Nới lỏng nhiều quy định về kiểm soát COVID-19 trong cơ sở y tế

Theo Ngọc Dung | 22/06/2023, 07:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới về phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám chữa bệnh khi COVID-19 chuyển từ nhóm A sang nhóm B với nhiều quy định được nới lỏng

Bộ Y tế vừa ban hành "Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh".

Hướng dẫn này thay thế "Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh" và "Hướng dẫn lựa chọn phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh" đã được ban hành trước đó.

Nới lỏng nhiều quy định về kiểm soát COVID-19 trong cơ sở y tế - Ảnh 1.

Bộ Y tế nới lỏng nhiều quy định về kiểm soát COVID-19 trong cơ sở y tế

Theo đó, sau hơn 3 năm đại dịch COVID-19 hoành hành ở hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ, ngày 5-5, Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu.

Tại Việt Nam, dịch COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát, cho phép chúng ta chuyển từ chế độ khẩn cấp sang quản lý COVID-19 như hầu hết các bệnh truyền nhiễm nhóm B khác.

Tại các khoa lâm sàng, nếu phát hiện người bệnh mắc COVID-19 thì chuyển người bệnh vào buồng cách ly của khoa để cách ly, điều trị.

Nhân viên y tế trực tiếp thăm khám người mắc hoặc nghi mắc COVID-19 cần mang khẩu trang y tế và găng tay, tuân thủ nghiêm quy định vệ sinh tay.

Bộ Y tế lưu ý tất cả nhân viên y tế khi thực hiện các hoạt động chuyên môn chăm sóc người bệnh COVID-19 tuân thủ đúng các bước lựa chọn, sử dụng, tháo bỏ phương tiện phòng hộ cá nhân đảm bảo hiệu quả an toàn theo nguy cơ lây nhiễm.

Khuyến khích người bệnh, người nhà người bệnh mang khẩu trang khi vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; không sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân không đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tư vấn người bệnh tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 theo lịch tiêm chủng và các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế cho biết SARS-CoV-2 hiện lây truyền qua 3 đường:

Lây truyền qua giọt bắn: Vius phát tán ra từ miệng hoặc mũi của người bị bệnh khi họ ho, hắt hơi, nói, hát hoặc thở.

Lây truyền qua tiếp xúc: Xảy ra khi tay ô nhiễm do tiếp xúc với các dịch tiết, bề mặt ô nhiễm virus sau đó động chạm vào các vị trí mắt, mũi, miệng.

Lây truyền qua không khí: Virus lây lan từ các tiểu phần dịch hô hấp nhỏ phát tán ra từ miệng hoặc mũi của người bị bệnh khi họ ho, hắt hơi, nói, hát hoặc thở.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nới lỏng nhiều quy định về kiểm soát COVID-19 trong cơ sở y tế