Karaage xuất hiện lần đầu ở một nhà hàng Trung Quốc có tên Rairaiken - nằm tại thành phố Usa, kế bên Nakatsu. Vào cuối những năm 1950, nhà hàng bắt đầu bán món gà chiên giòn và được nhiều vị khách yêu thích. Sau đó, một quán rượu nhỏ tên Shosuke đã học phương pháp từ Rairaiken và phục vụ karaage với sake.
Ban đầu, ông chủ của Shosuke mua gà từ nông dân địa phương và bán chúng cho những người bán thịt. Vợ ông quản lý quán sake và chế biến karaage để phục vụ khách.
Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ những vị khách đa số là nông dân trồng lúa. Họ chỉ có thể trả tiền khi vụ lúa đến. Ông chủ đã phải khổ sở để đòi tiền và gặp khó trong việc duy trì kinh doanh. Thời điểm này, các trang trại lớn đã tiến hành công nghiệp hóa gà lấy thịt. Việc buôn bán gà nhỏ lẻ của ông Shosuke càng khó hơn.
Món ăn nhanh, gọn, ngon dễ dàng thu hút thực khách. |
Shosuke quyết định bỏ quán rượu và mở nhà hàng chỉ phục vụ karaage. Nhóm khách ông hướng tới là những bà nội trợ - người có tiền mặt để trả trước thay vì những ông chồng trả chậm và uống quá nhiều rượu.
Việc đổi hướng kinh doanh của Shosuke đã tạo cú hích lớn cho karaage phát triển. Người dân ở Usa đón nhận nhiệt tình "nguồn protein" ngon, rẻ và tiện lợi này. Ngày nay, Usa đã có hơn 40 cửa hàng karaage và là một trong những nơi có món gà chiên ngon nhất. Tuy nhiên, thành phố Nakatsu mới thực sự là nơi đưa tên tuổi của món ăn này lên tầm quốc gia và quốc tế.
Vào năm 1970, hai đầu bếp Arata Hosokawa và Shoji Moriyama nhận ra tiềm năng từ karaage. Mỗi người mở một hàng karaage của riêng mình ở Nakatsu. Họ cải tiến quy trình ướp, thêm vào những miếng táo và ngâm nước muối trong thời gian dài hơn để mang lại nhiều hương vị hơn cho món thịt. Ngay lập tức, công thức này đã trở thành tiêu chuẩn cho karaage. Nakatsu cũng được công nhận là trái tim và linh hồn của món gà rán này.
Cháu trai của Shoji Moriyama là nhà vô địch gà rán đầu tiên của Karaage Grand Prix. |
Ngày nay, các đầu bếp ở Nakatsu đã đưa món karaage của họ lên một tầm cao mới. Họ tổ chức cuộc thi giữa gần 50 cửa hàng để tìm ra món karaage ngon nhất thành phố. Mỗi cửa hàng đều có một vài thành phần bí mật khiến món karaage của mình trở nên độc đáo.
Karaage Grand Prix là một giải đấu karaage tầm cỡ quốc gia được tổ chức lần đầu ở Tokyo vào năm 2010. Kouji Moriyama, chủ cửa hàng Moriyama là nhà vô địch đầu tiên của Karaage Grand Prix.
Ông cũng là cháu trai của cha đẻ của Nakatsu karaage - Shoji Moriyama. Món karaage của Moriyama khiến người ăn nhớ mãi chẳng quên bởi hương vị trái cây trong từng miếng thịt. Dĩ nhiên, đây là công thức không thể tiết lộ.
Masahiko Inoue, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Nakatsu Karaage, nói về Karaage Grand Prix 2023: "Cuộc cạnh tranh tiếp theo rất quan trọng vì mọi người sẽ biết cửa hàng nào thực sự là số một. Nhưng cuối cùng, tôi muốn mọi người hiểu Nakatsu karaage thực sự đặc biệt. Nó cũng như thương hiệu của thịt bò Wagyu vậy".
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.