khẩn trương hoàn thiện.
Dưới đất, các công nhân tất bật khuân vác những cấu kiện lại để bắt vít, lắp dựng thành khung.
Sau khi bắt vít xong, những cấu kiện này sẽ được cẩu lên để những người thợ trên cao lắp thành hình hài cột điện.
"Thời tiết mấy hôm nay nắng quá. Cột điện này ở giữa đồng ruộng không có bóng mát nên anh em công nhân làm rất vất vả. Cột điện lớn, các cấu kiện cũng to, nặng. Nhưng ai cũng quyết tâm làm bất kể nắng hay mưa để sớm hoàn thiện dự án", anh Trần Văn Hoàng (46 tuổi, trú ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) chia sẻ.
Bầu trời trong xanh, nắng gay gắt chiếu rọi trực tiếp khiến khuôn mặt của những người thợ mướt mồ hôi.
Tại cột điện DO522-83D thuộc địa bàn xã Quỳnh Châu (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), những ngày qua các công nhân đang tiếp tục hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để chuẩn bị bước sang công đoạn kéo dây.
Cột điện này cao 88m, trọng lượng lên đến hàng trăm tấn, có nhiều cấu kiện lớn khiến việc lắp đặt khó hơn những cây cột bình thường khác.
Từ 6h sáng hằng ngày, sau khi chuẩn bị các dụng cụ, đồ bảo hộ, dây đai an toàn, thiết bị.... nhóm công nhân của Đội xây dựng và xây lắp tổng hợp Huy Hoàng lại bắt đầu men theo những chiếc thang để leo lên đỉnh cột làm việc.
Cột điện lớn, khung cột to khiến việc leo trèo của các công nhân tương đối vất vả.
"Ngày nào chúng tôi cũng làm việc trên cột điện, cách mặt đất hàng chục mét nên quen rồi. Nếu người không quen thì không làm được. Ngày nào mát trời còn đỡ, chứ nắng nóng như mấy hôm nay thì mệt lắm", anh Nguyễn Văn Thương (trú ở tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ.
So với cây cột điện khổng lồ cao 88m, những người thợ trông thật nhỏ bé.
Làm việc trên đỉnh cột cao hàng chục mét nên mỗi lúc mệt mỏi, những người thợ cũng tranh thủ ngồi nghỉ tại chỗ. Cuối chiều, khi trời bắt đầu tối, các công nhân mới leo xuống cột nghỉ ngơi để tiếp tục cho ngày mai làm việc.
Dù vất vả khó nhọc nhưng những người thợ điện vẫn ngày ngày bám trụ trên các cột điện để quyết tâm làm và đưa dự án về đích đúng tiến độ.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) để lấy ý kiến góp ý theo quy định. Dự thảo Luật gồm 9 chương và dự kiến 50 điều, được xây dựng bám sát chủ trương của Đảng, phù hợp với Hiến pháp, điều ước quốc tế và thực tiễn trong nước; bảo đảm tính kế thừa, phát triển và kiến tạo hành lang pháp lý đổi mới phát triển giáo dục nghề nghiệp.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất xây dựng sân bay quốc tế và hệ thống hạ tầng giao thông liên vùng tại khu vực dự kiến hình thành tỉnh Ninh Bình mới sau khi hợp nhất 3 địa phương.
Trong tuần (từ 23 đến 27/6), UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Lai Châu, UBND tỉnh Sơn La và Tỉnh ủy Long An đã tổ chức các Hội nghị để công bố quyết định về công tác cán bộ.
Biến quyền lực thành "cỗ máy" kiếm tiền gần 39 tỉ đồng, cựu giám đốc Hoàng Quốc Hùng và các đồng phạm đối mặt với cái giá phải trả cho sự lộng hành của mình
Thời gian tới, trong đầu tư hạ tầng cho các địa phương thì ưu tiên số một là cho công nghệ phục vụ công việc, phục vụ người dân cũng như đầu tư cho y tế, giáo dục... Tôi đề nghị các đồng chí không bàn về việc xây trụ sở mới ít nhất là trong 3 năm tới”, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong nói.
Nếu hạ tầng chậm trễ, manh mún, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khó trở thành động lực phát triển vùng mà chỉ dừng lại ở vai trò một sân bay vận chuyển đơn thuần. Kết nối giữa Long Thành và TPHCM chưa đồng bộ sẽ khiến việc khai thác sân bay này rất khó khăn.