Niềm vui từ điểm trường mới nơi rẻo cao Tây Bắc

20/08/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỗi khi gần đến năm học mới, giáo viên điểm trường Mầm non và Tiểu học Nà Phung (xã Tân Tiến, Bảo Yên, Lào Cai) lại thấp thỏm lo lắng chuyện phòng học ngày càng xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho học sinh. Nhưng hiện nay, nỗi lo đã không còn khi điểm trường được xây mới với phòng ốc kiên cố, khang trang, sạch đẹp.

Tân Tiến là xã đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Yên với tỷ lệ hộ nghèo lên tới hơn 11%. Do đặc thù địa hình miền núi, dân cư thưa thớt nên mỗi trường học của xã lại có thêm các điểm trường ở những bản khác nhau.

Điểm trường Tiểu học Nà Phung được xây dựng vào năm 2004. Đến năm 2012, trong khuôn viên của trường, xây dựng thêm điểm trường Mẫu giáo Nà Phung. Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, hiện cả hai công trình đều đã xuống cấp, không đảm bảo yếu tố an toàn, đặc biệt là trường Mẫu giáo.

Niềm vui từ điểm trường mới nơi rẻo cao Tây Bắc - 1

Nhiều hạng mục của điểm trường Mầm non và Tiểu học Nà Phung xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Hữu Nghị

"Tường phòng học của điểm trường Mẫu giáo bị tróc lở. Mái của dãy nhà được lợp fibro xi măng thường xuyên bị thủng, vỡ. Mùa hè nắng xiên thẳng vào lớp, lại không có trần cách nhiệt nên các con không thể ngủ ngon giấc vì quá nóng, còn mùa đông gió luồn vào các khe trần nhà lạnh thấu xương", cô Phùng Thị Trại, Hiệu trưởng trường Mầm non Tân Tiến chia sẻ.

Dù cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu an toàn nhưng giáo viên của trường vẫn luôn cố gắng bám trường, bám lớp. Cô Trại nhớ từng có thời gian, để động viên người dân cho con đi học, tranh thủ buổi trưa mỗi ngày, một cô giáo sẽ ở lại trường trông học sinh, một cô đến nhà phụ huynh thuyết phục. Đường đất, đồi núi, người dân sống thưa nhau nên việc phải leo bộ cả quả đồi mới gặp được phụ huynh không phải là chuyện hiếm. Trời mưa, đường trơn trượt thì còn khổ sở hơn nhiều.

Thành quả của những nỗ lực ấy là hiện giờ phụ huynh trong bản đều cho con đi học. Mỗi năm điểm trường Mẫu giáo Nà Phung có khoảng 30 – 35 học sinh từ 2 – 5 tuổi theo học.

Thương những đứa trẻ phải học tập trong điều kiện thiếu thốn, giáo viên của trường tự thiết kế một số đồ dùng học tập, đồ chơi cho các con. Để sự khắc nghiệt của thời tiết không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ, cứ hễ hè tới, nhằm tránh nắng xiên, giáo viên lại tự chế rèm cửa bằng những tờ giấy tối màu, rồi đông sang thì xin thảm xốp về lót nền giữ ấm đôi chân cho các con lê la, chạy nhảy.

"Nhưng chuyện đó bây giờ có lẽ chỉ còn trong trí nhớ", cô Trại nói, ánh mắt lấp lánh niềm vui khi nhìn sang điểm trường Mẫu giáo Nà Phung mới khang trang, sạch đẹp, vừa được khánh thành hôm 16/8/2023, vẫn còn đượm mùi sơn mới.

Niềm vui từ điểm trường mới nơi rẻo cao Tây Bắc - 2

Điểm trường mới khang trang, sạch đẹp, giúp giáo viên, học sinh yên tâm học tập

"Nhiều năm nay, chúng tôi luôn hi vọng chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm sẽ hỗ trợ xây dựng cho nhà trường một dãy nhà lớp học mới, sạch sẽ và kiên cố, đủ điều kiện an toàn cho các con yên tâm học tập lâu dài. Thật mừng vì niềm mong mỏi ấy cuối cùng đã thành sự thật. Được dạy và học trong ngôi trường vững chãi, kiên cố thế này chắc chắn là sẽ rất yên tâm", vị hiệu trưởng nở nụ cười tươi rói.

Điểm trường Mẫu giáo Nà Phung mới được khởi công xây dựng hồi tháng 3/2023 và hoàn thiện vào tháng 8/2023. Toàn bộ kinh phí 500 triệu xây trường do Học viện Minh Trí Thành tài trợ.

Niềm vui từ điểm trường mới nơi rẻo cao Tây Bắc - 3

Thạc sĩ Nguyễn Thị Lanh phát biểu trong lễ khánh thành điểm trường mới.

Thạc sĩ Khoa học Giáo dục, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh (Học viện Minh Trí Thành) bày tỏ: "Xuất phát điểm từ lĩnh vực giáo dục, thường xuyên mở các lớp học về chủ đề nuôi dạy con cái, giữ gìn hạnh phúc gia đình, chúng tôi rất quan tâm đến việc phát triển giáo dục, đặc biệt là ở những địa bàn còn nhiều khó khăn. Sau khi đến tận nơi khảo sát, chứng kiến cơ sở vật chất của trường xuống cấp, không đảm bảo an toàn nên Học viện Minh Trí Thành đã quyết định tài trợ kinh phí để xây mới trường Mẫu giáo và tu sửa trường Tiểu học Nà Phung. Chúng tôi tin rằng, ngôi trường mới đi vào hoạt động sẽ giúp giáo viên và học sinh của trường có điều kiện dạy và học tốt hơn, phụ huynh cũng yên tâm khi cho con đến lớp".

Nhằm tiếp bước các em nhỏ tới trường, trong lễ khánh thành và bàn giao điểm trường mới, 41 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng đã được trao tặng.

Niềm vui từ điểm trường mới nơi rẻo cao Tây Bắc - 4

Những suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng đã được trao tặng

Ông Lý Bình Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng UBND tỉnh Lào Cai cho biết, điểm trường mới khang trang, sạch đẹp được đưa vào sử dụng trước thềm năm học mới có ý nghĩa động viên tinh thần rất lớn đối với giáo viên và học sinh của trường.

Ông mong muốn bà con bản Nà Phung sẽ đưa các con đi học đầy đủ, đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương và các thầy cô giáo tiếp tục hoàn thiện, giữ gìn để điểm trường luôn khang trang, sạch sẽ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm vui từ điểm trường mới nơi rẻo cao Tây Bắc