Trường Tiểu học Trung Lý (Mường Lát, Thanh Hóa), bước vào năm học bản lề triển khai 2 môn bắt buộc trong khó khăn chồng chất với 1 giáo viên Tiếng Anh (hợp đồng), 1 giáo viên Tin học (biên chế) nhưng phải đảm bảo dạy học cả điểm trường chính và 7 điểm lẻ; cơ sở vật chất hạn chế. Tuy nhiên, lấy đó là động lực, dựa trên điều kiện thực tế nhà trường đã tháo gỡ bằng cách bố trí thời khóa biểu linh hoạt nhất, tận dụng tối đa cơ sở vật chất để hỗ trợ học trò.
“Ở điểm trường chính, HS lớp 3 học 4 tiết/tuần môn Tiếng Anh; 1 tiết/tuần môn Tin học; còn với lớp 4, 5 học Tiếng Anh 2 tiết/tuần; Tin học 1 tiết/tuần. 7 điểm trường lẻ với hơn 50 học sinh lớp 3, trường sắp xếp lịch dạy theo tuần vào buổi chiều để giáo viên thuận tiện di chuyển và dạy cuốn chiếu theo từng điểm. Hiện tại, học sinh lớp 1, 2 tại cả điểm chính và lẻ chưa học Tiếng Anh, Tin học bởi dồn toàn bộ điều kiện cho khối 3 triển khai CT GDPT 2018”, thầy Lê Quang Tùng, Hiệu trưởng thông tin.
Cô Lê Thị Yến, giáo viên Tin học duy nhất của Trường Tiểu học Trung Lý (Mường Lát, Thanh Hóa). Ảnh: NTCC |
Sau khai giảng 1 tháng, ghi nhận từ các nhà trường trong việc triển khai 2 môn học bắt buộc là Tiếng Anh, Tin học khá tích cực, chủ động vượt khó.
Thầy Bùi Quang Hòa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ, Hà Giang) nhìn nhận, ghép lớp khi dạy học Tiếng Anh dù số lượng học sinh đông, hiệu quả dạy học không cao bằng triển khai theo lớp, số lượng học sinh ít… Song trong bối cảnh thiếu giáo viên, thiết bị dạy học chưa được đầu tư đủ thì đây vẫn là giải pháp tối ưu. Bởi với học sinh vùng cao, học trực tiếp dù với bất cứ môn học nào, chứ không nói đặc thù như Tiếng Anh thì vẫn hiệu quả hơn học trực tuyến rất nhiều.
Tuy vậy, giải pháp đi kèm của trường là yêu cầu giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, nỗ lực trong chuyên môn, sát sao đến khả năng tiếp thu của học sinh. Thậm chí tổ chuyên môn sẽ giám sát và hỗ trợ trong quá trình dạy học. Miễn sao các tiết học đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất…
Thầy Liễu Tiến Sơn bày tỏ: Vướng mắc lớn nhất trong dạy học Tiếng Anh, Tin học là đội ngũ giáo viên chưa kịp bổ sung đủ, cơ sở vật chất chưa được đầu tư đúng yêu cầu. Do đó, để đảm bảo dạy học bắt buộc cho học sinh khối 3, tự chọn cho học sinh khối 4, 5 đòi hỏi sự nỗ lực của nhà trường, giáo viên.
Ba điểm trường lẻ của trường nằm sâu trong thôn chưa có mạng, cơ sở vật chất thiếu, ban giám hiệu đã tính tới phương án dạy học trực tuyến, giúp học sinh lớp 1, 2 tại các điểm lẻ không chậm hơn so với điểm chính và được làm quen với môn học sớm nhất. Trên nền tảng đó, khi bước vào lớp 3 và dồn về điểm chính, các em sẽ vững vàng hơn với học 2 môn học quan trọng này.
Bảo đảm chất lượng đầu ra cho 2 môn Tiếng Anh, Tin học khi triển khai trong điều kiện khó khăn chắc chắn sẽ không thể đảm bảo như nơi điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu. Chia sẻ điều này, thầy Lê Quang Tùng nhấn mạnh, tuy nhiên, không vì thế mà Trường Tiểu học Trung Lý buông lơi, hoặc thực hiện cho đủ. Ngoài đòi hỏi giáo viên trong chuyên môn, trường tiếp tục huy động đầu tư, hỗ trợ từ địa phương, xã hội hóa… để tăng cường các điều kiện dạy học cho học sinh thời gian tới.