Nữ luật sư khuyết tật truyền cảm hứng trong 'Trạm yêu thương'

Nam Phong | 11/08/2023, 16:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bị gù và vẹo cột sống ngay từ khi lọt lòng, Nông Thị Thiết không ngừng cố gắng, vượt lên tất cả để trở thành cử nhân ngành Luật.

Sinh ra và lớn lên ở một huyện miền núi nghèo vùng cao Lục Khu, Cao Bằng, Nông Thị Thiết không may bị gù và vẹo cột sống ngay từ khi lọt lòng mẹ.

Dị tật này khiến Thiết nhỏ bé và sức khỏe yếu và thiệt thòi hơn rất nhiều so với người bình thường. Thế nhưng cô gái nhỏ không ngừng cố gắng, vượt lên tất cả để trở thành cử nhân ngành Luật trường Đại học Luật Hà Nội năm 2022.

Câu chuyện về hành trình vượt khó này sẽ được kể lại trong Trạm yêu thương, chủ đề “Hoa trên núi đá” lên sóng lúc 10h ngày 12/8 trên kênh VTV1.

tram-yeu-thuong-hoa-3-.jpg
Nông Thị Thiết không may bị gù và vẹo cột sống ngay từ khi lọt lòng mẹ.

Xuất hiện đầy tự tin trên sân khấu của Trạm yêu thương, Nông Thị Thiết kể về một loài hoa dại mỏng manh nhưng mọc hiên ngang trên những mỏm núi cao mang tên Sơn Nhật. Thiết tự nhận mình giống như loài hoa này, dù không may mắn khi sinh ra nhưng em chưa bao giờ thôi cố gắng để tương lai của mình ngày một tốt hơn.

Sinh ra đã bị gù và vẹo cột sống, dị tật bẩm sinh này khiến Thiết trở nên khác biệt trong mắt của hàng xóm. Có người buông ra những lời nói mỉa mai, châm chọc, thậm chí xa lánh khiến cô gái nhỏ không khỏi tủi thân và chạnh lòng: "Em đã từng khóc rất nhiều và cảm thấy bất lực vì mình cũng là một người con trong gia đình nhưng lại không đỡ đần cho bố mẹ”.

Thế nhưng những áp lực và định kiến về ngoại hình càng khiến cô gái sinh năm 1997 không ngừng cố gắng. Thiết luôn tự động viên bản thân: "Muốn người khác không coi mình là người khuyết tật, trước tiên mình phải luôn tự coi bản thân là một người bình thường".

tram-yeu-thuong-hoa-2-.jpg
Thiết luôn cố gắng để tương lai của mình ngày một tốt hơn.

Thiết chăm chỉ nhận làm mọi việc để chứng minh cho mọi người thấy em có thể làm được việc, phần nào bớt gánh nặng cho mọi người trong gia đình. Hàng ngày ngoài giờ học, cô bé Thiết nhận đi chăn bò, những lúc rảnh rỗi em lại tranh thủ mang sách theo để đọc và học bài.

Sự xuất hiện bất ngờ của em gái và mẹ đã mang đến nhiều câu chuyện xúc động sẽ giúp khán giả phần nào hiểu được những năm tháng tuổi thơ cô gái 9X đã nỗ lực không ngừng nghỉ để chứng minh mình có thể làm được mọi thứ như người bình thường.

tram-yeu-thuong-hoa-5-.jpg
Thiết đã chăm chỉ học hành và thi đỗ vào Đại học Luật.

Thương cha mẹ, mong muốn có công việc để trang trải phần nào gánh nặng kinh tế giá đình, Thiết đã nghĩ chỉ có con đường học tập mới giúp em thay đổi cuộc sống. Thiết đã chăm chỉ học hành và thi đỗ vào Đại học Luật, điều mà ở vùng quê nghèo của em rất ít người làm được.

Một mình ra Thủ đô học tập, đối diện với bao khó khăn nhưng Thiết không bao giờ ngừng cố gắng, thậm chí em còn tích cực trong công tác đoàn, tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Những người bạn tại trường quay của Trạm yêu thương không chỉ bật mí về hành trình lan toả yêu thương của Thiết mà còn bật mí tính cách cực kì thú vị của cô gái bé nhỏ nhưng luôn tràn đầy nghị lực này.

tram-yeu-thuong-hoa-6-.jpg
Thiết muốn dùng kiến thức chuyên ngành của mình để giúp đỡ mọi người.

Khi được hỏi về lựa chọn của mình, Thiết tâm sự với em, học Luật không chỉ để tìm kiếm công việc mưu sinh mà quan trọng hơn phải biết đem những kiến thức đã học ra để giúp đỡ người khác, đặc biệt là những người thân, hàng xóm và quê hương của mình, nơi vẫn còn nhiều người chưa có điều kiện để học hành.

“Em muốn dùng kiến thức chuyên ngành của mình để giúp đỡ mọi người. Trong tương lai, em sẽ tiếp tục học hỏi nhiều hơn, trau dồi kiến thức Luật để có thể tư vấn pháp luật miễn phí, truyền nguồn năng lượng tích cực đến cho mọi người xung quanh” - Thiết nói.

tram-yeu-thuong-hoa-7-.jpg

Với Nông Thị Thiết, mọi thứ dường như mới chỉ bắt đầu khi con đường phía trước của em vẫn còn dài và không ít chông gai.

Nhiều câu chuyện bất ngờ xen lẫn thú vị về cô cử nhân trường Luật Nông Thị Thiết sẽ được kể lại trong Trạm yêu thương chủ đề “Hoa trên núi đá” lúc 10h thứ Bảy ngày 12/8 trên kênh VTV1.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ luật sư khuyết tật truyền cảm hứng trong 'Trạm yêu thương'