Ninh Thuận nói gì về phân bổ tài sản thiết bị giáo dục không đồng đều?

PV | 24/03/2023, 13:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận đang phân bổ thiết bị giáo dục phục vụ năm học 2022-2023. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc phân bổ không đồng đều.

Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận nhận phản ánh đang phân bổ thiết bị giáo dục chưa hợp lý. Ảnh: Trí Quang.

Đầu tháng 2, Sở Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) bắt đầu phân bổ tài sản gói thầu thiết bị giáo dục (TBGD) cho các trường học trên địa bàn.

Cụ thể, tại quyết định số 38 ngày 3/2, về việc phân bổ tài sản gói thầu TBGD tiểu học cho 142 trường với tổng số tiền gần 11 tỷ đồng và quyết định số 46 ngày 7/2, về việc phân bổ tài sản gói thầu TBGD trung học cho 87 trường (gồm THPT và THCS) với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng.

Theo Sở GD&ĐT Ninh Thuận, 2 quyết định trên được ban hành căn cứ vào đề xuất của của Phòng kế hoạch tài chính và Phòng nghiệp vụ dạy học (thuộc Sở GD&ĐT, về nhu cầu TBGD Thiết bị giáo dục ở các cấp.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc phân bổ tài sản gói thầu TBGD cho từng trường ở 2 quyết định trên chưa hợp lý, tùy tiện. Trong đó, dễ nhận thấy nhất là sự tương quan giữa quy mô trường, lớp với số lượng tiền cần được trang bị cho các trường để phục vụ cho dạy và học. Điều này gây lãng phí không cần thiết.

Theo đó, trường THCS Trần Phú (thuộc Phòng GD&ĐT TP Phan Rang - Tháp Chàm) có quy mô 38 lớp, được phân bổ TBGD có tổng giá trị hơn 80,7 triệu đồng. Trong khi đó, trường THCS Võ Văn Kiệt và trường TH và THCS Võ Thị Sáu (thuộc Phòng GD&ĐT Bác Ái, huyện miền núi) đều chỉ có 4 lớp cấp THCS, nhưng được phân bổ mỗi trường hơn 145,5 triệu đồng.

Chưa hết, ở khối THPT, sự chênh lệch về phân bổ tài sản TBGD cũng thể hiện sự "không công bằng” rất lớn. Đơn cử, trường THCS-THPT Trần Hưng Đạo (ở TP Phan Rang - Tháp Chàm) có 5 lớp, được phân bổ hơn 485 triệu đồng; trường THCS-THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Thuận Nam) quy mô 8 lớp nhưng được phân bổ TBGD tổng giá trị hơn 607 triệu đồng; còn trường phổ thông dân tộc nội trú PiNăng Tắc (ở huyện Bác Ái) 6 lớp, được phân bổ hơn 570 triệu đồng…

Trong khi đó, trường THPT Chu Văn An quy mô 49 lớp và trường THPT Tháp Chàm quy mô 45 lớp (đều ở TP Phan Rang - Tháp Chàm) nhưng chỉ được phân bổ tiền giống nhau, hơn 217 triệu đồng.

Tương tự, trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Đinh Bộ Lĩnh (huyện Bác Ái) 10 lớp, được phân bổ gần 170 triệu đồng, còn trường THCS Võ Văn Kiệt, trường TH-THCS Võ Thị Sáu (huyện Bác Ái) đều có 4 lớp cấp THCS được phân bổ cùng 145,5 triệu đồng; trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Phòng GD&ĐT huyện Ninh Sơn) 29 lớp chỉ được phân bổ 59,4 triệu đồng 720 đồng, trong khi trường THCS Hoàng Hoa Thám chỉ có 8 lớp lại được phân bổ gần 179 triệu đồng…

Việc phân bổ không hợp lý như trên còn diễn ra ở các trường THCS huyện Ninh Hải và TP Phan Rang-Tháp Chàm, huyện Thuận Nam, Thuận Bắc, Ninh Phước, như Nguyễn Thái Bình (16 lớp/55 triệu đồng), Lương Thế Vinh (33 lớp/106,9 triệu đồng, Nguyễn Văn Linh (7 lớp/217,8 triệu đồng, Trần Phú (38 lớp/80,7 triệu đồng), Nguyễn Văn Trỗi (36 lớp/73,4 triệu đồng), Võ Thị Sáu (21 lớp/281 triệu đồng), Nguyễn Bỉnh Khiêm (23 lớp/174,4 triệu đồng), phổ thông dân tộc nội trú Phước Hà (5 lớp/151 triệu đồng), Hoàng Hoa Thám (khối THCS có 6 lớp/140 triệu đồng)…

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Huệ Khải, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận, nói đã nghe ý kiến phản ánh về việc phân bổ tài sản TBGD chưa phù hợp. “Việc này, chúng tôi làm theo quy trình, căn cứ vào đề xuất của từng trường, phòng giáo dục huyện, thành phố. Tuy nhiên, không phải ai đề xuất gì, sở cũng đáp ứng đủ, vì tiền ngân sách không nhiều”, ông Khải nói.

Về việc phân bổ tiền chưa hợp lý giữa các đơn vị khi trường có ít lớp lại được nhiều hơn, gây lãng phí, ông Khải trả lời sẽ cho rà soát lại, nếu chỗ nào chưa hợp lý sẽ điều chỉnh ngay.

Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Thuận khẳng định quá trình phân bổ tài sản cho các trường vẫn đang làm, nếu chỗ nào không đúng, không hợp lý sẽ làm lại và làm rõ trách nhiệm từng đơn vị.

Bài liên quan
Kết thúc điều tra vụ nữ sinh Ninh Thuận bị tông tử vong
Các cơ quan chức năng đã kết thúc điều tra, ban hành cáo trạng truy tố bị can Hoàng Văn Minh và 2 người liên quan vụ án nữ sinh tại Ninh Thuận bị tông tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ninh Thuận nói gì về phân bổ tài sản thiết bị giáo dục không đồng đều?