Bà Ayako Inagaki, Giám đốc Ban Phát triển Con người và Xã hội khu vực Đông Nam Á của ADB, nhận định: “Bộ Giáo dục Philippines đã đặt ra một quy trình mở cửa lại trường học gồm đeo khẩu trang, vệ sinh thân thể...; đồng thời phân bổ ngân sách bổ sung cho các trường học để cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19. Nhiều biện pháp quan trọng đang được triển khai như xây dựng có khu vực rửa tay, mở rộng chương trình bữa trưa học đường”.
Tuy nhiên, người đứng đầu Liên minh Giáo viên Manila, Vladimir Quetua, bày tỏ lo ngại hệ thống giáo dục công lập sẽ không có đủ thời gian, nguồn lực để trang bị đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị khi học sinh trở lại trường. Bởi lẽ số lượng học sinh tại các trường công lập Philippines sẽ tăng vọt khi đi học lại do hàng loạt trường tư đóng cửa trong dịch Covid-19. Điều này gây sức ép lớn lên hệ thống giáo dục công lập.
Còn chuyên gia France Castro lưu ý các trường học đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự, vật tư y tế. Thậm chí, nhiều trường không có phòng y tế với trang thiết bị tối thiểu.
Cuối tháng này, ông Quetua cùng khoảng một nghìn đại diện của các hiệp hội, trường học sẽ tham dự một cuộc họp trao đổi với chính phủ nhằm yêu cầu mở cửa lại trường học an toàn. Các chuyên gia dự kiến kiến nghị chính phủ tăng ngân sách giáo dục lên ít nhất 6% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) theo khuyến nghị của Liên Hợp Quốc.
Tuy nhiên, bà Ayako Inagaki, Giám đốc Ban Phát triển Con người và Xã hội khu vực Đông Nam Á của ADB, đánh giá việc tăng ngân sách sẽ cần một chặng đường dài. Trong khi từ nay đến thời điểm học sinh Philippines trở lại trường học, thời gian không còn nhiều.