Nữ sinh 17 tuổi giành học bổng gần 250.000 USD từ đại học Mỹ

11/01/2023, 05:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Thị Nhật Ánh đã được 3 trường đại học Mỹ đồng ý trao học bổng, trong đó, một trường chấp nhận mức hỗ trợ gần 250.000 USD.

Zing gặp Nhật Ánh (2005) tại trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, ấn tượng đầu tiên về Ánh là một nữ sinh năng động, tự tin, biết đánh giá điểm mạnh, yếu của bản thân.

Ánh cho rằng chính những yếu tố tính cách đó đã góp phần giúp em giành học bổng trị giá 62.290 USD/năm (khoảng 6 tỷ đồng cho 4 năm học) từ trường UNION College (Mỹ) - ngôi trường đánh giá cao những học sinh có sự kết nối, khả năng lãnh đạo và biết nhìn nhận bản thân.

Đầu tháng 12/2022, vào giờ ra chơi ở trường, Nhật Ánh bất ngờ nhận được email thông báo học bổng từ UNION College. Ngạc nhiên, phấn khích, vui mừng là những cảm xúc Ánh cùng bạn bè xung quanh trải qua khi biết tin em nhận được học bổng 100% cho 4 năm học.

"Em không nghĩ mình sẽ giành học bổng 100%. Hơn nữa, việc có kết quả quá nhanh - chỉ sau 3 ngày phỏng vấn - khiến em không tin vào mắt mình. Lúc đó, em đang ở trên lớp, người bạn bên cạnh còn phấn khích hơn em khi nhìn thấy thông báo", Nhật Ánh chia sẻ.

Trước UNION College, Ánh nhận được thông báo từ 2 trường Earlham College và Beloit College với mức học bổng lần lượt 4,1 tỷ đồng4,7 tỷ đồng cho 4 năm học.

hoc bong My anh 1

Nhật Ánh giành học bổng trị giá 62.290 USD/năm từ Đại học UNION (Mỹ). Ảnh: Ngọc Bích.

Đánh đổi bằng công sức, tiền bạc

Từ nhỏ, Nhật Ánh đã có dự định đi du học sau khi hoàn thành bậc đại học tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian cân nhắc, đắn đo, tháng 2/2022, Ánh quyết định đi du học ngay sau khi hoàn thành bậc phổ thông.

Tuy nhiên, cũng bởi quyết định gấp rút, Ánh chỉ còn vỏn vẹn 8 tháng để chọn đất nước du học, tìm hiểu trường, học bổng và chuẩn bị hồ sơ thay vì 2-3 năm như nhiều bạn khác.

"Em phân vân khá nhiều nước, từ Australia cho đến các nước châu Âu, một phần cũng vì em có người quen tại đó. Tuy nhiên, thích thử thách cũng như sự sôi động tại Mỹ, em chọn nơi này làm điểm dừng chân", Ánh nói.

Tám tháng gấp rút chuẩn bị hồ sơ, Ánh chia sẻ đây là khoảng thời gian bận rộn nhất đối với em khi phải làm song song nhiều việc cho dù em đã có lợi thế GPA cao và tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa trước đó.

Ngoài thời gian đi học trên trường, Ánh phải chuẩn bị kiến thức để đáp ứng các bài kiểm tra chuẩn hóa như SAT, IELTS cũng như các giấy tờ, thủ tục cần thiết.

Nữ sinh chia sẻ có một khoảng thời gian, em chỉ ngủ 4 giờ/ngày. Ngày mới của Ánh sẽ bắt đầu vào 3h30-4h và kết thúc vào 23h. Em tự học đa phần kiến thức trên lớp hoặc các bài thi chuẩn hóa. Chỉ đến khi gần thi, nữ sinh mới tham gia 2 khóa ôn IELTS và SAT bên ngoài để biết cần chú ý những gì.

“Mẹ vẫn nhắc em giờ giấc sinh hoạt như vậy không tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu đi ngủ sớm, em cũng không ngủ được vì cảm thấy còn rất nhiều việc phải làm. Em cũng không muốn phí phạm thời gian cho việc ngủ, bởi lúc đó em đang được làm những điều em thích và đặt hy vọng nhiều ở nó", Ánh nói.

Chia sẻ với Zing, Ánh cho biết thành tích em có được phần lớn nhờ sự ủng hộ từ bố mẹ. Nhiều bạn nghĩ việc làm hồ sơ du học và giành học bổng rất đơn giản, tuy nhiên, Ánh nhấn mạnh ngoài kiến thức, năng lực, gia đình em cũng cần chuẩn bị tài chính.

“Từ việc chuẩn bị hồ sơ, đăng ký khóa ôn thi, thuê trung tâm tư vấn, chứng minh tài chính, gửi hồ sơ đi các trường, tổng chi phí khá lớn, chưa kể chi phí sinh hoạt, đi lại tại Mỹ em sẽ phải tự túc. Tuy nhiên, em thấy công sức và chi phí mình bỏ ra xứng đáng khi nhận về học bổng lớn. Cũng nhờ có bố mẹ luôn ủng hộ, em mới làm được như vậy", Ánh tâm sự.

hoc bong My anh 2

Tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa, đưa câu chuyện của bản thân vào bài luận là những điểm sáng trong hồ sơ du học của Nhật Ánh. Ảnh: NVCC.

Bài luận về dancesport

Theo Ánh, UNION College là ngôi trường coi trọng tính cách, sự phù hợp của ứng viên với môi trường học, đồng thời họ luôn đánh giá cao những học sinh có sự kết nối, kỹ năng lãnh đạo và biết nhìn nhận bản thân, điểm số chỉ là một trong nhiều yếu tố.

Ánh thừa nhận điểm IELTS, SAT của mình không cao so với nhiều bạn khác. Tuy nhiên, điểm sáng trong bộ hồ sơ của em đến từ bài luận và các hoạt động ngoại khóa, dự án do chính nữ sinh sáng lập.

Hiện tại, Ánh là người sáng lập và duy trì câu lạc bộ The Future of History - nơi cung cấp kiến thức về lịch sử, văn hóa Việt Nam cũng như châu Âu qua các giai đoạn lịch sử. Nữ sinh cũng là chủ tịch dự án thiện nguyện CODERN - dự án gây quỹ từ thiện thông qua việc bán các sản phẩm truyền thống.

Về bài luận, hành trình quay trở lại với dancesport (khiêu vũ thể thao) của nữ sinh đã gây ấn tượng cho ban tuyển sinh. Được biết, dancesport là môn thể thao Ánh yêu thích và theo đuổi từ nhỏ. Tuy nhiên, em từng bị áp lực khi tự so sánh bước nhảy của bản thân với những người khác.

“Chính từ việc so sánh đó, cho dù thuần thục kỹ thuật, em cũng không đưa được cảm xúc vào bước nhảy, kết quả cũng không được như em mong muốn. Em quyết định ngừng theo đuổi dancesport một thời gian khá dài để suy nghĩ và nhìn nhận vấn đề", Ánh chia sẻ.

hoc bong My anh 3

Ánh thích dancesport và đã đưa nó vào bài luận ứng tuyển. Ảnh: NVCC.

Sau này, cùng lúc chuẩn bị hồ sơ du học, Ánh quyết tâm quay lại với dancesport bằng việc tham gia một cuộc thi cấp thành phố. Mỗi tối, dù bận học, Ánh đều dành ra một giờ để tập luyện, cũng là để giảm căng thẳng sau một ngày dài.

Dần dần, nữ sinh đã biết tiết chế bản thân, đưa cảm xúc vào bước nhảy. Cuối cùng, em đoạt giải nhất và đưa câu chuyện này vào bài luận - một điểm quyết định để trường đưa ra mức hỗ trợ.

Tháng 8 năm nay, Ánh sẽ bay tới Mỹ, bắt đầu hành trình khám phá miền đất mới. Nhìn lại hành trình của mình, Ánh tự hào khi bản thân chưa từng nghĩ đến việc bỏ cuộc.

“Em từng nghĩ đi Mỹ rất khó bởi em không phải là người quá xuất sắc. Nhiều người cũng nói hồ sơ của em khó đỗ, khó nhận học bổng, chứ đừng nói đến đạt 100%. Nhưng cuối cùng, em đã làm được bằng tất cả sự nỗ lực, không nhụt chí của bản thân và ủng hộ từ gia đình. Và em nhận ra, niềm tin vào bản thân luôn là yếu tố dẫn đường", Ánh chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh 17 tuổi giành học bổng gần 250.000 USD từ đại học Mỹ