Nỗ lực của các á khoa có hoàn cảnh khó khăn

Hoàng Nam | 07/12/2022, 11:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các á khoa năm 2022 Trường ĐH Trà Vinhđã vượt qua hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực hết mình trong học tập.

Hiện thực hóa ước mơ trở thành giáo viên Ngữ văn

Nỗ lực của các á khoa có hoàn cảnh khó khăn ảnh 1

Em Lê Thanh Huyền, học sinh Trường THPT Hòa Minh.

Vốn yêu thích nghề giáo và có niềm đam mê với bộ môn Ngữ văn, em Lê Thanh Huyền, học sinh Trường THPT Hòa Minh (huyện Châu Thành, Trà Vinh) quyết định theo ngành Sư phạm Ngữ văn tại Trường ĐH Trà Vinh.

Nhờ sự cố gắng, nỗ lực của bản thân mà em đã thi đỗ vào ngôi trường mong ước. Không những thế, Thanh Huyền còn đạt danh hiệu á khoa với tổng điểm 26,25 (Ngữ văn 8; Địa lý 8,25; Giáo dục công dân 10). Đặc biệt, Thanh Huyền là 1 trong 2.836 thí sinh trên cả nước đạt điểm 10 môn Giáo dục công dân trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Hoàn cảnh gia đình Thanh Huyền khó khăn, cha mẹ ly hôn từ khi em học lớp 7. Sau đó em về ngoại sống, thấy gia đình còn khó khăn em có ý định nghỉ học đi làm để phụ giúp mẹ. Sau những động viên từ gia đình, thầy cô và bạn bè nên em quyết định tiếp tục con đường học vấn.

Thanh Huyền chia sẻ, từ nhỏ em đã ấp ủ ước mơ trở thành một giáo viên dạy Ngữ văn. Trúng tuyển ngành Sư phạm Ngữ văn tại Trường ĐH Trà Vinh là dấu mốc quan trọng đưa em đến gần hơn với ước mơ của mình.

“Em muốn được làm cô giáo, mong muốn cuộc sống sau này của bản thân ổn định và phát triển hơn. Chỉ có học tập thật tốt mới có thể giúp em thay đổi cuộc đời và phụ giúp mẹ sau này”.

Để chạm tới ước mơ, suốt quãng thời gian học THPT, Thanh Huyền luôn nghiêm túc học tập, tự lập ra kế hoạch tỉ mỉ cho từng môn học. Ngoài đảm bảo nắm vững kiến thức cơ bản trên lớp, em còn tìm tòi những bài tập nâng cao để thử thách giới hạn của bản thân.

“Bí quyết học tập đơn giản mà hiệu quả nhất với em là làm càng nhiều đề càng tốt. Kỹ năng làm bài tập rất quan trọng, có thể lúc đầu giải đề mất nhiều thời gian nhưng cứ kiên trì thì kỹ năng sẽ được cải thiện. Khi làm quen được với nhiều dạng đề, giải quyết bài nhanh và thành thạo, có thể tự tin trong các kỳ thi”.

Học để thay đổi cuộc sống

Nỗ lực của các á khoa có hoàn cảnh khó khăn ảnh 2

Em Chau Chia, cựu học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh An Giang.

Đó là động lực của em Chau Chia, cựu học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh An Giang. Hiện, Chia là tân sinh viên lớp đại học Sư phạm tiếng Khmer khóa 2022 và trở thành á khoa của Trường ĐH Trà Vinh với tổng điểm 26 (Ngữ văn 7,75 điểm; Địa lý 9 điểm, Giáo dục công dân 9,25).

Chia sẻ về tân sinh viên Chau Chia, thầy cô và các bạn đều có chung nhận xét đó là một sinh viên hiền lành, chăm ngoan, có một nghị lực bền bỉ, vượt lên mọi khó khăn để học tập.

Chau Chia là con trưởng trong gia đình có 2 anh em, gia đình không có ruộng đất canh tác nên lúc còn sức khỏe cha mẹ em đi mót lúa để bán và buôn bán trái cây ở huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.

Hiện, kinh tế gia đình trông chờ vào tiền đi làm của mẹ vì ba em bị bệnh, mất sức lao động. Chau Chia cho biết, mẹ đã ngoài 50 tuổi nhưng phải lên tỉnh Đồng Nai, cách nhà khoảng 400km để bán trái cây mưu sinh.

Chau Chia chia sẻ: “Em cố gắng học tập thật giỏi vì gia đình, vì ba mẹ, vì bản thân trong tương lai. Chỉ có học là con đường ngắn nhất và đẹp nhất để tương lai em tươi sáng”.

Trong suốt những năm học phổ thông, sau giờ tan trường là Chia đi nhanh về để giúp đỡ việc nhà, em phụ ba đi làm mướn các công việc như xịt thuốc, làm cỏ, phụ hồ để kiếm ít tiền. Một phần tiền từ làm thêm em lo chi phí sinh hoạt trong gia đình cũng như mua thêm chút dụng cụ học tập cho bản thân.

Kết quả học tập ở cấp THPT đều là học sinh khá giỏi, nhưng Chau Chia đã không chọn con đường vào các ngành “hot” mà em chọn ngành Sư phạm tiếng Khmer tại Trường ĐH Trà Vinh để giảm bớt nỗi lo chi phí học hành cho cha mẹ và theo đuổi đam mê phát triển văn hóa nghệ thuật Khmer Nam Bộ.

Vất vả hơn so với các bạn cùng trang lứa nhưng không vì vậy mà Chia sao nhãng việc học. Trong lớp em luôn tập trung vào bài giảng của thầy cô, suy nghĩ và đưa ra những câu trả lời khi giáo viên hỏi và hoạt động nhóm trao đổi với bạn bè để có thể rút ra nhiều bài học hay hơn.

“Vào các buổi tối, sau khi làm xong bài tập về nhà, em còn chuẩn bị bài cho buổi học ngày hôm sau và lên mạng tìm hiểu để mở rộng kiến thức các môn học liên quan”.

Với tinh thần học tập nghiêm túc, Chau Chia đạt học lực khá giỏi trong ba năm học THPT. Em chia sẻ rằng, bản thân nỗ lực hết mình, bỏ qua những khó khăn trong cuộc sống để tập trung cho việc học tập với suy nghĩ chăm chỉ học tập để đạt kết quả cao là cách đền đáp công ơn của cha mẹ, giúp bản thân thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực của các á khoa có hoàn cảnh khó khăn