Nóng trong tuần: Đẩy mạnh hợp tác quốc tế giáo dục; chọn học sinh thi Olympic

01/04/2024, 06:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tăng cường hợp tác GD với Angola; chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế; chấn chỉnh hoạt động Trường AISVN là thông tin GD đáng chú ý tuần qua.

Thúc đẩy hợp tác quốc tế giáo dục và đào tạo

Tuần qua, với tư cách đại diện Chính phủ Việt Nam dự Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Angola (từ 26/3-28/3), Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có những hoạt động thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước.

Theo đó, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ VII Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Angola, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Giáo dục đại học, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Angola Maria do Rosário Bragança đã ký Biên bản Kỳ họp lần thứ VII của Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế, khoa học - kỹ thuật và văn hóa giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Angola.

Hai bên đã đưa ra các đề xuất và kế hoạch cụ thể để các hoạt động hợp tác trở nên hiệu quả và thực chất. Trong đó có việc hai bên thống nhất sẽ nối lại việc cử sinh viên Angola sang học tập tại Việt Nam theo chương trình học bổng hiệp định; tăng số lượng chuyên gia giáo dục Việt Nam sang làm việc tại Angola…

Nhân dịp này, đại diện Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Agostinho Neto. Trong đó, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội sẽ cấp 2 học bổng cho sinh viên Trường Đại học Agostinho Neto ngay trong năm nay.

Trước đó, chiều 26/3, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giáo dục đại học, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Angola Maria do Rosário Bragança.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ quan điểm với người đồng cấp Angola về việc đẩy mạnh hợp tác giáo dục giữa hai nước. Cụ thể là trong năm 2024 này, cần sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục giữa hai Chính phủ, trong đó đưa ra những nội dung hợp tác cụ thể hơn, đáp ứng yêu cầu hợp tác của hai bên trong tình hình mới.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Maria do Rosário Bragança trao đổi Biên bản Kỳ họp lần thứ VII Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Angola.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Maria do Rosário Bragança trao đổi Biên bản Kỳ họp lần thứ VII Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Angola.

Cũng trong chiều 26/3, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Y tế Angola Sílvia Lutucuta cho rằng, y tế và giáo dục là hai lĩnh vực gắn bó rất mật thiết với nhau. Hợp tác y tế giữa hai nước bắt đầu từ nhiều năm trước và các chuyên gia y tế Việt Nam đã hỗ trợ Angola rất nhiều.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Angola, ngoài tham dự chương trình chính là Kỳ họp lần thứ VII Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Angola, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Angola Victor Hugo Guilherme; chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca; thăm Trường Đại học Agostinho Neto, trường đại học lâu đời nhất tại Angola; làm việc với Phó Chủ tịch Đảng Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola (MPLA) Luísa Damião, Bộ trưởng Bộ Y tế Angola Sílvia Lutucuta và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Angola Victor Hugo Guilherme.

Cũng liên quan đến vấn đề hợp tác quốc tế trong giáo dục, ngày 28/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đã có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ba Lan tại Việt Nam, ngài Aleksander Surdej.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc mong muốn, phía Ba Lan và cá nhân ngài Đại sứ quan tâm, thúc đẩy một số nội dung triển khai trong thời gian tới như: Tiếp tục duy trì hợp tác trong khuôn khổ văn bản hợp tác đang hiệu lực; đề nghị xem xét đàm phán ký kết Hiệp định song phương về công nhận tương đương các văn bằng về giáo dục; tiếp tục thúc đẩy giao lưu, phát triển công tác giảng dạy tiếng Việt và Việt Nam học tại Ba Lan và tiếng Ba Lan và văn hóa Ba Lan tại Việt Nam…

Khai mạc Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024.
Khai mạc Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024.

Thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế 2024

Trong các ngày 26, 27, 28/3/2024 đã diễn ra Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024.

Tham gia Kỳ thi có 190 thí sinh đến từ 38 đơn vị dự thi gồm các môn: Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học.

Đây là những thí sinh đạt điểm cao nhất theo các môn lấy điểm từ cao xuống thấp trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024 và 10 thí sinh được đặc cách do đã tham dự đội tuyển quốc gia năm 2023.

Năm nay, ghi nhận một số địa phương miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa đã có học sinh tham gia dự tuyển như Điện Biên, Lai Châu, Tuyên Quang, An Giang, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kiên Giang...

Sau khi kết quả thi được công bố, những thí sinh được tuyển chọn vào đội tuyển Olympic quốc gia sẽ được triệu tập tham dự tập huấn và đại diện cho Việt Nam dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024.

Trong 5 năm gần đây, có 174 lượt học sinh tham dự các kỳ Olympic quốc tế và khu vực các môn Toán học, Hoá học, Vật lí, Sinh học, Tin học và mang về 170 huy chương và bằng khen.

Trong đó, có 54 Huy chương Vàng, 68 Huy chương Bạc, 40 Huy chương Đồng và 8 bằng khen. Việt Nam duy trì thành tích trong top 10 các nước tham gia, nhiều thí sinh có điểm thi vượt trội.

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam nơi xảy ra lùm xùm phụ huynh căng băng rôn đòi nợ Chủ tịch HĐQT nhà trường. Ảnh: Anh Nguyễn.
Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam nơi xảy ra lùm xùm phụ huynh căng băng rôn đòi nợ Chủ tịch HĐQT nhà trường. Ảnh: Anh Nguyễn.



Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động Trường quốc tế AISVN

Sau một loạt những ồn ào về những bất cập trong hoạt động giáo dục của Trường tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ Việt Nam (Trường quốc tế AISVN) liên quan đến việc học tập của học sinh, tuần qua, Thủ tướng đã có công điện số 28/CĐ-TTg yêu cầu chấn chỉnh hoạt động của Trường này.

Trong công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND TP.HCM có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan liên quan của thành phố khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp phù hợp, bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh, không để việc học tập của học sinh bị gián đoạn.

Khẩn trương tiến hành rà soát, xem xét trách nhiệm chủ đầu tư của Trường quốc tế AISVN và xử lý hoạt động giáo dục của nhà trường bảo đảm đúng quy định của pháp luật, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của học sinh.

Thực hiện nghiêm việc rà soát, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra các trường trên địa bàn đang giảng dạy chương trình tích hợp và các trường có yếu tố nước ngoài để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm có thể xảy ra từ sớm, từ xa, nguy cơ khi mới manh nha…

Với Bộ GD&ĐT, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện các dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định số 86/2018 quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục và nghị định số 46/2017 quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Trong đó có giải pháp tăng cường quản lý các loại hình trường có yếu tố nước ngoài đang thực hiện việc liên danh, liên kết và triển khai các chương trình tích hợp, chương trình quốc tế, chương trình liên kết với nước ngoài.

Đồng thời thực hiện rà soát, kiểm tra các trường có yếu tố nước ngoài trên toàn quốc đang giảng dạy chương trình tích hợp, chương trình quốc tế, chương trình liên kết với nước ngoài để kịp phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các vi phạm nếu có.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về hoạt động của Trường quốc tế AISVN. UBND TP Hồ Chí Minh và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT cũng đã có buổi làm việc về vụ Trường quốc tế AISVN.

Liên quan đến vụ việc, Sở GD&ĐT được chỉ đạo cần triển khai các giải pháp đảm bảo quyền lợi học tập cho học sinh; không để việc học của học sinh bị gián đoạn… Đình chỉ tuyển sinh năm học 2024 - 2025 đối với Trường quốc tế AISVN cho đến khi nhà đầu tư giải quyết hoàn tất các vấn đề tài chính và nhân sự, ổn định hoạt động giáo dục. Thành phố có thể đình chỉ hoạt động nếu trường không giải quyết được những vấn đề này.

TP Hồ Chí Minh chính thức gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO cũng là tin tức giáo dục đáng chú ý tuần qua. Lễ vinh danh và đón nhận giấy chứng nhận được Thành phố tổ chức tối 30/3 vừa qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng trong tuần: Đẩy mạnh hợp tác quốc tế giáo dục; chọn học sinh thi Olympic