Nỗ lực tổ chức bán trú ngay ngày đầu học sinh đến trường

Vân Anh | 06/04/2022, 15:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù thời gian chuẩn bị gấp gáp nhưng các trường học tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) vẫn nỗ lực tổ chức bán trú cho học sinh ngay từ ngày đầu đến trường học trực tiếp, tạo thuận lợi tối đa cho phụ huynh.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Phú (quận Hoàng Mai) ăn trưc tại trường ngày 6/4Học sinh Trường Tiểu học Trần Phú (quận Hoàng Mai) ăn trưc tại trường ngày 6/4

Ngày đầu tiên chở con đi học sau hơn 1 năm ở nhà học trực tuyến được anh Nguyễn Hữu Tiến - phụ huynh trường Tiểu học Chu Văn An (quận Hoàng Mai) gọi là ngày "giải phóng phụ huynh". Bên cạnh việc con đến trường được gặp thầy cô và các bạn, giải tỏa tâm lý căng thẳng lâu ngày, anh Tiến còn rất vui khi nhà trường đã tổ chức bán trú, giúp anh chị yên tâm đi làm mà không phải về nhà giữa buổi để đưa đón con.

Còn chị Nguyễn Hồng Nhung- phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Đền Lừ (quận Hoàng Mai) cũng bày tỏ vui mừng khi con được đi học trở lại vì thời gian học trực tuyến đã diễn ra quá dài. "Con ở nhà một mình học trực tuyến, tự nấu ăn, tự lo mọi việc ở nhà khiến cả hai vợ chồng đều lo lắng suốt thời gian qua. Nay con được đi học, được ăn bán trú ở trường nên cả nhà đều rất vui mừng", chị Nhung nói.

Để tổ chức bán trú cho học sinh ngay ngày đầu tiên đi học là việc không đơn giản, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các thầy cô, các nhà trường. Theo lãnh đạo một số Phòng GD&ĐT, do thời gian gấp nên không kịp chuẩn bị điều kiện bếp ăn, cơ sở vật chất, nhất là công tác đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Do cần thêm thời gian rà soát, chuẩn bị nên trong một vài ngày đầu đi học trở lại, các trường tạm thời chưa tổ chức ăn bán trú mà sẽ triển khai thực hiện từ đầu tuần tới.

Trong khi phần lớn trường học trên địa bàn thành phố sẽ tổ chức bán trú vào tuần tới thì hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn quận Hoàng Mai đã thực hiện ngay từ ngày đầu tiên học sinh đi học trở lại. Công tác chuẩn bị đã được các nhà trường thực hiện từ trước, từ việc chuẩn bị nhân sự, dọn dẹp bếp ăn, đảm bảo an toàn phòng chống dịch đến việc mua thực phẩm sạch với khối lượng lớn.

Học sinh Trường Tiểu học Đền Lừ (quận Hoàng Mai) hứng thú với bữa ăn bán trú trưa 6/4

Bà Phạm Đàm Thục Hạnh- Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai thông tin: Qua khảo sát, hầu hết các phụ huynh đều có nguyện vọng tổ chức bán trú khi học sinh đi học trở lại. Đây là nguyện vọng chính đáng. Việc tổ chức học bán trú sẽ giúp phụ huynh đỡ vất vả và học sinh cũng có thời gian nghỉ ngơi. Bởi 1 ngày chỉ đưa con đi, đón con về 3-4 lần thì cha mẹ cũng không còn thời gian làm việc, nghỉ ngơi.

Do đó, Phòng đã chỉ đạo các nhà trường nỗ lực tối đa để tổ chức bán trú, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh. Trong số 23 trường tiểu học trên địa bàn quận thì có 17 trường tổ chức bán trú ngay trong ngày 6/4, ngày đầu học sinh đi học trở lại. Sau đó, các trường Tiểu học Linh Đàm, Tiểu học Hoàng Liệt, Tiểu học Vĩnh Hưng sẽ tổ chức bán trú từ ngày 9/4, trường Tiểu học Tân Mai, Tiểu học Thúy Lĩnh Tiểu học Bạch Dương sẽ tổ chức bán trú từ ngày 12/4.

Các trường thực hiện xây dựng kế hoạch tổ chức bán trú phù hợp với điều kiện thực tế, trên cơ sở thống nhất, tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh, đảm bảo hạn chế tiếp xúc giữa các lớp, học sinh ăn theo suất ăn riêng, không dùng chung đồ dùng cá nhân, rửa tay với nước sạch và xà phòng trước và sau khi ăn; đảm bảo vệ sinh khử khuẩn khu vực nhà ăn, bếp ăn sau mỗi lượt học sinh ăn; đảm bảo an toàn thực phẩm, dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh.

Bếp ăn của các nhà trường đảm bảo các yêu cầu về hướng dẫn bảo đảm an toàn thực phẩm trong phòng, chống dịch Covid-19. Người chế biến thức ăn, phục vụ ăn uống được tiêm phòng đầy đủ, đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn khi chế biến và tiếp xúc trực tiếp với thức ăn; giữ khoảng cách tiếp xúc theo quy định. Các cơ sở cung cấp các dịch vụ cho nhà trường cam kết đảm bảo thực hiện các dịch vụ an toàn để phòng, chống dịch.

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã các quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình dịch Covid-19 tại địa phương, trên cơ sở kế hoạch tổ chức và nhu cầu hoạt động bán trú của các trường, các cơ sở giáo dục, xem xét và quyết định cho phép các trường, các cơ sở giáo dục trên địa bàn được tổ chức hoạt động bán trú khi học sinh đi học trực tiếp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực tổ chức bán trú ngay ngày đầu học sinh đến trường