Nóng trong tuần: Ngày hội khởi nghiệp, thi KHKT cấp quốc gia

Hải Bình (t/h) | 27/03/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều sự kiện giáo dục lớn diễn ra trong tuần qua như: Ngày hội khởi nghiệp và thi KHKT cấp quốc gia, Hội nghị phát triển GD-ĐT vùng Tây Nguyên…

Ngày 24/3, tại tỉnh Đắk Lắk, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; triển khai Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung; Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa; Uỷ viên thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Leo Thị Lịch; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh ý nghĩa của chuỗi Hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo vùng do Bộ GD&ĐT tổ chức. Theo đó, phát triển giáo dục cả nước có những chính sách chung, vấn đề chung nhưng nhóm theo từng vùng miền lại mang những đặc trưng, đặc thù riêng và việc thấy được tính đặc thù của vùng miền sẽ rất quan trọng trong thiết kế và thực thi chính sách.

Nóng trong tuần: Ngày hội khởi nghiệp, thi KHKT cấp quốc gia ảnh 7
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận tại Hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Với đặc điểm của một vùng nhiều khó khăn, Bộ trưởng nhìn nhận, giáo dục Tây Nguyên đang phải thực thi nhiệm vụ nặng nề hơn so với các vùng khác. Vừa phải giải quyết yêu cầu khó theo kịp các vùng khác nhưng lại phải thực hiện đổi mới như mọi vùng, cùng với đó là làm nhiệm vụ với đồng bào dân tộc.

Bảo lưu giá trị văn hóa, nâng cao dân trí, cấp bách nâng cao tỷ lệ người đi học đại học để nguồn nhân lực chất lượng cao… là 3 vấn đề tiếp theo được Bộ trưởng đề cập trong nhóm các đặc điểm, đặc trưng của giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên.

Trao đổi về một số nhiệm vụ lớn đặt ra trước mắt, Bộ trưởng nhấn mạnh tới hoạt động tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và hoạt động giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, với đề nghị, các địa phương sẽ có những tổng kết, đánh giá đầy đủ, khách quan những việc làm được, chưa làm được và kiến nghị tối đa những vấn đề còn vướng mắc và mong muốn.

Với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai trên cả nước, Bộ trưởng lưu ý tới tính quá trình của việc thực hiện để không cứng nhắc, không nóng vội trong đánh giá cũng như có lộ trình để thực hiện. Tính chủ động trong triển khai chương trình mới của từng địa phương, nhà trường, thầy cô giáo cũng được Bộ trưởng lưu ý. Bộ trưởng mong muốn, các địa phương sẽ dành sự ưu tiên cao độ đầu tư cơ sở vật chất, giáo viên, nhân lực cho hai năm 2023-2024 để “nhịp đầu tư rơi đúng thời điểm triển khai quan trọng nhất”.

Một số vấn đề khác như thực hiện đúng 20% nguồn chi ngân sách cho giáo dục; tập trung cho kiên cố hoá trường học; phát huy hơn nữa xã hội hoá giáo dục, trong đó vừa quan tâm, tạo điều kiện, vừa thực hiện đầy đủ quản lý nhà nước đối với công tác xã hội hoá… cũng được Bộ trưởng lưu ý với các tỉnh Tây Nguyên.

Nóng trong tuần: Ngày hội khởi nghiệp, thi KHKT cấp quốc gia ảnh 8

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT thăm, làm việc với Trường Đại học Đông Á (Phân hiệu tại Đắk Lắk).

Trước đó, chiều 23/3, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT gồm Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và lãnh đạo một số Vụ, Cục thuộc Bộ đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk về tình hình phát triển giáo dục và đào tạo của địa phương. Dự cuộc làm việc có Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Đắk Lắk từ ngày 23-24/3/2023, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT cũng đã thăm, làm việc với Trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt (Trường Hoàng Việt); Trường ĐH Tây Nguyên; Trường ĐH Đông Á (phân hiệu tại Đắk Lắk)...

Nóng trong tuần: Ngày hội khởi nghiệp, thi KHKT cấp quốc gia ảnh 9

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giám sát tại tỉnh Sóc Trăng về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Tiếp tục giám sát đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT

Tuần qua, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục giám sát trực tiếp tại một số địa phương về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Chiều 21/3, Đoàn giám sát đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng. Ông Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội dẫn đầu đoàn giám sát. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn; đại biểu Quốc hội và lãnh đạo UBND, các sở, ngành tỉnh Sóc Trăng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định, Sóc Trăng là một phần giáo dục của vùng Đồng bằng sông Cửu Long với nhiều khó khăn, thử thách trong phát triển giáo dục, khi tỷ lệ con em đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 30%.

Bộ trưởng kiến nghị đoàn giám sát khi đánh giá triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cần nhìn nhận ở trạng thái “động”, trạng thái bắt đầu, đang vận hành để có đánh giá phù hợp, nhất là các vấn đề chính sách.

Nóng trong tuần: Ngày hội khởi nghiệp, thi KHKT cấp quốc gia ảnh 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Bộ trưởng, tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cần tích cực đánh giá, kiểm tra việc thực hiện. Tỉnh cũng cần lưu ý những thuận lợi trong quá trình triển khai chương trình mới, phát huy tính nền nếp trong đầu tư, chăm lo cho giáo dục.

Lãnh đạo tỉnh quan tâm chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình, sách giáo khoa mới, đặc biệt thời điểm 2023-2024 rất quan trọng trong đầu tư cơ sở vật chất, do đó cần có giải pháp kịp thời.

Về đội ngũ nhà giáo, cần có kế hoạch tuyển đủ chỉ tiêu, đặc biệt là kế hoạch triển khai cho các môn mới. Công tác tập huấn cần liên tục, thường xuyên cho đội ngũ. Quy hoạch sắp xếp mạng lưới trường lớp cần tiếp tục hoàn thiện. Tỉnh cũng cần quan tâm chính sách hỗ trợ nhà giáo, dành quỹ đất phát triển cơ sở giáo dục công lập và tư thục.

Với báo cáo giám sát của tỉnh gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng lưu ý cần bám sát thực tiễn, nêu bật tình hình, khách quan, phản ánh đầy đủ các vướng mắc, tồn tại, khó khăn.

Chia sẻ quan điểm “đổi mới là một quá trình”, Bộ trưởng cho rằng, không quá nóng vội, cũng không quá cứng nhắc, cần tuyên truyền, giải thích, tập huấn cho phụ huynh với hình thức phù hợp để họ hiểu, chia sẻ và đồng hành cùng quá trình triển khai.

Trong tuần, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã thực hiện giám sát đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại Bình Định, Bình Phước.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc,trong sáng 21/3, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giám sát đã làm việc tại Trường THPT dân tộc nội trú Huỳnh Cương (tỉnh Sóc Trăng).

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nong-trong-tuan-ngay-hoi-khoi-nghiep-thi-khkt-cap-quoc-gia-post631808.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nong-trong-tuan-ngay-hoi-khoi-nghiep-thi-khkt-cap-quoc-gia-post631808.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng trong tuần: Ngày hội khởi nghiệp, thi KHKT cấp quốc gia