Nói gì với phụ huynh khi con học online?

Dương Cầm | 05/03/2023, 07:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tôi muốn đề cập đến những gì chính chúng ta đang cản trở việc giáo dục trực tuyến...

Ngày mai, trong một hội thảo về giáo dục được tổ chức rộng mở cho mọi người, tôi lại có cơ hội được chia sẻ với các bậc cha mẹ, các thầy, cô giáo về chuyện học trực tuyến của các con (và của cả chúng ta nữa).

Ưu điểm của học trực tuyến tôi đã nói nhiều rồi, nào là học hướng cá nhân, nào là dữ liệu vô vàn, nào là học mọi lúc mọi nơi, nào là tiếp cận những gì mới nhất, hiện đại nhất, nào là bồi đắp năng lực số… và đó là tất yếu của thời đại. Khó khăn của học trực tuyến đang hiển hiện, chúng ta cũng đã được nói, không chỉ trong các hội thảo, mà ở bất cứ cuộc nào “nói được” là tôi nói.

Tôi nói cho tôi, cho cộng sự của tôi, để chúng tôi từng phút tự mình thoát ra khỏi cái “mớ vô hạn chiều khó khăn”. Nhưng ở hội thảo ngày mai, tôi muốn đề cập đến những gì chính chúng ta đang cản trở việc giáo dục trực tuyến, cản trở chính chúng ta trong một tiến trình học tập suốt đời.

Có thể là:

- Niềm tin, nhận thức của chúng ta về giá trị giáo dục nói chung, về giáo dục/ dạy học trực tuyến nói chung. Chúng ta có thực sự hiểu rằng đó là phương thức giáo dục của thời đại 4.0, chứ không phải là giải pháp tạm thời, ứng phó. Khi nhận thức được tính cấp thiết, tính tất yếu và sức mạnh của công nghệ chính chúng ta sẽ tận dụng cơ hội này cho giáo dục của chính mình, của con cái mình; để tự mình đầu tư, giám sát và cả đòi hỏi những chương trình học đúng nghĩa là giáo dục trực tuyến cho con cái chúng ta được hưởng thụ. Và hơn nữa, cùng nhau thực hành để nó có hiệu quả thực sự chứ không phải là thứ sẽ tạo thêm cho chúng ta khó khăn, sợ hãi.

Nói gì với phụ huynh khi con học online? ảnh 1

Ảnh minh họa.

- Nhầm lẫn về “giá” của học trực tuyến sẽ rẻ hơn, dễ làm hơn… Bởi công nghệ chỉ có giá trị khi có người dùng và người dùng lại xác nhận được rằng nó sẽ thật sự khác biệt. Vậy thì phải đầu tư rất nhiều, rất nhiều đấy, và công nghệ thì làm gì có dễ làm… Nếu có “rẻ” hơn thì chắc là, công nghệ/ học trực tuyến sẽ cho ta những trải nghiệm mới, mà trước kia “có tiền” thì cũng chưa chắc đã được hưởng.

- Ngại thích ứng với công nghệ mới. Chuyện này là có thật, ở chính những phụ huynh của tôi, và cả ở không ít phụ huynh mà chúng tôi khảo sát được. Chẳng hạn, chúng ta có đang ngại sử dụng đồng bộ hệ thống không? Hay chúng ta chỉ muốn dùng những gì chúng ta quen thuộc (thỉnh thoảng tôi cũng là người như thế, vì tôi cũng khó chịu với cái mới, và thật tệ, tôi nhận ra tôi đang tạo ra sự ì trệ cho chính tôi, cho những gì xung quanh tôi nữa!!!). Rồi, chúng ta có thể làm rối một quá trình giáo dục, vì chính chúng ta không tuân thủ quy trình và sự phối hợp.

Nói đến giáo dục, là chúng ta nghĩ đến tương lai, vì đó là TRỒNG NGƯỜI. Phụ huynh chúng ta có thể là cái “trần nhà” làm hạn chế tầm nhìn của thế hệ sau, hạn chế sự lựa chọn của các con vì chúng ta tạo ra CÁI HỘP/ CÁI NHÀ tuy an toàn, mà lại thiếu sự thích nghi, phát triển. Còn thực tế cây đời xanh tươi đang là: Người Việt Nam chúng ta đang có giá trị sức lao động/ năng suất lao động rất thấp, và “kĩ năng công nghệ” trong lao động cũng rất thấp.

Hãy nghĩ đến GIÁO DỤC SUỐT ĐỜI để chúng ta tự phát triển bản thân mình thích ứng với thế giới, sáng tạo ra thế giới tương lai, khi đó CÔNG NGHỆ sẽ là công cụ tốt của chúng ta khi chúng ta là NGƯỜI LÀM CHỦ hiểu biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nói gì với phụ huynh khi con học online?