“Nội soi” tuyển U23 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn: Sức bật từ thể hình

06/04/2024, 06:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một trong những điểm đáng chú ý nhất của đội tuyển U23 Việt Nam do HLV Hoàng Anh Tuấn lựa chọn là thể hình ấn tượng của các cầu thủ.

Sức bật từ thể hình

Có khá nhiều ý kiến trái chiều xung quanh thất bại của HLV Troussier cùng các đội tuyển Việt Nam. Đa số cho rằng HLV người Pháp đã hết thời về chiến thuật, không còn phù hợp làm “thuyền trưởng” các đội bóng mà chỉ nên làm giám đốc kỹ thuật - một người đứng sau phác thảo hướng đi cho cả nền bóng đá. Tuy nhiên, cũng có ý kiến bênh vực HLV Troussier khi nhấn mạnh sự xuống cấp của hầu hết các ngôi sao của đội tuyển ở thời điểm này.

U23 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ “cao to” hơn của HLV Troussier.

U23 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ “cao to” hơn của HLV Troussier.

Một trong những lý do khác được nhắc đến trong các cuộc tranh cãi là thể hình và phong cách chơi bóng của các cầu thủ. HLV Troussier không quá coi trọng thể hình của các học trò, ngay ở vị trí trung vệ. Điển hình là Phan Tuấn Tài chỉ cao 1,76m. Ở phía trên, cặp tiền vệ trung tâm Nguyễn Thái Sơn và Nguyễn Tuấn Anh cũng lần lượt cao 1,71m và 1,75m. Tại Asian Cup 2023, chiều cao trung bình của tuyển Việt Nam thấp nhất giải (1,754m). Đây là lựa chọn dễ hiểu của HLV Troussier, bởi lẽ triết lý ông theo đuổi là kiểm soát bóng.

Về lý thuyết, HLV người Pháp thích mẫu cầu thủ khéo léo, có khả năng chuyền bóng nhanh gọn và chính xác. Thế nhưng, thực tế cho thấy các cầu thủ này lại thường có thể hình nhỏ con, tranh chấp không tốt. Ngay cả khi họ là những cái tên có thể lực bền bỉ, nhưng vẫn dễ trở thành điểm yếu của đội bóng khi bị đối thủ đánh trực diện. Việc Phan Tuấn Tài liên tiếp mắc sai lầm trong thời gian qua là bằng chứng rõ ràng nhất. Tương tự như vậy, Nguyễn Thanh Bình với chiều cao vỏn vẹn 1,83m cũng thường xuyên bị đối thủ khai thác.

Sở hữu thể hình tốt không đồng nghĩa với việc sẽ chơi tốt. Tuy nhiên, với các đội bóng còn ở tầm trung như tuyển Việt Nam, có thêm những cầu thủ cao to trên sân sẽ mang lại rất nhiều hiệu ứng tích cực, đặc biệt khi chúng ta phải đối đầu với các đối thủ mạnh hơn hẳn. Đây cũng là lý do giải thích tại sao Bùi Hoàng Việt Anh trở nên nổi trội dưới thời HLV Troussier.

Sau khi được VFF bổ nhiệm làm HLV tạm quyền thay Troussier dẫn dắt U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn lập tức bổ sung thêm 4 cầu thủ vào danh sách dự VCK U23 châu Á 2024. Trong đó, đáng chú ý là trung vệ Nguyễn Thành Khải của SHB Đà Nẵng. Nếu không tính các thủ môn, Thành Khải chính là cầu thủ cao nhất U23 Việt Nam hiện (1,87m). Anh hứa hẹn sẽ bổ sung sức mạnh không chiến cho đội bóng áo đỏ.

Cái tên thứ hai cao trên 1,80 được HLV Hoàng Anh Tuấn triệu tập là tiền đạo Võ Nguyên Hoàng. Không chỉ cao, ngôi sao trẻ của Đông Á Thanh Hóa còn đậm người, có khả năng tì đè và làm tường rất tốt. Võ Nguyên Hoàng từng tỏa sáng dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn và hứa hẹn sẽ là nhân tố quan trọng của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á sắp tới.

Cơn đau đầu ở tuyến giữa

Cho dù phải thay HLV vào phút chót, nhưng U23 Việt Nam vẫn sáng cửa vượt qua vòng bảng khi được gặp Malaysia, Kuwait. Tại bảng D, đối thủ khó nhằn nhất với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ là Uzbekistan. Đây là nhận định được nhiều chuyên gia đồng tình, bởi lẽ U23 Việt Nam sở hữu lực lượng giàu chiều sâu, chất lượng cao với nhiều ngôi sao từng lên tuyển quốc gia, đặc biệt là ở hàng tiền vệ.

Thật vậy, HLV Hoàng Anh Tuấn có lẽ sẽ phải chịu “cơn đau đầu dễ chịu” khi lựa chọn đội hình xuất phát, đặc biệt ở tuyến giữa. Trong danh sách mà chiến lược gia người Khánh Hòa rút gọn xuống 28 người vừa qua, chỉ có 8 tiền vệ là Hà Văn Phương, Hoàng Văn Toản, Nguyễn Văn Trường, Khuất Văn Khang, Nguyễn Đức Việt, Võ Hoàng Minh Khoa, Nguyễn Đức Phú và Nguyễn Thái Sơn.

Trong số này, chỉ có Hà Văn Phương và Nguyễn Đức Phú bị loại khỏi danh sách chính thức dự giải. Những cái tên còn lại đều là ngôi sao trẻ giàu tiềm năng và ít nhiều thể hiện tài năng ở V.League cũng như các đội tuyển quốc gia. Thái Sơn và Khuất Văn Khang thậm chí là trụ cột của tuyển Việt Nam dưới thời cựu HLV Troussier.

Nếu HLV Hoàng Anh Tuấn sử dụng hệ thống 4-2-3-1, giữa sân nhiều khả năng là cặp tiền vệ Thái Sơn - Minh Khoa, chơi nhô cao sẽ là Văn Trường hoặc Khuất Văn Khang. Nếu ra sân với hệ thống 2 tiền vệ trong hệ thống 3-4-3, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có xu hướng sử dụng Thái Sơn và Đức Phú, những người đã từng có quãng thời gian dài làm quen với sơ đồ này cùng HLV Troussier. Khi đó, Khuất Văn Khang cũng có thể được đẩy ra cánh để tăng thêm sự sáng tạo cho hàng công.

Ngoài ra, không loại trừ HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ xoay vòng Thái Sơn cho dù tiền vệ này là trụ cột của tuyển Việt Nam. Tại ASIAD 2023, Thái Sơn không được đá chính trận nào trong hành trình của Olympic Việt Nam trên đất Hàng Châu. Trong quá khứ, Thái Sơn chỉ có 1 lần duy nhất làm việc cùng HLV Hoàng Anh Tuấn. Đó cũng bất lợi lớn của Thái Sơn so với Văn Trường, Văn Khang, Đức Phú, Đức Việt hay Minh Khoa, những cái tên đã đi cùng thuyền trưởng người Khánh Hoà từ U17, U20 và bây giờ là U23 Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn giữ lại một trợ lý thân cận của ông Troussier

HLV Hoàng Anh Tuấn đã quyết định giữ lại một trợ lý từng làm việc cùng HLV Philippe Troussier tại ĐT Việt Nam từ tháng 6 năm ngoái cho đến nay. Đó là phân tích viên Minh Tuấn.

Trên sân tập, trợ lý Minh Tuấn thường phụ trách công việc phân tích, thu thập số liệu của từng cầu thủ trong mọi buổi tập. Ngoài ra, anh cũng hỗ trợ đội ngũ ban huấn luyện công việc hậu cần. Những băng ghi hình, phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, trợ lý Minh Tuấn sẽ là người trực tiếp hỗ trợ HLV Philippe Troussier. Trợ lý này được kỳ vọng sẽ giúp sức cho HLV Hoàng Anh Tuấn trong công việc phân tích các đối thủ rất mạnh của U23 Việt Nam tại U23 Châu Á 2024 sắp tới.

Phần còn lại của ban huấn luyện U23 Việt Nam là bộ sậu quen thuộc của HLV Hoàng Anh Tuấn, bao gồm những cái tên đồng hành nhà cầm quân người Khánh Hoà từ U17 cho đến U20 Việt Nam như HLV Hứa Hiền Vinh, Lê Phước Tứ, HLV thủ môn Ngô Việt Trung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Nội soi” tuyển U23 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn: Sức bật từ thể hình