Nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch UBND Khánh Hòa: Cảm thấy thanh thản trong trại giam

Theo Kỳ Nam | 13/12/2023, 15:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Nguyễn Chiến Thắng nói cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản, không cảm thấy thẹn với những gì mình đã làm cho nhân dân, cho tỉnh Khánh Hòa.

Sáng 13-12, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phiên tranh tụng vụ án xảy ra tại dự án "đất vàng" Nha Trang Golden Gate số 28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang.

Bốn bị cáo trong vụ án này, gồm: ông Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh đều là cựu Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Công Thiên, cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh và Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, 2 bị cáo Lê Đức Vinh và Võ Tấn Thái có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Sau phiên tranh tụng, HĐXX đã cho phép bị cáo Nguyễn Chiến Thắng và Đào Công Thiên nói lời sau cùng.

Nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch UBND Khánh Hòa: Cảm thấy thanh thản trong trại giam- Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nói lời sau cùng

Bị cáo Thắng cho biết đây là lần thứ 3 phải ra trước tòa với tư cách bị cáo.Bị cáo Thắng cho rằng thời kỳ mình giữ chức Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa, nền kinh tế thế giới khủng hoảng vì vậy cả nước nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng bị suy thoái nghiêm trọng.Kinh tế trượt giá nghiêm trọng, lãi suất ngân hàng có khi lên đến 25%, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn, trong khi hiệu ứng Russaka vẫn còn khó khăn thu hút đầu tư.

Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, toàn thể đảng viên, cán bộ đã vượt qua nhiều thách thức, khó khăn để kiềm chế lạm phát và đẩy lùi suy thoái kinh tế.

"Chúng tôi mạnh dạn tạo các cơ chế thông thoáng, giải quyết khó khăn vướng mắc, các thủ tục không cần thiết, áp dụng các cơ chế mới, các mô hình mới trong phát triển bất động sản du lịch như condotel (căn hộ du lịch), đất ở không hình thành đơn vị ở (không có trong Luật Đất đai) nhằm thu hút nguồn tài chính trong dân và doanh nghiệp để đầu tư phát triển" - bị cáo Thắng nói.

Theo ông Thắng, do năng lực còn hạn chế, chính sách pháp luật chưa hoàn thiện, đồng bộ, đã gây khó khăn trong việc áp dụng cho người thực thi. Việc có những sai sót xảy ra trong quá trình xử lý công việc là khó tránh khỏi.

Nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch UBND Khánh Hòa: Cảm thấy thanh thản trong trại giam- Ảnh 3.

Bị cáo Thắng trao đổi với bị cáo Thiên tại phiên tòa

"Trong những ngày tháng ở trong trại giam, tôi cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản, không cảm thấy thẹn với những gì tôi đã làm cho nhân dân, cho tỉnh Khánh Hòa – quê hương của tôi"- ông Thắng nói.

Cựu lãnh đạo Khánh Hòa vi phạm nhiều quy định

VKSND tỉnh Khánh Hòa cáo buộc từ năm 2013-2015 các bị cáo khi giao khu đất diện tích 20.112 m2 số 28E Trần Phú cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang là dự án Nha Trang Golden Gate không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, hoặc đấu thầu dự án, dẫn đến thiệt hại cho ngân sách nhà nước gần 138 tỉ đồng.

Các bị cáo được tin tưởng giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước nhưng đã tùy tiện tham mưu, quyết định các hành vi trái pháp luật trong việc việc lựa chọn nhà đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh đối với dự án xây dựng nhà ở; thỏa thuận phương án kiến trúc, quy hoạch; quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất…

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng thời điểm này là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa có vai trò đứng đầu, bị cáo thể hiện sự chỉ đạo xuyên suốt bằng các văn bản trong quá trình triển khai dự án… làm tiền đề cho các sai phạm sau này. Do đó, bị cáo Thắng cần có hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với vai trò.

Vị đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chiến Thắng 5-6 năm tù; các bị cáo còn lại là Lê Đức Vinh, Đào Công Thiên, Võ Tấn Thái mỗi bị cáo từ 3-4 năm tù.

Bài liên quan
Vì sao cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương bị bắt?
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương bị bắt do sai phạm liên quan dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch UBND Khánh Hòa: Cảm thấy thanh thản trong trại giam