Nóng trong tuần: Thí điểm học bạ số cấp tiểu học; triển khai công tác tuyển sinh

18/03/2024, 06:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lĩnh vực giáo dục được chú ý tuần qua là những thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh ĐH, học bạ số, xây dựng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025…

Thí điểm học bạ số cấp tiểu học

Ngày 15/3, tại Lạng Sơn, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì Hội nghị.

Thông tin về quá trình triển khai học bạ số ở bậc tiểu học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho biết: Học bạ số là học bạ được số hóa, lưu trữ trên môi trường số, có ký xác thực điện tử của cá nhân và tổ chức có thẩm quyền, có giá trị pháp lý để sử dụng trên môi trường số.

Học bạ số đảm bảo lưu trữ đầy đủ, chính xác thông tin về học sinh và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong quá trình học tập tại cấp Tiểu học. Đồng thời đảm bảo nhất quán, toàn vẹn thông tin khi học bạ đã được phát hành (không thể thay đổi thông tin).

Ngoài ra, học bạ số đảm bảo thuận tiện cho việc sử dụng, quản lý, tra cứu, xác thực học bạ trực tuyến cũng như cho phép xuất ra bản mềm của học bạ số, có thể in được trên giấy theo mẫu học bạ quy định của Bộ GD&ĐT, để sử dụng trong một số trường hợp cụ thể.

Bộ GD&ĐT sẽ triển khai thí điểm hệ thống học bạ số, cung cấp quy trình, thủ tục quản lý, sử dụng học bạ của học sinh tiểu học, bao gồm: phần mềm hệ thống; tập huấn sử dụng, vận hành các chức năng, nghiệp vụ cơ bản trong tạo lập và sử dụng học bạ số.

Phạm vi thí điểm là các cơ sở giáo dục cấp tiểu học bảo đảm các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, chủ động về nhân lực, nguồn lực để thực hiện các giải pháp, nội dung, yêu cầu đối với học bạ số, bảo đảm 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cơ sở giáo dục thực hiện thí điểm. Việc thí điểm thực hiện đối với các khối lớp 1, 2, 3, 4 năm học 2023-2024.

Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT. Ảnh Ngô Chuyên.
Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT. Ảnh Ngô Chuyên.

Đánh giá cao tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo của các địa phương trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, trong đó có việc số hóa học bạ, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Thí điểm học bạ số cấp tiểu học là thí điểm để làm, làm tốt hơn, chắc chắn hơn, hiệu quả hơn từ khung pháp lý đến nội dung chuyên môn và quan trọng nhất là đạt được kết quả đặt ra trong kế hoạch, chuyên môn.

Các Sở GD&ĐT cần xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm học bởi sự cấp thiết cần triển khai. Đây không chỉ là việc riêng của cấp tiểu học hay phổ thông mà phải có sự quan tâm, phối hợp, chỉ đạo, thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị liên quan. Việc thí điểm học bạ số nhằm phục vụ cho công tác quản lý, chuyên môn của Bộ GD&ĐT, ngành GD&ĐT đồng thời phục vụ cho công tác chuyển đổi số quốc gia. Đây là hai nhiệm vụ song song cần phải thực hiện.

Thứ trưởng lưu ý, việc triển khai không đợi đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ mới thực hiện thí điểm và thực hiện đại trà mà tận dụng tối đa các điều kiện của những nơi làm tốt, hướng dẫn, phối hợp với nơi làm chưa tốt, tháo gỡ vướng mắc ở những nơi còn khó khăn.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì Hội nghị tuyển sinh năm 2024 tại Trường Đại học Ngân hàng TPHCM. Ảnh: Mạnh Tùng
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì Hội nghị tuyển sinh năm 2024 tại Trường Đại học Ngân hàng TPHCM. Ảnh: Mạnh Tùng

Triển khai công tác tuyển sinh năm 2024, định hướng 2025

Ngày 15/3, tại Trường Đại học Ngân hàng TPHCM, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh giai đoạn 2015-2023, triển khai công tác tuyển sinh năm 2024, 2025. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì Hội nghị.

Hội nghị nhằm nhìn lại 9 năm đổi mới tuyển sinh từ 2015; tổng kết, đánh giá công tác tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2024, định hướng 2025.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thuỷ, năm 2024, công tác tuyển sinh cơ bản ổn định như những năm trước. Một số lưu ý với công tác tuyển sinh năm 2024 là tăng cường truyền thông và tăng cường hỗ trợ thí sinh; tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác tuyển sinh, thực hiện đơn giản hoá việc đăng ký xét tuyển; tiếp tục hoàn thiện quy trình và rút ngắn thời gian tuyển đợt 1…

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn giao Vụ Giáo dục Đại học hoàn thiện Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024; các trường cũng đưa ra các kế hoạch tuyển sinh. Đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thiện phần mềm, cơ sở dữ liệu tuyển sinh, nhất là kết quả từ các kỳ thi đánh giá năng lực, kết quả học tập THPT hoặc kết quả thi những năm trước.

Công tác truyền thông, tư vấn cho thí sinh cũng cần được tăng cường để giúp các em chọn đúng ngành, nghề, phù hợp với năng lực và đáp ứng nhu cầu xã hội. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra cũng cần được tăng cường.

Về định hướng tuyển sinh từ năm 2025, Thứ trưởng cho biết, cơ bản sẽ giữ ổn định những nguyên tắc chung, nếu có chỉ điều chỉnh về kỹ thuật. Những vấn đề còn tồn tại như quá đa dạng trong phương thức tuyển sinh, cung cấp thông tin cho thí sinh, công bằng trong tuyển sinh, bất cập xét tuyển sớm… cần được điều chỉnh.

Thứ trưởng yêu cầu các cơ sở đào tạo công bố phương án tuyển sinh năm 2025 trước thời điểm bắt đầu năm học mới 2024-2025.

Chủ trì hội thảo về công tác chuẩn bị đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018 (từ trái sang phải): Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nguyễn Ngọc Hà, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương.
Chủ trì hội thảo về công tác chuẩn bị đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018 (từ trái sang phải): Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nguyễn Ngọc Hà, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương.




Chuẩn bị đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Chiều 11/3, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo về công tác chuẩn bị đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, Sở GDĐT các địa phương và một số cơ sở giáo dục đại học trên cả nước, cùng các chuyên gia tham gia xây dựng cấu trúc định dạng đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Hội thảo được tổ chức nhằm bảo đảm triển khai hiệu quả trong công tác xây dựng đề thi, ngân hàng câu hỏi thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 về đánh giá đúng năng lực học sinh, đáp ứng yêu cầu cần đạt được của chương trình GDPT 2018.

GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được triển khai bảo đảm tính kế thừa như môn Ngữ văn hình thức tự luận, các môn còn lại hình thức trắc nghiệm; giữ một phần dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn.

Ngoài ra, còn phát triển về nội dung để phù hợp với thực tế triển khai Chương trình GDPT 2018 như thêm các dạng trắc nghiệm mới để hạn chế các nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Đồng thời thuận lợi hơn trong việc đánh giá học sinh theo Chương trình GDPT 2018, giảm bớt khối lượng và sai sót công việc trong tổ chức thi.

Các câu hỏi với môn thi trắc nghiệm được chia thành 3 phần. Trong đó, phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, phần 2 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng Đúng/Sai, phần 3 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng trả lời ngắn.

Các môn thi chỉ tối đa 4 trang giấy A4, từ đó giảm bớt được khối lượng công việc, giảm bớt rủi ro in sao, ghép tờ đề thi thuận lợi hơn.

Theo GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, thay vì xây dựng câu hỏi thi theo tính bảo mật, khép kín như hiện nay, ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có tính mở, xây dựng trên cơ sở phát huy trí tuệ toàn ngành. Cụ thể, các nhà trường, địa phương có những câu hỏi hay, tốt sẽ được gửi về Bộ GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT sẽ có bộ phận đánh giá chất lượng câu hỏi bằng lý thuyết khảo thí, gửi ngược trở lại cho các sở GD&ĐT, góp phần giúp lãnh đạo địa phương đánh giá chất lượng dạy, học và biên soạn đề thi.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham gia tham luận đã thể hiện sự nhất trí cao với Bộ GDĐT trong việc kịp thời ban hành phương án thi rất sớm, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để các địa phương, học sinh, phụ huynh nắm bắt, chuẩn bị tinh thần và chủ động triển khai các phương án phục vụ kỳ thi.

Cấu trúc định dạng đề thi đã được nhiều địa phương triển khai ra đề thi thử nghiệm với học sinh lớp 10 và 11, được đánh giá hàm lượng đủ sâu để đánh giá năng lực tư duy của học sinh, tránh tình trạng khoanh mò, học sinh sẽ phải vận dụng sáng tạo, và áp dụng kiến thức vào thực tiễn.

Đặc biệt, đề minh họa và cấu trúc định dạng đề thi được các đại biểu đánh giá có tác động rất mạnh tới việc dạy và học của giáo viên và học sinh. Người giáo viên cũng cần phải nâng cao năng lực, dạy cho học sinh vững vàng kiến thức, cả phương pháp tư duy và thực tiễn, quy trình tính toán, không còn tình trạng dạy mẹo, không còn những vấn đề hóc búa, xa rời thực tiễn,…

Để công tác khảo thí, ra đề thi thời gian tới tốt hơn nữa, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị Cục Quản lý chất lượng tổng hợp, tiếp thu ý kiến chuyên gia, cán bộ quản lý, thầy cô trao đổi tại Hội thảo để tham mưu cho lãnh đạo Bộ tiếp tục bổ sung cho phương án thi, cấu trúc định dạng đề thi nếu thấy hợp lý, khoa học.

Cục Quản lý chất lượng cũng cần sớm xây dựng kế hoạch, tiếp tục triển khai tập huấn xây dựng ngân hàng đề thi và ra đề thi cho cán bộ cốt cán của các sở GD&ĐT. Xây dựng kế hoạch chi tiết về đề thi minh hoạ và sớm công bố để làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục phổ thông dạy và học, kiểm tra đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ; các cơ sở giáo dục đại học nghiên cứu để công bố sớm phương án tuyển sinh.

Đối với Vụ Giáo dục Trung học và Vụ Giáo dục Thường xuyên, Thứ trưởng đề nghị sớm tham mưu cho lãnh đạo Bộ ban hành hướng dẫn các sở GD&ĐT chỉ đạo các trường phổ thông về nội dung kiểm tra, đánh giá theo định dạng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Đồng thời, tổ chức kiểm tra thực tế và định hướng chuyên môn cho các sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục.

Đối với các sở GD&ĐT, Thứ trưởng lưu ý, trên cơ sở phương án thi, cấu trúc định dạng đề thi đã được Bộ GDĐT ban hành, trong quá trình chỉ đạo chuyên môn cần chủ động tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên; chủ động ra đề kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ; chủ động trong công tác truyền thông tại cơ sở để tạo sự thấu hiểu từ giáo viên, học sinh, phụ huynh. Trong quá trình làm, nếu có khó khăn các sở GD&ĐT thông tin kịp thời về các đơn vị của Bộ GD&ĐT.

Bài liên quan
Nóng trong tuần: Kế hoạch tuyển sinh ĐH, diễn đàn hiệu trưởng ĐH Việt-Nga
Ban hành kế hoạch tuyển sinh ĐH; Diễn đàn hiệu trưởng ĐH Việt-Nga; sôi nổi hoạt động ngày Sách và văn hóa đọc là hoạt động giáo dục nổi bật tuần qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng trong tuần: Thí điểm học bạ số cấp tiểu học; triển khai công tác tuyển sinh