Nóng trong tuần: Mở rộng hợp tác GD quốc tế; phòng chống ma túy trong trường học

22/01/2024, 06:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hợp tác quốc tế về giáo dục giữa Việt Nam và Hungary, Thuỵ Sỹ; phòng chống ma tuý trong trường học... là những thông tin giáo dục nổi bật tuần qua.

Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong giáo dục

Tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân lên đường dự hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Thuỵ Sĩ và thăm chính thức Hungary, Romania.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách tại Trường Đại học Hành chính công quốc gia Hungary.

Trong đó, Thủ tướng nhắn nhủ các du học sinh Việt Nam đang học tập tại Hungary về lòng yêu nước, có khát vọng, hoài bão, ước mơ để xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng. Góp phần gia tăng sự giao lưu về văn hóa, giáo dục và đào tạo của sinh viên hai nước, góp phần quan trọng vào mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hungary.

Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã chứng kiến sự kiện ký kết và trao 10 biên bản ghi nhớ hợp tác song phương và đa phương (MOU) giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và Hungary.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chứng kiến sự kiện trao 10 biên bản ghi nhớ giữa các cơ sở cơ sở giáo dục Việt Nam và Hungary.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chứng kiến sự kiện trao 10 biên bản ghi nhớ giữa các cơ sở cơ sở giáo dục Việt Nam và Hungary.

Với tư cách thành viên Chính phủ tháp tùng Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tham dự các sự kiện: Tọa đàm thu hút đầu tư lĩnh vực bán dẫn; đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam - WEF với các tập đoàn hàng đầu của WEF về chủ đề “Chân trời phát triển mới: Thúc đẩy chuyển đổi, mở ra các động lực tăng trưởng mới tại Việt Nam”; phiên Đối thoại chính sách “Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu”; chứng kiến ký kết MOU thành lập Trung tâm C4IR và Ý định thư Sáng kiến mạng lưới toàn cầu tăng tốc thu hẹp khoảng cách kỹ năng; tiếp xúc song phương với nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF.

Tại “Tọa đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp toàn cầu về hợp tác phát triển AI, công nghệ ô tô, chip bán dẫn và hệ sinh thái”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay Việt Nam có lực lượng học sinh, sinh viên rất đông.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, tại trụ sở của Tập đoàn giáo dục Benedict Group đã diễn ra Lễ ký kết và trao thỏa thuận hợp tác giữa Hiệu trưởng 6 trường đại học của Việt Nam với Hiệu trưởng Trường Quản trị khách sạn và Kinh doanh (Business and Hotel Management School) BHMS của Tập đoàn giáo dục Benedict Group, Thụy Sỹ.

Các trường đại học có thế mạnh về đào tạo công nghệ thông tin và chất lượng đào tạo tốt. Nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành này đang làm việc tại các nước, doanh nghiệp lớn trên thế giới.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam ưu tiên đầu tư cho các trường đại học và nhóm các trường công nghệ kỹ thuật đang liên kết trong một đề án lớn để thúc đẩy.

Việc hợp tác quốc tế, sự vào cuộc và hỗ trợ của các doanh nghiệp sẽ giúp Việt Nam nhanh chóng phát triển đào tạo lĩnh vực vi mạch bán dẫn cũng như nhiều ngành công nghiệp mũi nhọn khác. Việt Nam sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu cung cấp nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp công nghệ đầu tư vào Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh ký kết chương trình phối hợp giữa 2 Bộ.
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh ký kết chương trình phối hợp giữa 2 Bộ.

Tăng hiệu quả phòng chống ma tuý trong trường học

Tuần qua, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an ký kết chương trình phối hợp về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030. Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì lễ ký kết.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, thời gian qua, công tác giáo dục phòng, chống ma tuý trong trường học đã nhận được sự quan tâm của các Bộ, ngành, tổ chức đoàn thể Trung ương, cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, gia đình, nhà trường và xã hội, công tác tuyên truyền, giáo dục đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ quản lý, người đứng đầu các đơn vị và học sinh, sinh viên.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác phòng, chống ma túy còn nhỏ lẻ, manh mún. Đặc biệt là công tác phối hợp giữa ngành Giáo dục với ngành Công an trong tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy còn chưa thực sự đồng bộ, mang tính hệ thống.

Qua việc ký kết chương trình, công tác phối hợp giữa ngành Giáo dục và ngành Công an ngày càng khăng khít, chặt chẽ hơn, góp phần thực hiện hiệu quả, thiết thực việc giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy trong học sinh, sinh viên.

Về phía ngành Giáo dục, Thứ trưởng Ngô Thị Minh khẳng định sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các Sở GD&ĐT và các cơ sở giáo dục trên toàn quốc phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp này tại tất cả các địa phương.

Chương trình ký kết nhằm mục đích tăng cường hiệu quả phối hợp giữa hai Bộ trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý cho cán bộ, công chức, giáo viên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhiều thông tin mới về tuyển sinh năm 2024

Thông tin về các kỳ thi tuyển sinh năm học 2024 – 2025 của các địa phương trên toàn quốc là vấn đề giáo dục nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội trong tuần qua.

Tại Cần Thơ, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025 tổ chức dưới hình thức thi tuyển đối với tất cả trường THPT, trường THCS hệ công lập. Theo Sở GD&ĐT Cần Thơ, kỳ thi năm nay sẽ giữ ổn định so với kỳ thi năm học 2023 – 2024. Việc đăng ký kỳ thi tuyển sinh và công bố kết quả kỳ thi của thí sinh thông qua hệ thống trực tuyến. Thí sinh đăng ký tuyển sinh có 5 nguyện vọng, trong đó NV1 là Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng.

Kỳ thi dự kiến tổ chức vào ngày 5 và 6/6/2024 với 3 bài thi Toán, Ngoại ngữ và Ngữ văn. Với những học sinh không trúng tuyển lớp 10 vào các trường THPT công lập, ngành Giáo dục thành phố cũng tạo điều kiện cho các em được xét tuyển vào các trường THPT ngoài công lập, trường liên cấp học, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, trường nghề…

Tại Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi khảo sát học sinh lớp 11 và 12 để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Điểm mới của kỳ khảo sát này là mở rộng đối tượng tham gia là học sinh lớp 11. Đây là lứa học sinh sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT vào năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018.

Ngoài ra, chuẩn bị cho công tác tuyển sinh năm học 2024 – 2025, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các cơ sở giáo dục tiểu học tư thục lên phương án, kế hoạch thực hiện tuyển sinh trực tuyến như trường công lập. Kế hoạch này nhằm tiến tới 100% các trường tiểu học tuyển sinh trực tuyến, không để xảy ra lộn xộn trong công tác tuyển sinh.

Tuần qua, Bộ GD&ĐT đã tổ chức nhiều hoạt động như Hội nghị trực tuyến triển khai hoạt động thi đua năm học 2023 – 2024 cụm thi đua số 1 khối sở GD&ĐT; Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024; Hội nghị tập huấn, hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học.

Bài liên quan
Nóng trong tuần: Kế hoạch tuyển sinh ĐH, diễn đàn hiệu trưởng ĐH Việt-Nga
Ban hành kế hoạch tuyển sinh ĐH; Diễn đàn hiệu trưởng ĐH Việt-Nga; sôi nổi hoạt động ngày Sách và văn hóa đọc là hoạt động giáo dục nổi bật tuần qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng trong tuần: Mở rộng hợp tác GD quốc tế; phòng chống ma túy trong trường học