Thời trang công sở - tự do đến đâu là hợp lý?
Lịch sử thời trang công sở đã có từ năm 1950: Đàn ông phải mặc suits, phụ nữ thì diện váy, giày bít mũi. Còn ở Việt Nam, thời trang văn phòng cũng thường bị đóng khung với nam mặc sơ mi, nữ mặc quần tây dài, váy mini juyp ngang gối.
Ngày nay, khái niệm thời trang công sở trở nên phức tạp hơn khi nhiều công ty cho phép nhân viên được mặc tư do, không còn phải mặc đồng phục cố định. Thay vào đó, họ đề cao sự tiện lợi, thoải mái và thậm chí là yếu tố thời trang khi đi làm. Tuy nhiên, mặc tự do đến đâu thì bị coi là phản cảm, vẫn là một câu chuyện khá rộng.
Nếu đồng phục giúp chúng ta được hòa nhập dễ dàng, an toàn trong phong cách mặc thì tự do trang phục không phải là thứ thời trang dễ dãi, vội vàng. Nó đòi hỏi mỗi người cần phải tự định hình gu thẩm mỹ của mình.
Tự do trang phục trong môi trường công sở khiến nhiều chị em "phát rầu" vì đôi lúc không biết phải ăn mặc thế nào.
Theo chị Xuân Nguyễn, trưởng phòng HR của công ty BluSaigon, trang phục công sở bị đánh giá là phản cảm khi mặc đồ có yếu tố tranh cãi (ví dụ như áo thun có in hình ảnh 18+), hoặc trang phục không phù hợp với mục đích sử dụng như áo sơ mi quá bó, hay váy quá ngắn. "Trong mắt một số người, đó là thời trang và cá tính. Nhưng thực tế, thông điệp mà bạn đang tỏa ra lại mang yếu tố tranh cãi và cũng có thể coi là khó nhìn", tác giả Diệp Khoa đề cập trên một diễn đàn thời trang.
Gabrielle Chanel từng nói: “Tôi không làm thời trang mà tôi bán một phong cách”. Đối với tự do ăn mặc trong thời trang công sở cũng vậy, thứ nên được quan tâm là một phong cách tổng thể hơn là lựa chọn một món đồ cụ thể. Thế nhưng cũng không có nghĩa là thích gì mặc đó, vì sẽ tạo nên một văn phòng hỗn loạn. Bên cạnh đó, bạn cần phải ý thức được ngành nghề mình đang làm và chọn trang phục có tính chất "vibe" phù hợp với ngành nghề đó.