Tỉnh Ninh Thuận kiến nghị các bộ, ngành liên quan có cơ chế huy động nguồn lực đầu tư hỗ trợ cho các địa phương khó khăn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; bổ sung kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị cho các cơ sở giáo dục khuyết tật, các trường phổ thông dân tộc nội trú và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Ngoài ra, tỉnh kiến nghị có chương trình hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn nhằm tạo điều kiện học tập, duy trì sĩ số học sinh, nâng chất lượng giáo dục và trình độ dân trí vùng miền núi, dân tộc thiểu số; tăng mức hỗ trợ cho học sinh bán trú.
Đồng thời, cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng nghề cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo.
Tại buổi làm việc, đại diện Bộ GD&ĐT đã trao đổi làm rõ một số vấn đề của giáo dục Ninh Thuận như tình hình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; nguyên nhân khó khăn tuyển dụng giáo viên; công tác kiểm định chất lượng giáo dục; công tác nghiên cứu khoa học; phân luồng học sinh sau THCS; tỷ lệ bỏ học của học sinh dân tộc thiểu số; tỷ lệ chi ngân sách cho giáo dục địa phương; giải pháp tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học…
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: M.T |
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho rằng, qua báo cáo và trao đổi, rõ ràng Ninh Thuận là tỉnh khó khăn - điều này ảnh hưởng tới kết quả của đổi mới giáo dục.
Thứ trưởng cũng đánh giá, báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Tỉnh uỷ Ninh Thuận rất thẳng thắn khi đã đề cập tới các nhóm tồn tại, hạn chế, khó khăn trong thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo của địa phương.
Về khó khăn được cho là lớn nhất của giáo dục Ninh Thuận là thiếu cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị, Thứ trưởng thông tin, hiện nay Bộ GD&ĐT đang tham mưu cho Chính phủ ban hành chương trình, đề án có mục tiêu hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để đầu tư phát triển giáo dục về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
Do đó, Thứ trưởng đề nghị tỉnh cung cấp thông tin cho đơn vị chuyên môn của Bộ GD&ĐT.
Chia sẻ quan điểm “địa phương dù nghèo nhưng nếu lãnh đạo tỉnh quan tâm, các sở ngành quan tâm, giáo dục sẽ khác; nếu việc quan tâm có mức độ, giáo dục sẽ khó khăn”, Thứ trưởng mong muốn tỉnh Ninh Thuận cố gắng dành sự quan tâm cho giáo dục.
Ngoài nguồn lực nhà nước, tỉnh cũng cần quan tâm tăng cường thu hút xã hội hoá.
“Ninh Thuận đã có nghị quyết riêng về xã hội hoá và bước đầu làm tốt xã hội hoá giáo dục. Những năm tới Ninh Thuận có điều kiện phát triển nhanh hơn nên cần phát huy hơn nữa xã hội hoá”, Thứ trưởng nói.
Với tỷ lệ dân số là đồng bào dân tộc thiểu số khá cao, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc lưu ý tỉnh Ninh Thuận về việc đảm bảo quyền được học tập, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học.
Theo báo cáo của tỉnh, hiện số lượng học sinh bỏ học còn khá cao. Để có những giải pháp đột phá cho đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tới, tháo gỡ được những khó khăn, nút thắt, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Ninh Thuận trong báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 - NQ/TW sẽ có những đề xuất, kiến nghị chính sách lớn về giáo dục và đào tạo.
Ông Phan Tuấn Cảnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: M.T |
Tiếp thu các kiến của đoàn công tác Bộ GD&ĐT, ông Phan Tuấn Cảnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, Ninh Thuận sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Tỉnh Ninh Thuận mong muốn Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ giáo dục Ninh Thuận, nhất là những chương trình, đề án hỗ trợ cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục.