Những vấn đề đặt ra trong thực hiện chính sách phát triển giáo dục Mầm non

Hà An | 20/10/2022, 10:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 20/10, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển GDMN.

Để triển khai Nghị định số 105/2020/NĐ-CP về chính sách phát triển GDMN, Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai thực hiện chính sách và góp ý kiến đối với dự thảo chính sách phát triển GDMN của địa phương.

Ban hành quy định thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ GD&ĐT về thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ ăn trưa, trợ cấp trẻ em con công nhân và hỗ trợ đối với giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở GDMN dân lập, tư thục ở địa bàn có KCN.

Những vấn đề đặt ra trong thực hiện chính sách phát triển giáo dục Mầm non  ảnh 2

Bộ GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành để triển khai thực hiện chính sách phát triển GDMN.

Để Nghị định đi vào cuộc sống, Bộ GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành để triển khai thực hiện chính sách. Phối hợp với Bộ Nội vụ đề xuất Chính phủ bổ sung 20.300 biên chế giáo viên mầm non; tham mưu Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ cơ sở GDMN ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại cơ sở GDMN… Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị định vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế:

Việc tham mưu ban hành văn bản quy định mức hỗ trợ cụ thể theo thẩm quyền (chính sách GDMN khu công nghiệp và việc thu phí dịch vụ hỗ trợ không sử dụng ngân sách nhà nước...) ở một số địa phương vẫn còn chậm. Đến nay sau 2 năm Nghị định được ban hành, vẫn còn 8 tỉnh, thành phố chưa ban hành Nghị quyết HĐND việc thực hiện chính sách địa phương.

Công tác quy hoạch và phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non tại nhiều địa phương chưa theo kịp nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu đưa trẻ đến trường của nhân dân; còn thiếu trường/lớp, ở khu đô thị, khu đông dân cư, KCN do phát triển nóng về công nghiệp và dịch vụ. Đầu tư cho GDMN còn chưa đáp ứng yêu cầu, chủ yếu phụ thuộc vào nguồn ngân sách hạn hẹp của nhà nước và mới tập trung cho các cơ sở GDMN công lập.

Thu nhập của giáo viên (GV) MN, đặc biệt là (GV) ngoài biên chế, nhân viên nuôi dưỡng hiện nay còn thấp so với mặt bằng chung của xã hội, chưa tương xứng với cường độ lao động và tính chất công việc. Mức hỗ trợ chính sách đối với trẻ em và GVMN vẫn còn thấp. Do điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế, vẫn còn một số trẻ em và GV chưa được hưởng chính sách như trẻ nhà trẻ, GV dạy lớp ghép, tăng cường tiếng Việt... tại một số đơn vị do tình hình dịch bệnh Covid-19, nên việc chi trả chính sách còn chưa kịp thời.

Công tác huy động các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển GDMN ở khu vực có KCN ở một số địa phương còn hạn chế; số cơ sở GDMN phục vụ con công nhân được thành lập bởi các doanh nghiệp sử dụng lao động vẫn còn ít. Việc thực hiện quy định cho tổ chức, cá nhân thuê cơ sở vật chất hiện có của nhà nước làm cơ sở GDMN ngoài công lập với mức phí ưu đãi hoặc sử dụng ngân sách nhà nước xây dựng cơ sở vật chất cho thuê để thành lập các cơ sở GDMN ngoài công lập bảo đảm trường, lớp mầm non phục vụ con công nhân ở địa bàn có KCN khó thực hiện. Đây là những vấn đề cần được bản thảo để các cơ sở GDMN đáp ứng tốt yêu cầu thực tế.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nhung-van-de-dat-ra-trong-thuc-hien-chinh-sach-phat-trien-giao-duc-mam-non-post612315.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nhung-van-de-dat-ra-trong-thuc-hien-chinh-sach-phat-trien-giao-duc-mam-non-post612315.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những vấn đề đặt ra trong thực hiện chính sách phát triển giáo dục Mầm non