Những tai nạn thương tích hay gặp ở trẻ ngày Tết và cách phòng tránh

22/01/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị tai nạn thương tích trong những ngày cận Tết Nguyên đán, trong đó có trường hợp không thể cứu được. Để đón Tết an toàn, cha mẹ cần lưu ý những tai nạn trẻ hay gặp dưới đây và cách phòng tránh.

Các tai nạn thường gặp

Theo BSCKII Nguyễn Tân Hùng - Phó Trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, những tai nạn thương tích trẻ thường gặp trong dịp Tết Nguyên đán gồm:

Bỏng

Ngày Tết nấu nướng nhiều, đặc biệt là nấu bánh chưng, bánh tét với những nồi luộc bánh to, chứa nhiều nước nóng, lửa to… Nếu trẻ chạy nhảy không quan sát dễ dẫn đến bỏng lửa hay làm đổ nước sôi hay té ngã vào nồi nước gây tai nạn bỏng nghiêm trọng.

Những tai nạn thương tích hay gặp ở trẻ ngày Tết và cách phòng tránh - 1

Ngày Tết dễ khiến trẻ bị tai nạn bỏng.

Ngộ độc thực phẩm

Ngày Tết, thói quen ăn uống, sinh hoạt của trẻ thường bị xáo trộn đột ngột, dễ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa. Ngoài ra, thực phẩm ngày Tết thường được các gia đình để dài ngày và chứa nhiều mỡ, đạm dễ khiến trẻ rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn.

Điện giật

Đón năm mới, các gia đình thường trang trí các loại đèn nhấp nháy trên các cành đào, quất và sử dụng nhiều ổ điện không có dụng cụ bảo vệ an toàn dễ khiến trẻ bị điện giật. Tai nạn điện giật có thể gây thương tích nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Té ngã và các tai nạn sinh hoạt trong gia đình

Các tai nạn sinh hoạt trong gia đình gồm: Chạy nhảy vào khu vực trơn, ướt khi người lớn rửa dọn nhà cửa; trèo cây, leo hàng rào, trượt cầu thang, ban công khi người lớn không để ý. Những vật dụng gây tai nạn cho trẻ trong gia đình gồm: dao, thớt, kéo, bàn, ghế…

Ngộ độc hóa chất, thuốc, độc chất

Nhiều gia đình vì các lí do khác nhau đã mua các loại hóa chất như: xăng, dầu hỏa, dung dịch cọ rửa, axit, sơn sửa nhà, chất diệt cỏ… nhưng lại đựng hóa chất vào vỏ các chai nước suối, nước ngọt khiến trẻ nhầm lẫn, tưởng nước ngọt nên uống phải gây nguy hiểm tính mạng.

Hóc dị vật

Ngày Tết thường có các loại hạt như: hướng dương, đậu tương, dạt dưa, hạt điều, hạt bí,… dễ khiến trẻ bị hóc dị vật. Vì vậy, cha mẹ cũng cần lưu ý để xa tầm tay của trẻ nhỏ và giám sát chặt chẽ khi con ăn, tránh xảy ra những trường hợp hóc dị vật gây bít tắc đường thở.

Những tai nạn thương tích hay gặp ở trẻ ngày Tết và cách phòng tránh - 2

Trẻ dễ hóc dị vật gây bít tắc đường thở. Ảnh minh họa.

Gia súc, gia cầm cắn

Ở các vùng nông thôn thường nuôi gia súc, gia cầm. Nhiều trẻ thành phố về quê ăn Tết, đi chúc Tết cùng bố mẹ và bị gia súc như chó mèo trong nhà.

Ngoài ra, cũng nên đề phòng trường hợp trẻ có thể bị trâu, bò húc khi cho trẻ về quê ăn Tết.

Pháo

Nhiều trẻ do không hiểu biết nên đã lên mạng mua nguyên liệu làm pháo rồi về làm pháo tự chế gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe như: dập nát bàn tay, chân, mù mắt, điếc, bỏng…

Đuối nước

Nhiều trẻ ở thành phố về ăn Tết với ông bà ở nông thôn có nhiều ao, hồ, sông, suối nên có nhiều nguy cơ bị đuối nước do bố mẹ bận rộn, không để ý đến con.

Những tai nạn thương tích hay gặp ở trẻ ngày Tết và cách phòng tránh - 3

Vùng nông thôn có nhiều ao, hồ khiến trẻ có nguy cơ bị đuối nước

Phòng tránh bằng cách nào?

- Không cho trẻ chơi gần các ổ cắm điện, bóng điện. Các ổ cắm điện cần phải dùng dụng cụ che chắn kỹ lưỡng.

- Sử dụng thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chế biến an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi trẻ ăn cần quan sát con, nhất là với những loại hạt như: hạt bí, hướng dương, lạc… Không nên bắt con ăn khi trẻ đang khóc hoặc để trẻ cười đùa khi đang ăn.

- Để các loại thuốc, hóa chất xa tầm tay của trẻ, không được đựng hóa chất, xăng, dầu, thuốc trong vỏ chai đựng nước uống dẫn khiến trẻ nhầm lẫn.

- Một số loại thuốc diệt chuột có hình dáng bên ngoài khá giống với một số loại thạch và nước uống cho trẻ em. Vì vậy, các gia đình có trẻ nhỏ tuyệt đối không để các loại thuốc này bừa bãi trong nhà, cần cất giữ cẩn thận…

- Tránh để các đồ vật sắc nhọn như thủy tinh, dao, kéo... gần tầm tay của trẻ.

- Cần giáo dục cho trẻ biết các mối nguy hiểm từ các động vật xung quanh như: chó, mèo, ngỗng… để trẻ không trêu đùa và biết cách phòng tránh.

Cũng theo BS. Nguyễn Tân Hùng, tất cả các tai nạn thương tích ở trẻ cần được sơ cứu đúng cách sau đó cần đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. Tùy từng loại tai nạn thương tích mà người lớn có thể áp dụng cách sơ cứu khác nhau. Nếu trẻ không ngừng tim mà có những vết thương chảy máu thì đầu tiên cần làm là băng bó vết thương; nếu trẻ gãy xương thì cần cố định xương gãy; nếu trẻ ngừng thở thì cần ép tim, thổi ngạt…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tai nạn thương tích hay gặp ở trẻ ngày Tết và cách phòng tránh