Tất cả các NVXT của thí sinh theo các phương thức xét tuyển của cơ sở đào tạo được xử lý nguyện vọng trên Hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển.
Thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào cơ sở đào tạo theo kế hoạch xét tuyển sớm của cơ sở đào tạo, nếu đủ điều kiện trúng tuyển phải tiếp tục đăng ký NVXT trên Hệ thống để được xét tuyển theo quy định.
Bộ đề nghị Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT mở phòng máy tính có nối mạng internet để thí sinh sử dụng thực hiện đăng ký NVXT. Tổ chức hỗ trợ việc đăng ký nguyện vọng cho những thí sinh không có điều kiện đăng ký trực tuyến (lưu ý chỉ hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển, tuyệt đối không giữ tài khoản, mật khẩu và không làm thay thí sinh).
Đồng thời hỗ trợ thí sinh nộp lệ phí đăng ký xét tuyển trực tuyến theo quy định. Hướng dẫn các thí sinh phúc khảo các bài thi/môn thi, điều chỉnh NVXT (nếu có nhu cầu) ngay sau khi có kết quả phúc khảo thi tốt nghiệp THPT. Từ ngày 10/7 đến ngày 28/9 cử cán bộ có kinh nghiệm về công tác tuyển sinh để trực, tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh trong công tác tuyển sinh.
Chính sách cho giáo viên ngoài công lập vẫn còn một số bất cập
Lãnh đạo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Trường Đại học Hoa Sen điều hành hội thảo. |
Ngày 24/6, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo tham vấn chuyên môn về chính sách nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập, nhà giáo người nước ngoài tham gia các hoạt động giáo dục tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.
TS Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, cả nước có khoảng 1,1 triệu thầy cô giáo, trong đó nhà giáo thuộc các cơ sở giáo dục ngoài công lập chiếm khoảng 11%.
Tính đến tháng 6/2022, cả nước có khoảng 160.000 nhà giáo đang làm việc trong cơ sở giáo dục ngoài công lập từ cấp học mầm non đến đại học; trong đó, có hơn 150.000 giáo viên, giảng viên, trên 9.000 cán bộ quản lý giáo dục.
Đối với nhà giáo là người nước ngoài tham gia các hoạt động giáo dục tại Việt Nam, theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có gần 10.000 nhà giáo người tham gia các hoạt động giáo dục tại Việt Nam, tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và số lượng này có sự biến động thường xuyên.
Tuy nhiên, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo ngoài công lập và nhà giáo người nước ngoài vẫn còn một số bất cập, chưa đồng bộ trong hệ thống chính sách hiện có.
Tại hội thảo TS Vũ Minh Đức khẳng định, vai trò quan trọng của giáo dục ngoài công lập, nhất là trong điều kiện sức ép về biên chế như hiện nay. Từ thực tế đó bắt buộc chúng ta đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục.
“Chúng tôi mong rằng, thời gian tới đây sẽ tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của các thầy, cô, nhà quản lý, nhà đầu tư đối với chính sách của nhà giáo tại các cơ sở ngoài công lập” - TS Vũ Minh Đức nhấn mạnh, đồng thời cho biết: Nhằm hoàn chỉnh chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo cả công lập và ngoài công lập, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ nghiên cứu đề xuất xây dựng dự án luật điều chỉnh về nhà giáo để trình chính phủ xem xét, báo cáo Uỷ ban Thường vụ quốc hội đưa vào chương trình xây dựng pháp luật giai đoạn 2022-2025.
Trong nội dung dự kiến của luật, sẽ có quy định về công tác quản lý, phát triển đội ngũ nhà giáo ngoài công lập, nhà giáo người nước ngoài. Tăng cường liên kết, hợp tác quốc tế trong giáo dục, thu hút nhà giáo nước ngoài có năng lực, trình độ tham gia vào các hoạt động giáo dục của Việt Nam.