Nỗ lực bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của nhà giáo

Hồ Lài | 16/08/2022, 10:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2021-2022, Công đoàn Giáo dục Nghệ An đã có nhiều giải pháp linh hoạt, thích ứng, phù hợp và đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Qua đó, bảo vệ quyền lợi ích chính đáng nhà giáo và đóng góp sâu sắc cho thành quả chất lượng giáo dục, đào tạo toàn ngành.

Chiều 15/8, Công đoàn Giáo dục Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Năm học 2021 - 2022 là năm ngành giáo dục tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tác động đến đời sống việc làm của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ). Tuy nhiên, Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An đã có nhiều giải pháp thiết thực, linh hoạt, thích ứng, phù hợp và đáp ứng yêu cầu thực tiễn và hoàn thành các chương trình công tác theo kế hoạch đã đề ra.

Công đoàn góp dấu ấn trong thành quả giáo dục - đào tạo

Năm học 2021-2022, Giáo dục Nghệ An tiếp tục giữ vững vị trí tốp dẫn đầu toàn quốc về học sinh giỏi; chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên. Kết quả học sinh giỏi quốc gia tiếp tục giữ vững tốp dẫn đầu của cả nước. Có 13 học sinh THPT Chuyên Phan Bội Châu và 2 học sinh THPT Chuyên ĐH Vinh được tham dự vòng 2 chọn đội tuyển Olympic Quốc gia năm 2022. Trong đó, hiện đã có 1 Huy chương Vàng Olympic Tin học Châu Á- Thái Bình Dương và 1 Huy chương Đồng Olympic Toán học quốc tế và 1 Huy chương Bạc Olympic Tin học quốc tế.

Nỗ lực bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của nhà giáo ảnh 1

Công đoàn GD Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Nghệ An cũng tổ chức thành công Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2022. Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có gần 37.000 thí sinh dự thi, đông thứ 4 trên cả nước. Kết quả, Nghệ An xếp thứ 20/63 tỉnh, thành trên cả nước, tăng 14 bậc so với năm 2021 (xếp thứ 34) và tăng 24 bậc so với năm 2020 (xếp thứ 44). Trong khi mục tiêu đặt ra là cải thiện vị trí xếp hạng từ 34 lên 28 tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Trong năm học vừa qua, Công đoàn ngành phối hợp với Sở GD&ĐT ký kết nhiều văn bản chỉ đạo góp phần thúc đẩy hoạt động chuyên môn. Tích cực, chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp xác định nhiệm vụ trọng tâm, triển khai kế hoạch năm học đạt mục tiêu đề ra.

Nỗ lực bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của nhà giáo ảnh 2

Các đại biểu tham dự Hội nghị và đóng góp nhiều ý kiến phát biểu để hoạt động công đoàn ngày càng hiệu quả thiết thực, ý nghĩa hơn.

Công đoàn ngành tích cực tham gia góp ý vào các văn bản liên quan để Sở tham mưu HĐND tỉnh ban hành các Nghị quyết liên quan đến chế độ, chính sách trong ngành, góp phần ổn định đời sống cho nhà giáo và nâng cao chất lượng GD&ĐT.

Động viên CBNGNLĐ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghề nghiệp đặc biệt là việc bồi dưỡng để thực hiện Chương trình GDPT năm 2018 . Số lượt CBNGNLĐ được đào tạo, bồi dưỡng trong năm học 30.000 lượt người trong đó bồi dưỡng chức danh nghề 4000 người; có 1764 giáo viên THPT được bổ nhiệm giáo viên hạng 2.

Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho cán bộ đoàn viên

Năm học vừa qua, các hoạt động chăm lo đời sống cho người đoàn viên, người lao động được Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An xây dựng kế hoạch triển khai bài bản, chu đáo, linh hoạt trong điều kiện dịch bệnh.

Trong đó, tập trung phối hợp thực hiện tốt các chế độ chính sách cho đoàn viên, người lao động; quan tâm hỗ trợ vùng khó khăn; chủ động phối hợp chăm lo cải thiện điều kiện làm việc và đời sống cho đoàn viên, người lao động...

Nỗ lực bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của nhà giáo ảnh 3

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Công đoàn ngành trong năm học 2021-2022.

Lựa chọn các hoạt động phù hợp với thực tiễn như xây dựng các mô hình, tập trung các hoạt động chăm lo hướng về cơ sở, quan tâm đến tận từng đoàn viên và người lao động. Kịp thời vận động đề xuất, hỗ trợ, thăm hỏi CBNGNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, động viên các thầy cô giáo ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.

Thực hiện Kế hoạch chăm lo “Tết sum vầy” CĐGD tỉnh đã huy động nguồn lực hơn 620 triệu đồng để hỗ trợ cho các đơn vị giáo dục, giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức chương trình “Tết sum vầy – Xuân bình an” cho CBNGNLĐ các đơn vị ngoài công lập. Thăm và tặng quà cho giáo viên và học sinh 6 huyện miền núi gồm Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu và Quỳ Hợp với số tiền 360 triệu đồng.

Nỗ lực bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của nhà giáo ảnh 4

Công đoàn GD Nghệ An cùng Sở GD&ĐT kết nối, huy động nguồn lực từ các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm và cán bộ nhà giáo, người lao động toàn ngành xây dựng cầu dân sinh ở các điểm bản lẻ, với tổng số tiền gần 2,7 tỷ đồng.

Mới đây, Sở GD&ĐT cùng Công đoàn ngành kêu gọi các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm và đội ngũ đoàn viên chung tay hỗ trợ Chương trình “Cầu nối yêu thương - Cùng em tới trường” với số tiền 2,7 tỷ đồng. Hiện chương trình đã khởi công xây dựng 3 cầu dân sinh tại bản Liên Đình (Con Cuông), Bản Ỏn (Tân Kỳ) và bản Hủn Na (Quế Phong), hỗ trợ giao thông cho người dân cũng như học sinh đến trường an toàn.

Tiếp tục thực hiện chương trình “Phòng giúp Phòng, Trường giúp trường, bộ môn giúp bộ môn”. Sau hơn 2 năm triển khai, thực hiện, Chương trình đã mang lại nhiều kết quả tốt, tạo sự chuyển biến về chất lượng giáo dục tại một số đơn vị, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa giáo dục miền núi và đồng bằng giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn. Tạo sự gắn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau về chuyên môn và cơ sở vật chất, đến nay sự hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học trị giá gần 2 tỷ đồng.

Nỗ lực bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của nhà giáo ảnh 5

Trao cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho công đoàn cơ sở vững mạnh, có phong trào thi đua xuất sắc.

Tại hội nghị tổng kết, đại diện một số cơ sở công đoàn cũng đề xuất Công đoàn Giáo dục Nghệ An tiếp tục hỗ trợ cán bộ đoàn viên trong bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Tham mưu các cấp ngành chức năng góp ý dự thảo các văn bản liên quan đến cơ cấu, vị trí việc làm của giáo viên mầm non, phổ thông cũng như các chế độ, quyền lợi khác cho cán bộ đoàn viên. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, đặc biệt ở các đơn vị vùng núi, vùng đặc biệt khó khăn.

Nỗ lực bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của nhà giáo ảnh 6

Trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn” cho các cá nhân thuộc Công đoàn GD Nghệ An.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An ghi nhận và khẳng định những thành quả của tỉnh trong năm học 2021-2022 có dấu ấn sâu sắc của công đoàn ngành giáo dục Nghệ An. Toàn ngành nỗ lực, đồng cam cộng khổ từ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên… thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục phát triển toàn diện. Năm học vừa qua, Nghệ An cũng là tỉnh đầu tiên của cả nước thực hiện mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục. Theo đó, giáo dục và đào tạo có cam kết chuẩn đầu ra. Hiệu trưởng phải cam kết chịu trách nhiệm trước Phòng, Sở GD&ĐT, giáo viên ký cam kết, chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, công đoàn vững mạnh, đoàn kết thì đơn vị sẽ vững mạnh, vượt qua khó khăn và đạt được thành quả giáo dục, đào tạo vượt bậc, kể cả vùng cao, đặc biệt khó khăn. Vì vậy, người đứng đầu ngành giáo dục đề nghị CBNGNLĐ tiếp tục nỗ lực để làm tốt công tác dạy và học, giữ vững kết quả đạt được và từng bước nâng hạng ngành giáo dục Nghệ An trên cả nước.

Dịp này, 9 cá nhân được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn”, 1 tập thể nhận Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 1 cá nhân nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 1 tập thể và 12 cá nhân nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 9 tập thể và 41 cá nhân nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của nhà giáo