Nôn liên tục 4 tiếng vì tưởng đau dạ dày, người đàn ông mắc căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất

16/01/2023, 15:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, tỷ lệ người mắc bệnh tăng cao vào mùa đông.

Vào khoảng 17h ngày 4/1, ông Yu (Trung Quốc) 59 tuổi, cảm thấy chóng mặt, buồn nôn và nôn liên tục suốt 4 tiếng đồng hồ. Ông Yu cứ tưởng là đau dạ dày cho tới khi người nhà phát hiện, ông đang trong tình trạng bất tỉnh nên nhanh chóng được đưa đi cấp cứu.

Tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Puren Vũ Hán, ông Yu xuất hiện các triệu chứng hôn mê, chẩn đoán ban đầu bị đột quỵ cần điều trị khẩn cấp.

Qua kiểm tra chụp CT, bác sĩ loại bỏ trường hợp bị xuất huyết nội sọ. Theo biểu hiện lâm sàng, các chuyên gia thần kinh tại bệnh viên phán đoán bệnh nhân có thể bị tắc động mạch thân nền.

Nôn liên tục 4 tiếng vì tưởng đau dạ dày, người đàn ông mắc căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất - 1

Huyết khối được lấy ra trong quá trình phẫu thuật (ảnh do Bệnh viện Puren Vũ Hán cung cấp)

“Tắc động mạch thân nền là loại tai biến mạch máu não cấp tính cực kỳ nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao nhất, tiên lượng rất xấu. Các triệu chứng của bệnh thường là liệt tứ chi, khó nuốt, hôn mê, sau đó biến chứng sốt cao, xuất huyết tiêu hóa. Kể từ lúc bệnh khởi phát, tình trạng sẽ ngày càng xấu đi, thậm chí là tử vong. Việc khôi phục lại quá trình tuần hoàn máu rất quan trọng đối với những bệnh nhân như vậy”, Li Feng Guang – trưởng khoa Thần kinh tại Bệnh viện Puren Vũ Hán cho biết.

Cuộc chạy đua với thời gian để cứu sống ông Yu như “ngàn cân treo sợi tóc”. Với sự giúp sức của khoa Tim mạch, các bác sĩ khoa Thần kinh lập tức tiến hành phẫu thuật bóc tách huyết khối ở động mạch não bệnh nhân.

Chỉ vỏn vẹn 50 phút cấp cứu, ông Yu vượt qua cơn nguy kịch và dần hồi phục. Sau đó, ông Yu được chuyển sang phòng hồi sức. Vào ngày thứ 2 sau ca phẫu thuật, trí não và sức mạnh cơ bắp tay chân của ông hoàn toàn trở lại trạng thái bình thường.

Mùa đông thường là thời điểm có số lượng người nhập viện cấp cứu nhiều nhất. Bác sĩ Li Feng Guang nhắc nhở mọi người rằng, chóng mặt là triệu chứng chính của tắc động mạch nền, thường đi kèm với tình trạng mắt mờ, tay run, đi đứng không vững, buồn nôn, nôn, nói lắp, bị nghẹn khi uống nước, khó nuốt, tê tay chân, rối loạn các chi… , trường hợp nặng có thể đột ngột ngất xỉu, thậm chí hôn mê, sốc, ngừng hô hấp và tim… có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. 

Nếu các triệu chứng trên xuất hiện, bạn nên đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu trong thời gian ngắn nhất, để không làm chậm thời gian điều trị “vàng”, tránh dẫn tới những biến chứng không thể hồi phục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nôn liên tục 4 tiếng vì tưởng đau dạ dày, người đàn ông mắc căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất