Niềm vui từ những lớp học '0 đồng'

03/07/2023, 06:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong dịp hè, nhiều tổ chức, đơn vị đã mở các lớp học miễn phí giảng dạy văn hóa cũng như kỹ năng sống.

Qua đó đã giúp nhiều trẻ nhỏ ôn tập, cập nhật kiến thức, cũng có sân chơi bổ ích trong dịp hè.

Bộ đội dạy tiếng Anh cho trẻ tiểu học

Cuộc sống của người dân xã biên giới biển Long Hòa (huyện Cần Giờ) cách trung tâm TPHCM hơn 50km còn nhiều khó khăn. Dịp nghỉ hè, các em học sinh rất ít sân chơi trong thời gian này. Trong khi đó trên địa bàn lại không có trung tâm tiếng Anh, các em muốn đăng kí học phải vào trung tâm của huyện là thị trấn Cần Thạnh cách gần 10km. Vì vậy, giữa tháng 6/2023, Chi đoàn Đồn Biên phòng Long Hòa (TPHCM) phối hợp với Trường Tiểu học Đồng Hòa (huyện Cần Giờ) khai giảng “Lớp dạy tiếng Anh tăng cường” dành cho học sinh tiểu học trên địa bàn.

Trung tá Phạm Đức Trọng, Chính trị viên Phó đồn Biên phòng Long Hòa, cán bộ phụ trách lớp học, cho biết, lớp học tiếng Anh miễn phí là một “sân chơi” bổ ích cho các em nhỏ trong xã Long Hòa. Lớp giúp học sinh có điều kiện được học tiếng Anh với nhiều video bài giảng của giáo viên bản địa, qua đó giúp các em ở xã khu vực biên giới biển nâng cao kỹ năng nghe, nói để vận dụng tốt vào học tập tiếng Anh trong chương trình ở trường.

Được biết, “Lớp dạy tiếng Anh tăng cường” được duy trì vào chiều thứ 3 và thứ 5 hàng tuần tại hội trường của Đồn Biên phòng Long Hòa. Tham gia lớp học có 20 học sinh thuộc Trường Tiểu học Đồng Hòa. Dự kiến lớp học sẽ hoạt động từ giữa tháng 6 đến hết tháng 8/2023.

Trực tiếp giảng dạy lớp học là Trung tá Phạm Đức Trọng và 1 giáo viên dạy tiếng Anh của Trường Tiểu học Đồng Hòa. Học sinh theo học tại đây không phải đóng bất kỳ một khoản phí nào. Các em được giáo viên giảng dạy theo chương trình tiếng Anh lớp 2 và tăng cường xem các video bài giảng của giáo viên người bản địa.

“Tham gia lớp các em được rèn cách phát âm, giao lưu sử dụng tiếng Anh trong quá trình giao tiếp với các chủ đề hết sức gần gũi với đời sống hằng ngày cũng như vận dụng những kiến thức ngữ pháp đã được học ở nhà trường vào việc giao tiếp thực tế. Những buổi đầu, nhiều em còn rất e dè, nhút nhát nhưng sau gần nửa tháng theo học giờ đây hầu hết đều tự tin và rất có ý thức học tập. Mong rằng sau đợt học tập, trình độ tiếng Anh của các em sẽ được cải thiện, nâng cao”, Trung tá Trọng chia sẻ.

Em Cao Mỹ Hoài An, học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Đồng Hòa, chia sẻ: “Con và các bạn rất vui khi tham gia lớp dạy bơi và tiếng Anh của các chú bộ đội Biên phòng và cô giáo trong trường. Mỗi buổi học đều rất bổ ích, nhất là khi được nghe thầy cô kể các câu chuyện chúng con thích bằng tiếng Anh, kể qua tranh vẽ và hình ảnh nên con nhớ và biết thêm nhiều từ mới tiếng Anh. Đặc biệt, cách dạy học của các cô thầy đã tạo cho con sự hứng thú, thêm yêu thích tiếng Anh”.

Niềm vui từ những lớp học '0 đồng' ảnh 1

Trung tá Phạm Đức Trọng dạy tiếng Anh cho học sinh.

Tăng cường trang bị kỹ năng sống

Đầu tháng 6/2023, lớp học tình thương dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn chính thức khai giảng tại Phật đường Pháp Tuyền (phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Những em đăng ký học tập tại lớp học đặc biệt này đa phần là con em của người dân lao động nhập cư, cuộc sống rất khó khăn, nhiều em đã quá tuổi đến trường rồi mà vẫn chưa biết đọc, biết viết.

Theo chia sẻ của Đại đức Thích An Thuận (Phật đường Pháp Tuyền) phụ trách chính ở lớp học, dịp hè này có 72 trẻ (từ 5 - 14 tuổi) đăng ký tham gia học tại đây. Ngoài việc ôn tập, trang bị thêm kiến thức môn Toán, Tiếng Anh cho các em đang học từ lớp 1 đến lớp 9 theo học tại các trường công lập, mục tiêu chính của lớp học là dạy những trẻ không có điều kiện đến trường biết đọc, biết viết, biết làm toán, làm văn và những kiến thức xã hội cần thiết. Ngoài ra, vào những ngày cuối tuần, toàn bộ trẻ theo học tại đây còn được tham gia lớp kỹ năng sống và rèn luyện đạo đức.

Trong số những đứa trẻ theo học tại lớp học đặc biệt này, Nguyễn Quốc Đạt (8 tuổi) thuộc hoàn cảnh đặc biệt hơn cả. Cha đã qua đời vì tai nạn giao thông, người mẹ cũng bỏ mặc em. Đầu năm 2023, biết được hoàn cảnh của em, Phật đường Pháp Tuyền đã cưu mang. Khi nhắc đến việc được sống trong “ngôi nhà” mới, Đạt cho biết: “Ở đây các thầy thương con lắm. Đặc biệt, hè này con được sư thầy và cô giáo dạy tập đọc, tập viết và được học hát nữa. Năm học mới tới đây các thầy bảo con được đến trường học như các bạn nên con rất vui”.

Được biết, lớp học tình thương tại Phật đường Pháp Tuyền được thành lập năm 2019 và hoạt động trong các dịp hè. Thời gian qua, nhiều thầy, cô giáo đang giảng dạy ở các trường học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thấy được hoạt động ý nghĩa của lớp học nên cũng đã tình nguyện giảng dạy tại lớp. Trong quá trình giảng dạy, lớp học đặc biệt này được chia làm 3 nhóm, gồm trình độ cấp 1, 2 và nhóm lớp rèn chữ, với sự tham gia của 16 thầy, cô giáo, tình nguyện viên đến từ các trường học, trung tâm trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

Tại lớp học, thầy cô đã áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy để giúp các em theo kịp bạn bè đồng trang lứa. Ngoài mang đến con chữ, phép tính, các giáo viên còn giáo dục các kỹ năng sống cho trẻ như: Phòng chống đuối nước, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, an toàn giao thông, tự giải cứu khi bị bắt cóc hoặc bị khủng bố, tự giải thoát khi bị hỏa hoạn…

Đại đức Thích An Thuận chia sẻ: “Với học sinh, đây là mái nhà chung với đầy ắp sự yêu thương. Những thầy cô, tình nguyện viên đứng lớp đã không ngừng nỗ lực để hỗ trợ, bồi đắp kiến thức cho các em. Mong rằng sau khi tham gia lớp học này, các trò nắm được thêm nhiều kiến thức, biết phụ gia đình, lễ phép với thầy cô, cha mẹ, ông bà, hàng xóm”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm vui từ những lớp học '0 đồng'