Nóng trong tuần: Kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc nhẹ nhàng nghiêm túc; đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS

Minh Phong (tổng hợp) | 11/07/2022, 06:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT, điểm chuẩn vào lớp 10 trường THPT công lập của các địa phương, trong đó có Hà Nội là những thông tin giáo dục đáng chú nhất trong tuần qua.

Hiệu ứng tích cực trong xã hội

Báo cáo cho biết: Theo các địa phương, công tác coi thi của Kỳ thi tại tất cả các điểm thi diễn ra theo đúng kế hoạch. Số liệu thống kê theo báo cáo của các địa phương và các đoàn thanh tra, kiểm tra cho thấy trong cả Kỳ thi có 50 thí sinh vi phạm Quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 diễn ra từ ngày 6/7-8/7/2022. Có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi, trong đó thí sinh đăng ký trực tuyến chiếm tỉ lệ 93,12%. Năm nay cũng là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT triển khai cho thí sinh học lớp 12 đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến.

Công tác kiểm tra chuẩn bị thi được lãnh đạo Bộ GD&ĐT thực hiện liên tục. Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại 24 địa phương trên toàn quốc; thành lập 10 đoàn kiểm tra của Bộ kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại 20 địa phương.

Thông qua hoạt động kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi, lãnh đạo Bộ GDĐT đã chỉ đạo các địa phương, các Hội đồng thi khắc phục kịp thời những bất cập, thiếu sót để bảo đảm thực hiện nghiêm túc Quy chế, quy định trong tổ chức Kỳ thi, nhất là tạo mọi điều kiện cho các thí sinh tham gia Kỳ thi đạt kết quả.

Nóng trong tuần: Kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc nhẹ nhàng nghiêm túc; đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác kiểm tra tại Điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong (Thái Nguyên).

Trong những ngày diễn ra kỳ thi, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và các Thứ trưởng dẫn đầu đoàn công tác, trực tiếp kiểm tra ở nhiều địa phương như: Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Ninh Bình, Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình, Hưng Yên, Tây Ninh, Bình Phước, Bến Tre, Cần Thơ, Vĩnh Long.

Thông qua hoạt động kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương, các Hội đồng thi khắc phục kịp thời những bất cập, thiếu sót để bảo đảm thực hiện nghiêm túc Quy chế, quy định trong tổ chức Kỳ thi, nhất là tạo mọi điều kiện cho các thí sinh tham gia Kỳ thi đạt kết quả.

Có thể nói, Kỳ thi tốt nghiệp THPT là sự kiện quan trọng, thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Kỳ thi năm nay diễn ra thuận lợi khi dịch bệnh được kiểm soát, thời tiết mát mẻ. Công tác tổ chức, coi thi đạt hiệu quả, tạo ấn tượng tốt đẹp với phụ huynh, thí sinh và sự đồng thuận của xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, Kỳ thi diễn ra nhẹ nhàng, nghiêm túc; tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội. Đồng quan điểm, nhiều đại biểu Quốc hội hoan nghênh công tác tổ chức kỳ thi năm từ trung ương đến địa phương. Các đại biểu nhìn nhận, công tác tổ chức thi chu đáo, trường thi diễn ra nghiêm cẩn, đúng Quy chế. An ninh trật tự được đảm bảo, giao thông thông thoáng. Không có sự cố bất thường xảy ra trong và ngoài khu vực trường thi. Kết thúc kỳ thi thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ GD&ĐT đã công bố đáp án, thang điểm bài thi Ngữ văn.

Nóng trong tuần: Kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc nhẹ nhàng nghiêm túc; đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS ảnh 2

Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Cùng với thông tin bao trùm là Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, thông tin về điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập của Hà Nội và nhiều địa phương khác được dư luận đặc biệt quan tâm. Hiện, nhiều Sở GD&ĐT chính thức công bố công khai điểm chuẩn vào lớp 10 hệ chuyên và không chuyên các trường THPT công lập. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng công bố danh sách 65 trường THPT với 109 thí sinh diện F0 được xét tuyển vào lớp 10.

Sở GD&ĐT Nam Định cũng chính thức công bố mức điểm chuẩn (2 đợt) vào lớp 10 THPT công lập hệ không chuyên năm học 2022-2023. Trường THPT Nguyễn Huệ có điểm chuẩn cao nhất với 35,2 điểm. Tiếp đó là Trường THPT Xuân Trường B (35 điểm); Trường THPT Giao Thủy C (34,4 điểm); Trường THPT A Nghĩa Hưng (33,3 điểm)...

Thực hiện nghiêm các quy định về sách tham khảo

Tuần qua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng có chuyến công tác, làm việc với một số tỉnh: Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và Ninh Bình về tình hình phát triển giáo dục, đào tạo; trong đó có việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và triển khai chương trình, sách giáo khao giáo dục phổ thông mới.

Bộ trưởng nhấn mạnh, các địa phương cần thực hiện nghiêm các quy định về sách tham khảo, tuyệt đối không được gợi ý, ép buộc phụ huynh, học sinh trong mua tài liệu tham khảo. Cùng với đó, tháo gỡ những khó khăn về cơ sở vật chất, có phương án tăng cường thiết bị dạy học trong năm học mới, chú trọng sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học, hạn chế dạy - học chay. Bộ trưởng cũng chia sẻ nhiều vấn đề khác liên quan đến lựa chọn tổ hợp môn học với lớp 10 từ năm học 2022-2023 và giáo dục mũi nhọn...

Nóng trong tuần: Kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc nhẹ nhàng nghiêm túc; đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS ảnh 3

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình

Bộ trưởng mong muốn, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo một cách đa dạng, toàn diện. Đồng thời, quan tâm đặc biệt đến phát triển đội ngũ giáo viên bảo đảm cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; đặc biệt khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cũng trong tuần qua, Bộ GD&ĐT kiến nghị: Chính phủ ban hành Nghị quyết đối với học phí năm học 2022 - 2023 để các đơn vị kịp thời thực hiện; đồng thời giao Bộ GD&ĐT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành thực hiện sửa Nghị định số 81/2021/NĐ-CP để làm căn cứ pháp lý thực hiện từ năm học 2023 - 2024; trong đó có một số nội dung liên quan đến học phí giáo dục mầm non; THCS, THPT, giáo dục đại học.

Nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm nữa là, Bộ đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS trên toàn quốc từ năm học 2022 -2023; đồng thời lùi lộ trình tăng học phí các cấp học, từ bậc mầm non đến đại học.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2022, Thủ tướng Chính phủ lưu ý, Bộ GD&ĐT khẩn trương làm việc với các bộ, ngành hữu quan, trình Chính phủ để ban hành nghị quyết về các nội dung nêu trên cho kịp triển khai từ năm học 2022 – 2023.

Nóng trong tuần: Kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc nhẹ nhàng nghiêm túc; đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS ảnh 4

Bộ GD&ĐT kiến nghị miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS toàn quốc từ năm học 2022 – 2023.

Tuần qua, Hội đồng Giáo sư Nhà nước chính thức phê duyệt danh mục các tạp chí khoa học được tính điểm của 28 Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành năm 2022.

Liên quan đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị lực lượng cán bộ, viên chức của 141 cơ sở giáo dục đại học, với trên 7000 người tổ chức tập huấn đầy đủ và kiểm tra đạt yêu cầu để bố trí tham gia các đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT theo đúng hướng dẫn. Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT đã thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tại 63 Sở GD&ĐT và Hội đồng thi (tổng số hơn 6.700 cán bộ giảng viên của 123 cơ sở giáo dục đại học). Các đoàn kiểm tra coi thi đã xây dựng kế hoạch tiến hành kiểm tra và phân công cán bộ kiểm tra theo đúng quy định, tiến hành kiểm tra tại tất cả các điểm thi trên toàn quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng trong tuần: Kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc nhẹ nhàng nghiêm túc; đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS