NSƯT Thu Hương: Ngại khi được khán giả… khen nhiều

01/04/2024, 08:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tôi không xuất hiện trên VTV nên mọi người nghĩ tôi 'ở ẩn', nhưng thực ra tôi lại xuất hiện ở các bộ phim ở các kênh khác - nghệ sĩ Thu Hương chia sẻ.

“Trước khi phim ‘Trạm cứu hộ trái tim’ lên sóng, tôi không kỳ vọng nhiều vì vai diễn có điểm giống với những vai đanh đá mình từng đóng.

Khi vào phim, tôi chỉ nghĩ đơn giản là thể hiện một phụ nữ kinh doanh sắc sảo, tính cách thẳng thắn, quyết đoán, nói nhiều và diễn sao cho đời nhất mà thôi. Thế nên tôi choáng và hơi ngại khi được khán giả khen nhiều những ngày gần đây”, nghệ sĩ Thu Hương chia sẻ.

Bạn diễn choáng

- Hơn 10 năm từ sau “Gặp nhau cuối tuần”, mới đây chị gây bất ngờ với khán giả khi tái xuất truyền hình trong vai bà chủ tiệm vàng phim “Trạm cứu hộ trái tim”. Nguyên nhân vì sao, thưa chị?

- Có thể tôi không xuất hiện trên VTV nên mọi người nghĩ tôi “ở ẩn” nhưng thực ra tôi lại xuất hiện ở các bộ phim ở các kênh sóng khác.

Còn lần tái xuất trong phim giờ vàng VTV lần này kể ra cũng hài hước. Khi được đạo diễn Vũ Trường Khoa mời vào phim, tôi còn trêu: Sao anh mời em vào vai dài thế. Thú thật là ban đầu không định nhận vai bà Mến - chủ tiệm vàng vì nghĩ nhân vật ở tuyến phụ, thời lượng không nhiều. Thế nhưng sau đó tôi bị đạo diễn Vũ Trường Khoa thuyết phục.

Anh Khoa nói với tôi, phim Việt Nam bây giờ hay ở chỗ làm phim kiểu “cuốn chiếu”, vừa quay phim, vừa viết kịch bản để đo sự tương tác của khán giả. Nếu vai diễn được chú ý thì sẽ có thêm đất diễn. Hơn nữa, anh Khoa cũng cho tôi “tự tung tự tác” trong cái khung riêng của mình. Anh ấy nói phim có tâm lý nặng nề nên vai diễn của tôi làm nhẹ cho phim”. Thế là tôi nhận lời (Cười).

Nghệ sĩ Thu Hương. Ảnh: NVCC
Nghệ sĩ Thu Hương. Ảnh: NVCC

- Nói như thế nghĩa là chị đã đưa tính cách thật của mình vào vai bà Mến chủ tiệm vàng?

- Cũng không hẳn là thế. Tôi chỉ là người thẳng tính thôi. Khi đọc kịch bản, dù là vai ngắn, tôi vẫn tính toán xem mình diễn thế nào.

- Ngay phân đoạn đầu, bà Mến xuất hiện - cảnh mắng con gái vì để chồng “cắm sừng” đã nhanh chóng được khán giả thích thú. Chị có theo dõi những bình luận này không?

- Tôi bất ngờ, choáng váng khi bà Mến “phủ sóng” khắp các nền tảng mạng xã hội, từ Facebook đến TikTok - điều mà thời “Gặp nhau cuối tuần” không có.

Những ngày gần đây, khán giả gửi nhiều hình ảnh, clip về vai diễn bà Mến vào trang cá nhân của tôi và để lại bình luận kiểu “đúng chất một bà chủ tiệm vàng đồng bóng, đanh đá, ghê gớm”. Họ khen tôi trở lại lợi hại hơn xưa. Có người khen tôi với khả năng nói nhanh, nói nhiều, mắng chửi liên hồi, không ai có thể chen vào được... Tôi choáng và hơi ngại khi được khen nhiều như vậy.

Trước khi phim lên sóng, tôi không kỳ vọng nhiều vì vai diễn có nhiều điểm giống với những vai đanh đá mình từng đóng. Khi vào phim, tôi chỉ nghĩ đơn giản là thể hiện một phụ nữ kinh doanh sắc sảo, tính cách thẳng thắn, quyết đoán, nói nhiều và diễn sao cho đời nhất mà thôi.

Nếu biết trước được khán giả yêu mến thế này thì tôi đã đầu tư hơn cho nhân vật của mình. Bởi thực tế là tôi không đọc kịch bản mà trước mỗi cảnh quay mới đọc phân đoạn của mình. Nhiều khi tôi còn quay sang hỏi đạo diễn nói sơ qua cho mình về phân cảnh để nắm tinh thần diễn.

- Nghe chị nói thế khán giả khó hình dung được rằng đây là lần đầu chị đóng mẹ con với Thúy Diễm - nữ diễn viên miền Nam lần đầu ra Bắc đóng phim đấy. Hai “mẹ con” có gặp khó khăn nhập vai không?

- Ai cũng biết tôi có khả năng “bắn” thoại rất nhanh nên những ngày đầu đây là điều khiến cho Thúy Diễm “cong” hết người vì chưa theo kịp. Sau đó, đạo diễn Vũ Trường Khoa nói với Thúy Diễm phải thoại nhanh cùng với tôi. Sau đó, tôi cũng ngồi nói chuyện với Diễm để hai chị em có thoại nhanh hơn. Về sau, Thúy Diễm nói đã tự tin diễn cùng với đồng nghiệp và với tôi vì đã bắt được nhịp của nhau.

Nhưng nói về “bắn” thoại nhanh và nhiều, diễn “lên đồng” của tôi thì đâu chỉ riêng Thúy Diễm. Chị Thu Hà (bà Hạ Lan) còn quên lời, khiến cho ê-kíp phải bảo tôi đi ra đi để chị Hà diễn cận đoạn đó (Cười).

Không cố sống cố chết để nhận vai

- Có chất diễn đặc trưng, lại nhận được sự yêu mến của khán giả mà chị nỡ yên tâm vắng mặt truyền hình hơn 10 năm qua. Chị không sợ bị đánh giá chảnh sao?

- Như đã chia sẻ, có thể tôi không xuất hiện trên VTV, nhưng tôi vẫn tham gia phim ở các kênh sóng khác và các phim Tết hàng năm. Mấy năm gần đây, tôi làm nhiều với NSND Khải Hưng. Tôi thích làm phim với thế hệ đi trước.

Tôi không chê vai, không mắc bệnh “ngôi sao”, cũng có nhiều đạo diễn mời tôi làm phim truyền hình, nhưng phải có vai diễn hay tôi mới nhận lời. Tôi từng từ chối nhiều lời mời bởi hiện tại những cảnh quay đó khiến mình e ngại, gượng ép.

Trước đó, tôi từng nhận lời tham gia chương trình sitcom, nhưng khi đọc bình luận phàn nàn của khán giả khiến tôi chán nản. Tôi không đánh đổi để nhận vai. Tôi bây giờ không có gánh nặng về cơm áo, gạo tiền, không phải “cố sống cố chết” để nhận vai.

Hơn nữa, khi còn trẻ, tôi tự tin với dạng nhân vật ngúng nguẩy, cong cớn. Ở tuổi ngoài 50, tôi sợ không còn duyên để đóng. Ở nhà hát nơi tôi làm việc cũng vậy, đơn vị cũng có phân vai, nhưng không có vai hợp, màn không hợp thì mình diễn sẽ vô duyên. Không phải là tôi kiêu kỳ mà đây là tâm lý của nhiều nghệ sĩ, nếu làm những vai mình không yêu thích thì không nhiệt huyết được.

- Nghệ sĩ vắng bóng 1 năm đã khác mà chị “bỏ quên” truyền hình hơn 10 năm. Suốt khoảng thời gian này, chị có từng lo ngại sẽ bị lãng quên không?

- Tôi may mắn là khi ra ngoài đường vẫn có người nhận ra và gọi tôi là Hương Tươi, vẫn có khán giả ra xin chụp ảnh cùng. Hôm tôi đưa bố vào viện, có một bác sĩ bệnh viện chỗ bố tôi nằm bảo: ‘Chị Hương ơi, chị là thanh xuân của em đấy!’. Tôi vui lắm, vì mọi người không quên mình. Vậy nên tôi không tiếc nuối điều gì.

Từng là một diễn viên được nhiều người biết đến nhưng các em trẻ giờ giỏi giang hơn rất nhiều. “Tre già măng mọc” vốn là quy luật của cuộc sống. Cũng như các thế hệ Lê Khanh, Lan Hương, Anh Tú… trưởng thành mới đến thế hệ của chúng tôi.

Qua những hào quang, phải biết chấp nhận việc không thể sống mãi với quá khứ. Tôi đã làm được nhiều thứ và đến bây giờ vẫn có khán giả ghi nhận. Các nghệ sĩ trẻ vẫn trân trọng tôi, nhìn từ xa đã chào, thế là vui rồi.

- Không phải nghề diễn lâu nay vẫn tồn tại kiểu hay đố kỵ, kèn cựa, chèn ép nhau sao?

- Điều này thì không tránh được. Tất nhiên là cũng có đố kỵ, người này dìm người kia. Nhưng tôi vốn thẳng tính, có nhiều chuyện chắc chỉ tôi dám nói thẳng, vẫn có những chuyện “phân bổ” huy chương ở các hội diễn, liên hoan. Chuyện phân vai, phân vở do thân quen cũng thường xảy ra.

Tính tôi thẳng, nếu càng dìm tôi lại càng vươn lên. Tôi có nhiều bạn bè, nhưng cùng trong nghề thì ít. Với lại, tôi có một gia đình nền tảng, không phải làm vì mưu sinh nên có nhiều lựa chọn. Tôi cứ an nhiên mà sống vì mình không phụ thuộc vào ai.

Hương Tươi và 2 con. Ảnh: NVCC
Hương Tươi và 2 con. Ảnh: NVCC

Một người mẹ nghiêm khắc

- Chuyện sân khấu, chuyện nghệ thuật thì thẳng thắn là thế, nhưng đời tư chị lại rất kín tiếng. Điều này càng khiến khán giả tò mò!

- Gia đình tôi sống cùng ông ngoại các cháu ở một căn nhà trên đường Giải Phóng. Gia đình tôi có 4 chị em gái, mọi người rất yêu thương, đùm bọc nhau. Nếu một người đi công tác thì việc nhà của người ấy được cả 3 chị em còn lại lo.

Bố và các chị em thương tôi vì làm nghệ thuật vất vả nên cái gì cũng được ưu tiên. Nghệ sĩ phải sống trong môi trường nhiều kèn cựa, bon chen nếu không có nền tảng gia đình vững chắc như vậy, tôi khó lòng có thể vượt qua và có chỗ đứng như ngày hôm nay được.

Tôi có hai con, con gái lớn đang học năm thứ 3 đại học, cậu út năm nay học lớp 11. Các con cũng nghe lời bố mẹ, chăm chỉ học hành nên tôi yên tâm hơn nếu đi công tác xa.

- Dường như chị rất né tránh nói đến ông xã?

- Chồng tôi trước đây làm cùng nghề, sau chuyển sang ngành khác. Thú thật tôi rất ngại khi nói đến cuộc sống riêng. Nói về con thì được vì cho tới thời điểm hiện tại, các con đều rất ngoan. Tôi tự hào vì chúng biết quan tâm, yêu thương ông bà, bố mẹ.

- Vậy quan điểm nuôi dạy con của chị thế nào? Hương Tươi vui vẻ như thế chắc hẳn là một bà mẹ rất chiều con?

- Chắc tôi cũng như các bà mẹ khác thôi, lúc cương, lúc nhu. Tôi lo cho con không thiếu thứ gì, nhưng các con phải có nền nếp, quy củ. Tôi rất nghiêm khắc, không dám lơ là con một phút nào. Nhiều bạn bè khuyên để con cái tự do hơn, nhưng tôi vẫn lo bởi xã hội giờ quá phức tạp. Nếu có thời gian, tôi đều đưa đón hai con đi học. Khi bận quá, tôi đặt xe trên ứng dụng, có thể theo dõi lộ trình.

Con gái lớn đã học năm thứ ba nhưng chẳng bao giờ đi đâu đến 22 giờ, ra ngồi quán cà phê còn hỏi ý kiến người lớn. Về chuyện yêu đương, tôi không cấm đoán, nhưng vẫn sát sao. Các con tôi đều ngoan, hiếu thảo và thương bố mẹ. Chẳng hạn, nếu tôi đi quay về muộn, con gọi điện dặn tôi nhớ mặc ấm, phần những món ngon. Tôi chỉ cần vậy chứ không yêu cầu nhiều nhặn gì.

- Cảm ơn chia sẻ của nghệ sĩ Thu Hương!

Nghệ sĩ Hương Tươi tên thật Trần Thu Hương, sinh năm 1970 ở Hà Nội. Chị là một trong những nữ nghệ sĩ hài nổi tiếng của miền Bắc. Chị gây ấn tượng khi tham gia chương trình Gặp nhau cuối tuần trên VTV cùng với các nghệ sĩ như Phạm Bằng, Vân Dung, Xuân Bắc, Tự Long, Công Lý, Giang Còi, Quang Tèo…, sau đó là nhiều tiểu phẩm hài trên truyền hình và các đĩa hài ra mắt dịp cận Tết. Hiện, chị là diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSƯT Thu Hương: Ngại khi được khán giả… khen nhiều