Những nhà giáo tiên phong đổi mới, sáng tạo trong thời đại số

25/12/2023, 17:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Luôn tràn đầy nhiệt huyết với nghề, các nhà giáo đã nỗ lực đổi mới phương pháp giáo dục để học trò có những giờ học bổ ích, thiết thực.

Cô giáo Tiếng Anh tâm huyết sáng tạo

Đó là tấm gương của cô Phạm Thị Thu Hằng – giáo viên Tiếng Anh Trường THCS Trần Đăng Ninh, TP Nam Định (tỉnh Nam Định). Vào nghề từ năm 1998, sự nghiệp cầm phấn của cô Hằng có khá nhiều điều đặc biệt.

Từ nhỏ, cô ước mơ trở thành bác sĩ đi cứu người và dồn tâm sức cho tổ hợp Toán, Hóa học, Sinh học. Tuy nhiên, lúc chuẩn bị nộp hồ sơ thi đại học, cô đã có quyết định táo bạo chuyển sang khối D (Toán, Văn, Tiếng Anh) để nộp vào ngành Sư phạm. Cuối cùng, nghề giáo đã chọn cô.

Trong suốt 25 năm theo nghề, cô Hằng biết cách để khơi gợi tình yêu học tập cho học trò. Ngoài giờ học, cô gần gũi, trao đổi trò chuyện với các em như những người bạn của nhau chứ không phải là tư cách giữa giáo viên với học sinh nhằm thấu hiểu tâm tư của các em.

Cô Hằng trong một hoạt động giảng dạy trên lớp. Ảnh: NVCC.
Cô Hằng trong một hoạt động giảng dạy trên lớp. Ảnh: NVCC.

Cô luôn nhìn vào những ưu điểm của học sinh để động viên, khích lệ các em phát huy hơn. Với những gì các em chưa đạt được, cô sẽ nhắc nhở một cách chân tình, nhẹ nhàng thậm chí tôi cũng phải gặp gỡ riêng sau giờ học để chỉ ra cho các em thấy những nhược điểm còn tồn tại.

“Để tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp đạt hiệu quả cao, tôi luôn kết hợp giữa việc sử dụng sách mềm, trình chiếu PowerPoint với việc khai thác ứng dụng của TV thông minh và các trang web hữu dụng trên Internet. Vì thế kiến thức được truyền đạt tới học sinh luôn sinh động, đa dạng, mới mẻ, kích thích được sự hứng thú của học sinh trong các giờ học”, cô Hằng trao đổi.

Tùy theo mục đích của từng bài mà cô Hằng phân công nhiệm vụ cho các em theo nhóm hoặc cá nhân phù hợp về năng lực và đặc điểm. Cô có thể gợi ý, cung cấp học liệu, đường link hoặc một số trang web hữu ích và yêu cầu các em tự tìm tòi, nghiên cứu, tìm ra hướng giải quyết để hoàn thành nhiệm vụ được giao và báo cáo kết quả đúng thời gian quy định.

Với nhiều sáng tạo trong giảng dạy, cô Hằng luôn được các em học sinh quý mến. Ảnh: NVCC.
Với nhiều sáng tạo trong giảng dạy, cô Hằng luôn được các em học sinh quý mến. Ảnh: NVCC.

Trong quá trình thực hiện, các em ghi lại hình ảnh của cá nhân hoặc của nhóm để báo cáo cùng kết quả thực hiện. Điều này phần nào giúp cô kiểm soát được việc thực hiện nhiệm vụ học tập của các em khi ở nhà chặt chẽ hơn.

Các em được tự làm chủ quá trình tự khám phá kiến thức mới, phối hợp hỗ trợ nhau làm việc dưới sự giám sát điều hành của giáo viên như vậy sẽ dần hình thành trong các em tính tự giác, tự lập, tự tin và thói quen tự học, tự nghiên cứu. Đó là những kĩ năng rất cần trong cuộc sống sau này.

Cô Trần Thị Hương – Hiệu trưởng Trường THCS Trần Đăng Ninh (TP Nam Định) cho biết, với vai trò tổ phó chuyên môn, cô Phạm Thị Thu Hằng là một giáo viên tâm huyết, trách nhiệm và tham gia nhiều hoạt động của trường. Trong đó có dạy bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh, hướng dẫn học sinh thi IOE… đạt kết quả cao và được cấp trên ghi nhận.

Cô Hằng cũng được bình chọn là một trong các nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc năm 2023 và được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT dịp 20/11 vừa qua.

Lan tỏa tinh thần đổi mới

Cô Nguyễn Thị Kim Dung – Hiệu trưởng Trường THCS Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội).
Cô Nguyễn Thị Kim Dung – Hiệu trưởng Trường THCS Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội).

Là một trong những thành viên tích cực của Cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam, cô Nguyễn Thị Kim Dung – Hiệu trưởng Trường THCS Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) là chuyên gia giáo dục sáng toàn cầu của Microsoft. Từ hiểu biết của mình, cô Dung và các thành viên khác đã lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy tới nhiều giáo viên, trường học trên cả nước.

Theo tìm hiểu, cô Kim Dung cũng đã xây dựng thành công “mô hình trường học online” trong việc ứng dụng phần mềm Office 365 và đã lan tỏa tới nhiều trường học.

Không chỉ vậy, cô đã tích cực nghiên cứu và áp dụng các giải pháp về chuyển đổi số trong giáo dục. Toàn bộ hồ sơ sổ sách của trường đều được đưa lên không gian số để tiện quản lý. Điều này vừa đảm bảo tính khoa học, liên thông và góp phần giảm tải thời gian, công sức của thầy cô trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Cô Nguyễn Thị Giang, giáo viên Trường THCS Vân Canh chia sẻ: “Hành trình miệt mài khai thác và lan tỏa ứng dụng công nghệ thông tin và những ý tưởng sáng tạo vào hoạt động dạy học và quản lý của cô Dung đã mang đến những bài học hữu ích, góp phần chuyển biến tích cực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường. Cô đã phát động rất nhiều hoạt động, phong trào hay cuộc thi để phát huy sự sáng tạo của học trò nên được phụ huynh và các em học sinh vô cùng quý mến”.

Cô Nguyễn Thị Kim Dung (trái) tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo giáo dục trên nền tảng CNTT năm học 2022-2023. Ảnh: NVCC.
Cô Nguyễn Thị Kim Dung (trái) tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo giáo dục trên nền tảng CNTT năm học 2022-2023. Ảnh: NVCC.

Với quan điểm “sẻ chia là hạnh phúc”, cô Kim Dung hiện đang tham gia vào nhiều hội nhóm liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Cô cũng là đồng tác giả của Dự án “Đọc sách cho ngày hôm nay, trở thành người dẫn đầu trong tương lai” nhằm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, tạo thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh. Dự án này đã đạt giải Nhất vòng chung kết cấp Quốc gia Diễn đàn đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin 2022-2023.

Cô Nguyễn Thị Kim Dung tâm sự, những gì bạn đọc được từ nhỏ đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách sau này. Sách là phương tiện để bạn khám phá khả năng tiềm ẩn của chính mình và giúp bạn có thể đánh giá sự phát triển của bản thân theo thời gian.

Tri thức là gốc rễ tạo nên sự khác biệt giữa người thành công và số đông còn lại. Các bạn học sinh có thể nuôi dưỡng sức ước mơ của mình qua việc đọc những câu chuyện ẩn chứa trong mỗi cuốn sách.

Nữ nhà giáo bộc bạch, những gì cô và các đồng nghiệp đang làm mục đích cuối cùng là hướng đến học sinh. Hành trình đọc sách là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực để bồi đắp dần dần cho các em thói quen đọc sách.

Không chỉ là các hoạt động trực tuyến, nhà trường cũng mời diễn giả Nguyễn Quốc Vương tới chia sẻ trực tiếp với học sinh về sách, giúp các em thêm tình yêu với những trang sách mang nhiều bài học về giá trị sống.

Cô Nguyễn Thị Kim Dung rất tâm đắc với câu nói: “Hạnh phúc giữ trong tay chỉ là hạt, hạnh phúc san sẻ mới nở hoa”. Do đó, san sẻ được những niềm vui đến với các đồng nghiệp và học sinh vùng sâu, vùng xa cũng chính là hạnh phúc. Với tấm lòng nhân ái cùng các nỗ lực trong thi đua dạy tốt - học tốt, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục, cô Dung đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Thành phố năm 2022; danh hiệu “Người tốt việc tốt” năm 2023 và nhiều phần thưởng khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những nhà giáo tiên phong đổi mới, sáng tạo trong thời đại số