Về việc xây dựng các tuyến đường kết nối, tỉnh dự kiến xây dựng 6 tuyến đường với chiều dài 47,7 km, quy mô tối thiểu cấp IV, hai làn xe gồm: Đoạn tuyến kết nối từ ĐT 495C (Hà Nam) đến ĐT 477D và tiếp tục kéo dài đến Ql 21C với vai trò kết nối danh thắng Tràng An, Bái Đinh với QL 1 sang phía Hà Nam; trục kết nối giữa QL 12B đến nút giao liên thông đường cao tốc Bắc Nam phía Đông với trục Đông Tây và trung tâm logistics Tam Điệp với ga đường sắt Đồng Giao phục vụ chủ yếu cho khu công nghiệp Tam Điệp I và II.
Xây dựng đoạn tuyến kết nối QL 10 với ĐT 476 kết nối các khu dân cư dọc QL 10 và khu vực Nga Sơn – Thanh Hóa đến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng; tuyến đường song song với sông Hoành Trực nhằm hỗ trợ giao thông vận tải đường thủy trên sông Hoành Trực.
Sau khi tuyến QL 21C hình thành đoạn tuyến ĐT 477B còn lại nối từ QL 21C đến ĐT 495B (Hà Nam) được nâng cấp đạt cấp IV đồng bộ với tuyến ĐT 495B tạo thành một trục kết nối liên thông cùng quy mô từ Hà Nam đi Ninh Bình.
Quy hoạch tuyến kết nối số 6 kết nối ĐT 479D với tuyến đường Minh Sơn - Thành Minh được quy hoạch trong quy hoạch xây dựng vùng huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045 nhằm thúc đẩy giao thương, phát triển du lịch giữa hai tỉnh Thanh Hóa, Hòa Bình.
Bản đồ dự thảo phương án phát triển giao thông tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050: