Nỗ lực vượt khó học giỏi của nữ sinh người Dao

28/05/2023, 07:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mất sớm, Chìu Thị Trang cô học sinh người dân tộc Dao, Trường TH&THCS bán trú Hà Lâu vẫn vươn lên học tập tốt.

Vùng quê nuôi ước mơ

Hà Lâu có 99% dân tộc thiểu số là xã vùng cao của huyện Tiên Yên, Quảng Ninh. Người dân tộc Dao ở Hà Lâu là dân tộc đông nhất chiếm 70% toàn xã. Từ bao đời nay, bà con người Dao ở Hà Lâu từ thế hệ này đến thế hệ khác vẫn giữ được các giá trị truyền thống của cha ông họ. Đa số người dân ở đây đều sống bằng nghề làm rừng, ruộng nương để nuôi sống gia đình.

Cầu treo qua sông ở thôn Bắc Lù là dấu ấn một thời giao thông khó khăn, cùng với chợ phiên văn hóa vùng cao Hà Lâu thu hút không chỉ người Dao đến từ các thôn bản của Hà Lâu và các xã của huyện Tiên Yên, mà còn cả bà con các dân tộc đến từ huyện Bình Liêu và các huyện Đình Lập, Lộc Bình của tỉnh Lạng Sơn sang mua bán trao đổi hàng hóa. Phát triển kinh tế đã từng bước làm thay đổi diện mạo của vùng đất này.

Đặc biệt trong chợ phiên Hà Lâu với sắc màu thổ cẩm của đồng bào dân tộc Dao, các cô gái Dao xúng xính trong trang phục rực rỡ, tạo nên nét đẹp không khí vui tươi cho ngày chợ. Chìu Thị Trang cô học sinh lớp 9 Trường TH&THCS Hà Lâu là người dân tộc Dao, hoàn cảnh gia đình khó khăn khiến em không được may mắn như các chị, các cô các bác được diện những trang phục đa sắc màu đó vào mỗi dịp chợ phiên.

Nỗ lực vượt khó học giỏi của nữ sinh người Dao ảnh 1

Chìu Thị Trang nhận phần thưởng trong lễ tuyên dương học sinh giỏi của Huyện Tiên Yên.

Kinh tế xã hội phát triển, người dân đã thay đổi nhiều trong cách nghĩ, điều này giúp các trường học hàng năm gia tăng số học sinh giỏi. Năm học 2021-2022, Hà Lâu có 2 học sinh lớp 9 đạt giải thi cấp tỉnh, đó là giải Nhì môn lịch sử và giải khuyến khích môn địa lý. Tuy con số chưa lớn nhưng đánh dấu sự chuyển biến tích cực của xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn một thời. Trong đó có Chìu Thị Trang.

Nỗ lực vươn lên

Cũng như những người bạn khác, sinh ra và lớn lên tại thôn Hà Bắc, xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên, gia đình Chìu Thị Trang, người dân tộc Dao, có 4 người gồm mẹ, 1 anh trai, 1 chị gái và Trang đang học lớp 9 Trường TH&THCS bán trú Hà Lâu. Nghị lực và niềm tin vượt khó vươn lên trong học tập đã thôi thúc Chìu Thị Trang học giỏi đạt giải Nhì cấp huyện môn Lịch sử (thi vào tháng 12/2022).

Hoàn cảnh gia đình khó khăn là động lực cho em vươn lên học tập tốt. Bố đã mất từ tháng 2/2023 vì bị ung thư thực quản. Mẹ, anh trai và chị gái không có việc làm ổn định nên phải đi mượn tiền về lo đám cho bố Trang. Chị gái sau khi tốt nghiệp THPT nhưng do hoàn cảnh gia đình nghèo, neo người nên cũng đành phải ở nhà không được đi học tiếp. Với Chìu Thị Trang được đến trường là niềm vui lớn.

Nỗ lực vượt khó học giỏi của nữ sinh người Dao ảnh 2

Chìu Thị Trang (áo trắng) và bạn học ôn bài trong những giờ nghỉ tại trường.

Đường đến trường của Trang gập ghềnh như đá núi. "Vào các buổi chiều, sau giờ học cũng tranh thủ đi bóc vỏ keo thuê, lặn ốc để bán, tìm nấm chẹo trên rừng để bán. Mùa nấm chẹo mọc, cứ 2-3 giờ sáng, là em lấy đèn pin soi đi lên rừng sâu tìm nấm, 6-7h sáng em về đến nhà rồi đi học. Các buổi chiều, nếu không có việc em lại lên nương phụ gia đình làm cỏ nương và kiếm rau chăn lợn". - Chìu Thị Trang tâm sự.

Các thầy cô giáo trong Trường TH&THCS Hà Lâu kể lại: Trong quá trình ôn học sinh giỏi, bố của Trang đang ốm rất nặng, em lo cho bố nên việc học ôn cũng ảnh hưởng nhiều. Ngoài những buổi ôn ở trên trường, về nhà trong những buổi lên rừng kiếm củi cách xa nhà ở Trang lại tranh thủ để ôn bài. Có những hôm buổi tối, Trang lấy đèn pin ra rìa rừng gần nhà ngồi học để không ảnh hưởng đến người khác.

Còn hơn 10 ngày kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh diễn ra thì bố Trang mất. Cả trường đã rất lo tâm lý và kiến thức của Trang bị đảo lộn, mất tập trung khi ôn. Trong giờ học, những lúc nghỉ giải lao, giáo viên và bạn bè đã phải động viên rất nhiều để em có thể đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Tuy nhiên Trang vẫn đạt giải Ba cấp tỉnh môn Lịch sử. Đây là niềm vui lớn đối với không chỉ riêng Chìu Thị Trang mà với cả thầy cô giáo và bạn học của em.

Để có được thành công trong học tập như ngày hôm nay, em đã nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của thầy cô giáo trong trường, các bác ở xã Hà Lâu, Lâm trường huyện, hội khuyến học và huyện Tiên Yên… Mơ ước của em sau này muốn trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho bệnh nhân, nếu không thực hiện được ước mơ thì em cũng sẽ tìm việc làm khác phù hợp với mình và gia đình, gắn với vùng quê Tiên Yên tươi đẹp. - Chìu Thị Trang chia sẻ.

Bài liên quan
Hiệu quả từ phòng học thông minh ở Quảng Ninh
Những năm qua, ngành Giáo dục thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã ứng dụng hiệu quả CNTT và chuyển đổi số vào lĩnh vực GD&ĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực vượt khó học giỏi của nữ sinh người Dao