Ninh Bình: Điều chỉnh khung nội dung giáo dục địa phương lớp 4

Đức Trí | 06/08/2022, 18:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GD&ĐT Ninh Bình vừa ban hành Quyết định về việc điều chỉnh Khung nội dung giáo dục địa phương cấp Tiểu học tỉnh Ninh Bình lớp 4 theo Chương trình giáo dục phổ thông.

Khung nội dung được xây dựng dựa trên lí thuyết hoạt động, lí thuyết về nhân cách, lí thuyết học tập trải nghiệm và lí luận giáo dục nói chung; các ưu điểm của chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nội dung giáo dục địa phương hiện hành; kinh nghiệm quốc tế trong phát triển nội dung giáo dục địa phương; bản sắc văn hoá các vùng miền, văn hoá truyền thống Việt Nam và các giá trị văn hoá chung của thời đại.

Khung nội dung bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán và phát triển liên tục qua các lớp học. Khung nội dung được thiết kế theo hướng vừa đồng tâm, vừa tuyến tính, xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 5 với các mạch nội dung thống nhất, gồm 3 lĩnh vực: Lịch sử, văn hóa truyền thống; Địa lí, hướng nghiệp; Chính trị, xã hội và môi trường.

Đảm tính mở, linh hoạt. Cơ sở giáo dục và giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, phương thức, không gian, thời gian hoạt động phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của mình trên nguyên tắc bảo đảm mục tiêu giáo dục và các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực đối với mỗi lớp học, cấp học. Mỗi nhà trường triển khai nội dung giáo dục của địa phương trong khuôn khổ kế hoạch giáo dục của nhà trường, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.

Đảm bảo tính khoa học, đồng thời phải đảm bảo tính sư phạm, vừa sức, phù hợp với các đặc điểm tâm sinh lý, trình độ phát triển nhận thức của học sinh. Nội dung giáo dục của địa phương không gây quá tải cho học sinh, tránh trùng lặp với chương trình giáo dục phổ thông các môn học và hoạt động giáo dục khác.

Mục tiêu của Giáo dục địa phương cấp Tiểu học tỉnh Ninh Bình nhằm cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản về đặc điểm chính cũng như các vấn đề thời sự về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp... của Ninh Bình. Phát triển tình yêu, niềm tự hào và gắn bó với quê hương, với cộng đồng địa phương; ý thức được vai trò của bản thân và ý nghĩa của gắn kết, hòa nhập với cộng đồng, sẵn sàng tham gia đóng góp xây dựng quê hương và cộng đồng; có ý thức giữ gìn truyền thống quê hương, phát huy tiềm lực và thế mạnh địa phương, vận dụng những kiến thức và kĩ năng đã học để góp phần giải quyết những vấn đề của địa phương; chuẩn bị cho cuộc sống xã hội và nghề nghiệp.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/ninh-binh-dieu-chinh-khung-noi-dung-giao-duc-dia-phuong-lop-4-post603466.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/ninh-binh-dieu-chinh-khung-noi-dung-giao-duc-dia-phuong-lop-4-post603466.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ninh Bình: Điều chỉnh khung nội dung giáo dục địa phương lớp 4