Nỗ lực ôn thi không để học sinh lớp 12 nào bị 'bỏ lại phía sau'

Đăng Chung | 22/04/2023, 15:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thầy và trò lớp 12 ở những ngôi trường "vùng khó" tỉnh Bắc Giang nỗ lực ôn tập, củng cố kiến thức để không học sinh nào bị 'bỏ lại phía sau'.

Chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, trường THPT Cẩm Lý (huyện Lục Nam) dự kiến có 386 học sinh lớp 12 dự thi. Trong đó, thí sinh đăng ký dự thi bài thi môn KHTN là 86 (chiếm 22,3%) và thí sinh đăng ký dự thi bài thi môn KHXH là 300 (chiếm 77,7%). Qua thống kê cho thấy, số học sinh có nguyện vọng đăng ký xét Đại học và Cao đẳng là 217 học sinh (chiếm 56,2%) số học sinh còn lại chỉ xét tốt nghiệp sau đó đi học nghề và đi làm.

Thầy Nguyễn Thanh Bình - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 được chú trọng ngay từ đầu năm học. Trường THPT Cẩm Lý đã xây dựng kế hoạch ôn tập, tổ chức cho học sinh đăng ký môn dự thi và bố trí giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy để phục vụ tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao.

Song song với đó, nhà trường đẩy mạnh công tác tư vấn, phân luồng học sinh, trong đó định hướng các em học sinh có lực học trung bình, yếu tập trung cao độ cho ôn luyện để xét tốt nghiệp.

"Bố trí, sắp xếp các lớp học ôn theo năng lực học sinh, trong đó các em học sinh khá, giỏi được ôn tập ở mức độ cao hơn đáp ứng yêu cầu thi đại học. Với học sinh có học lực yếu, trung bình ôn tập để đạt mức trên 5 điểm, mức điểm đủ để đỗ tốt nghiệp THPT, vì dạy ở mức cao hơn các em cũng không nắm được.

Riêng với học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp được thầy cô tăng cường phụ đạo thêm (không thu tiền) để giúp các em củng cố, bổ sung kiến thức đáp ứng yêu cầu của kỳ thi...", thầy Bình chia sẻ.

Nỗ lực ôn thi không để học sinh lớp 12 nào bị 'bỏ lại phía sau' ảnh 1

Trường THPT Cẩm Lý tăng cường ôn tập cho học sinh lớp 12.

Thầy Bình cũng cho biết, qua các kỳ thi thử tốt nghiệp của nhà trường và Sở GD&ĐT, thầy cô đánh giá, rút kinh nghiệm việc dạy và học để có biện pháp điều chỉnh chương trình giảng dạy cho phù hợp.

Trường THPT Cẩm Lý cũng tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng bộ môn, bởi điểm trung bình các môn cả năm càng cao thì học sinh thuận lợi trong việc xét tốt nghiệp. Nhà trường cũng giao giáo viên chủ nhiệm và bộ môn tăng cường phối hợp để quản lý, giáo dục, động viên để các em tích cực ôn luyện, đạt hiệu quả cao trong kỳ thi.

Cùng với công tác ôn tập và hướng nghiệp trường THPT Cẩm Lý sẵn sàng cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của nhà trường. Hiện trường THPT Cẩm Lý có 30 phòng học kiên cố (quạt trần, rèm cửa tránh nắng, hệ thống điện đã được bảo trì, bảo dưỡng, đủ ánh sáng...) đảm bảo thuận lợi cho quá trình làm thi của thí sinh.

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19 những ngày qua tại Bắc Giang, Hiệu trưởng trường THPT Cẩm Lý - Nguyễn Thanh Bình cũng cho biết, sẵn sàng phương án ôn tập và bố trí phòng thi và phương án dự thi cho thí sinh thuộc diện F0 và các thí sinh diện nghi ngờ. "Nếu dịch diễn biến phức tạp, nhà trường bố trí sẵn sàng các phương án ôn tập tốt cho học sinh lớp 12. Đến kỳ thi cũng đảm bảo tốt các điều kiện phục vụ cho kỳ thi như: Phòng thi dành cho F0, lối đi riêng, quần áo bảo hộ, khẩu trang N95, phòng dự phòng có F0 theo quy định...

Ôn tập song song hướng nghiệp

Còn tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) Lục Ngạn (huyện Lục Ngạn), gần 300 học sinh khối 12 của trung tâm đang tích cực ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thầy Nguyễn Minh Vỹ - Giám đốc Trung tâm GDNN -GDTX Lục Ngạn cho biết, 288 học sinh lớp 12 được thầy cô chú trọng ôn tập, củng cố kiến thức ngay từ đầu năm học. Thầy cô tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh về tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT và đặc biệt tư vấn cho học sinh về các khối thi để các em có sự lựa chọn phù hợp.

Nỗ lực ôn thi không để học sinh lớp 12 nào bị 'bỏ lại phía sau' ảnh 2

Cùng với ôn tập, học sinh lớp Trung tâm GDNN - GDTX Lục Ngạn được định hướng nghề nghiệp từ rất sớm.

"Căn cứ kết quả các bài kiểm tra thường xuyên, định kì và nhận xét của thầy cô giáo bộ môn với những học sinh học lực hạn chế thầy cô phải tăng bồi dưỡng, củng cố kiến thức trong việc học và ôn thi tốt nghiệp THPT.

Với đặc thù trung tâm vừa học văn hóa vừa học nghề, vì vậy vai trò của giáo viên được tăng cường để đồng hành cùng học trò, nỗ lực ôn tập để không học sinh nào bị trượt tốt nghiệp, bị bỏ lại phía sau...", thầy Nguyễn Minh Vỹ nhấn mạnh.

Theo thầy Nguyễn Minh Vỹ, dựa trên nhu cầu đăng ký, năng lực học của các em, trung tâm xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp cho các em theo từng giai đoạn: bổ sung kiến thức còn thiếu, bổ sung và nâng cao kiến thức, luyện đề với các mức độ câu hỏi theo nhóm đối tượng học sinh để các em làm quen.

Cùng với ôn tập, Trung tâm GDNN - GDTX Lục Ngạn đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp có thể tiếp tục theo học Cao đẳng và đi làm.

"Trung tâm liên kết đào tạo các ngành như: Kỹ thuật chế biến món ăn, Quản lý và kinh doanh du lịch, Công nghệ ô tô, Điện tử công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh & điều hòa không khí, May thời trang, Hàn, May thời trang, Chăm sóc sắc đẹp, tiếng Trung, Hướng dẫn viên du lịch... Học sinh tốt nghiệp THPT cùng với bằng Trung cấp nghề, vì vậy cơ hội theo học Cao đẳng, Đại học và việc làm rất thuận lợi...", thầy Nguyễn Minh Vỹ nói.

Tương tự về công tác hướng nghiệp, tại Trường THPT Hiệp Hòa số 5 (huyện Hiệp Hòa), vừa qua Tỉnh đoàn Bắc Giang phối hợp với Công ty TNHH Canon Việt Nam tổ chức chương trình hướng nghiệp cho học sinh. Tại đây, học sinh cuối cấp được giao lưu, trao đổi thông tin tư vấn hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp, việc làm, kỹ năng chọn nghề, chọn ngành học.

Thông qua tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12, doanh nghiệp mong muốn các em học sinh vùng nông thôn có thêm cơ hội mở rộng tri thức, kỹ năng sống, chọn nghề phù hợp với bản thân, điều kiện gia đình cũng như nhu cầu xã hội.

Bài liên quan
Mùa vải buồn ở Bắc Giang, mất nghìn tỷ đồng vì cây  ‘chột’ hoa
Nông dân trồng vải ở Lục Ngạn, Bắc Giang đang trải qua những ngày buồn chưa từng có, bởi trong vài chục năm trong nghề, chưa bao giờ họ thấy vải mất mùa như thế!

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực ôn thi không để học sinh lớp 12 nào bị 'bỏ lại phía sau'